post-title

Tại sao mẹ bị đau ngực khi mang thai?

Các nguyên nhân thường gặp làm mẹ bầu bị đau ngực?

“Thủ phạm” chính gây đau ngực khi mang thai là do sự mất cân bằng hormone trong cơ thể. Ngoài ra, mẹ cũng có thể bị tức ngực khi mang thai do quá trình sản xuất sữa non🍼 hoặc đơn giản chỉ là do mẹ mặc áo ngực không phù hợp, quá chật hoặc bó sát.

Các nguyên nhân thông thường gây đau ngực ở mẹ bầu🤰 thường là khó tiêu, ợ nóng hay do căng thẳng, kích thước ngực thay đổi hoặc mẹ bị căng cơ ngực.


Nguyên nhân bệnh lý nào khiến mẹ đau ngực?

Chứng nghẽn mạch máu (DVT) 

Chứng huyết đóng cục (máu cục) ở tĩnh mạch trong cơ thể. Nhiều lúc máu cục đóng trong tĩnh mạch chân, trên hoặc dưới đầu gối. Những cục máu🩸 ở chân có thể di chuyển lên phổi, gây đau ngực, tắc nghẽn phổi hoặc thậm chí tử vong. 

Mẹ bầu🤰 sẽ có nguy cơ bị nghẽn mạch máu nếu hút thuốc thường xuyên, mang thai trên 35 tuổi, bị bệnh tim, phổi, béo phì hoặc mang song thai.

Nhồi máu cơ tim

Đau ngực trái khi mang thai có thể là dấu hiệu của đau tim💔. Ngoài ra, còn có các triệu chứng khác đi kèm theo như nhức đầu, khó thở, tê ở chân tay và đổ mồ hôi lạnh. Bệnh thường xảy ra ở phụ nữ hút thuốc lá, có tiền sử bị đái tháo đường hoặc mang thai khi hơn 40 tuổi.

Hen suyễn

Nếu mẹ bầu đang bị suyễn hoặc có tiền sử bị suyễn thì khi mang thai🤰, bệnh sẽ tái phát hoặc xấu đi gây ra những co thắt, đau ngực.

Phình động mạch vành

Phình động mạch vành là bệnh liên quan đến tim và đau ngực là triệu chứng phổ biến. Tình trạng này sẽ xảy ra sau khi sinh hoặc một tháng trước khi sinh👶.

Bóc tách động mạch chủ

Nguyên nhân là do rách thành động mạch chủ (động mạch lớn nhất), làm cho máu🩸 chảy vào giữa các lớp của thành mạch, dẫn đến vỡ động mạch chủ. Đau ngực là triệu chứng phổ biến và mang thai có thể sẽ làm tăng nguy cơ mắc bệnh bóc tách động mạch chủ.

Bệnh tim bẩm sinh

Có thể dẫn đến một số biến chứng🚨 trong thai kỳ do sự thay đổi sinh lý và những căng thẳng ảnh hưởng đến hệ tim mạch. Đau ngực là một biểu hiện phổ biến của tình trạng này. Do đó, mẹ cần thận trọng và phải chú ý nếu những cơn đau ngực do bệnh tim gây ra.


Làm cách nào để giảm đau ngực?


Tư thế và lối sống

Nếu đau ngực đi kèm với các triệu chứng như thở dốc, chóng mặt… thì mẹ bầu nên đi khám ngay👨‍⚕️. Nếu cơn đau ngực không liên quan đến các bệnh lý nghiêm trọng thì mẹ bầu chỉ cần chú ý đến tư thế, ngồi thẳng và đứng thẳng để phổi có đủ không gian hoạt động nhằm tránh chèn ép, gây đau ngực. 

Ngoài ra các mẹ bầu cũng nên nghỉ ngơi thư giãn⛱️ để giữ cho tinh thần thoải mái và luyện tập các môn thể thao nhẹ nhàng như yoga cho bà bầu, bơi, đi bộ,...

Tốt nhất là các mẹ nên có một lối sống và sinh hoạt khoa học như bổ sung đầy đủ vitamin💊 và khoáng chất cho cơ thể thông qua chế độ ăn, tập thể dục thường xuyên, tránh hút thuốc và sử dụng các sản phẩm có chứa caffeine☕ để đảm bảo mẹ và bé đều khỏe trong thai kỳ cũng như là giảm triệu chứng đau ngực.

Cách ăn uống

Ngoài các chú ý về tư thế và lối sống sinh hoạt thì các mẹ cũng có thể áp dụng một số cách sau đối với bữa ăn🍲 của mình để giảm đau ngực. Các mẹ có thể chia nhỏ các bữa ăn trong ngày để tránh khó tiêu gây đau ngực. 

Ngoài ra các mẹ cũng nên tránh những món ăn gây đầy hơi và chú ý không nằm sau khi ăn. Các mẹ nên vận động nhẹ như đi bộ🚶‍♀️ sau khi ăn để dễ tiêu hóa cũng như là tránh triệu chứng đau ngực nhé!