post-title

Có những phương pháp thai giáo nào?

Những điều cần biết về thai giáo

Thai giáo là gì?

Thai giáo là hoạt động xuất phát từ các nghiên cứu về tâm lý của mẹ và bé trong suốt giai đoạn mang thai, để kích thích sự phát triển các tiềm năng về thể lực và trí tuệ💡 của trẻ ngay khi còn nằm trong bụng mẹ.

Tại sao phải thực hành thai giáo?

Thai giáo được áp dụng nhằm giúp thai phụ🤰 có những kiến thức cần thiết về những biến đổi tâm lý trong suốt quá trình mang thai, từ đó tạo ra một môi trường trong và ngoài cơ thể mẹ tốt nhất cho sự phát triển của thai nhi. 

Thai giáo giúp cho thai nhi có sự phát triển về thể chất và tinh thần🧠 ngay từ khi còn trong bụng mẹ, tạo mối liên kết tình cảm giữa bố mẹ và thai nhi. Thai giáo còn trang bị những kiến thức trong việc nuôi và dạy thai nhi, làm cơ sở khai mở và tạo tiền đề cho giáo dục trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ.

Thai giáo đúng cách còn giúp trẻ phát triển ngôn ngữ🌐 và phản xạ, tăng chỉ số IQ, tăng khả năng nhận thức và truyền đạt sau này. Không có mốc thời gian quy định nên thực hiện thai giáo khi nào. Bố mẹ nên dựa vào các cột mốc phát triển của em bé về thính giác, khứu giác, xúc giác, thị giác👀, vị giác,... để lựa chọn phương pháp thai giáo phù hợp.


Có các phương pháp thai giáo nào?

Thai giáo trực tiếp

Thai giáo trực tiếp là sử dụng những thông tin bên ngoài trực tiếp tác động lên thai nhi thông qua các bài tập năm giác quan của cả mẹ và bé. Phương pháp này giúp thai nhi vui vẻ😄, hưng phấn qua đó kích thích sự phát triển tinh thần của thai nhi.

Thai giáo gián tiếp

Thai giáo gián tiếp là sử dụng các biện pháp chăm sóc trực tiếp cơ thể người mẹ về mặt dinh dưỡng và tinh thần. Phương pháp này giúp thai nhi tiếp nhận được mọi hành động, suy nghĩ🧠, cảm xúc của mẹ bầu.


Làm thế nào để thực hiện thai giáo?

Thính giác

Âm thanh được phát ra gần bụng bầu sẽ giúp trẻ phát triển thính giác👂. Bố mẹ có thể thai giáo trẻ bằng các câu chuyện kể, nói chuyện, nhạc cổ điển, câu hò, bài hát,... 

Đồng thời, âm nhạc có ảnh hưởng nhất định đến trí thông minh🧠 của trẻ, tăng sự gắn kết tình cảm giữa bố mẹ và thai nhi. Tuy vậy, mẹ bầu cần hạn chế hoặc tránh xa hoàn toàn các âm thanh có cường độ quá mạnh.

Hệ thống truyền âm thanh của tai hoàn chỉnh vào tuần thứ 24-25 nên đây là thời gian thích hợp để bố mẹ phát triển thính giác👂 cho trẻ.

Thị giác 

Thông thường, mắt👀 của trẻ sẽ hình thành từ tháng thứ 2 thai kỳ, đến tháng thứ 4, trẻ có khả năng cảm thụ ánh sáng. Bố mẹ nên lựa chọn thai giáo bằng thị giác ở tháng thứ 6 để đem lại hiệu quả.

Bố mẹ có thể sử dụng đèn pin🔦 có ánh sáng dịu nhẹ chiếu trực tiếp qua lớp giấy nilon màu vào thành bụng trong vài giây rồi tắt đi. Di chuyển đèn chậm rãi dọc theo bụng và chờ xem các phản ứng của bé👶. Trong khi thực hiện chiếu đèn, mẹ bầu nên trò chuyện với trẻ để tạo sự âu yếm, thân quen. 

Mỗi lần thực hiện kéo dài khoảng 5 phút, có thể lặp lại 3 lần. Tuy nhiên quá trình này không nên thực hiện quá thường xuyên bởi có thể gây tổn hại cho các tế bào mắt non nớt của thai nhi. Ngoài ra, tắm nắng🌞 cũng là một cách để phát triển thị giác cho trẻ.

Xúc giác

Thai giáo bằng xúc giác là phương pháp được thực hiện sớm nhất, có thể tiến hành từ tháng thứ 2 của thai kỳ🤰 vì thời điểm này, trẻ đã có thể cảm nhận được những kích thích về xúc giác.

Mỗi ngày bố mẹ nên massage vuốt ve bụng bầu trong khoảng 5-10 phút vào buổi sáng và buổi tối🌙. Phương pháp này giúp các tế bào não thai nhi phát triển tốt hơn, bé cảm nhận được sự yêu thương của bố mẹ, làm tăng cường khả năng phản ứng của bé.

Tuy vậy, bố mẹ đặc biệt lưu ý🚨 quá trình massage cần phải có kỹ thuật chứ không phải dùng tay xoa lên bụng nhiều lần. Nếu thực hành sai cách có thể dẫn đến những cơn co thắt tử cung dọa sinh non hoặc sẩy thai, gây hại cho cả mẹ bầu và thai nhi. 

Vị giác

Nằm trong danh sách những giác quan phát triển sớm nhất, vị giác😝 của thai nhi hình thành và phát triển từ tuần thứ 13 của thai kỳ, đến tuần thứ 16, bé đã bắt đầu có gai lưỡi để cảm nhận các mùi vị khác nhau. 

Do vậy nếu muốn thai giáo vị giác cho thai nhi, từ lúc này mẹ cần lựa chọn những thức ăn🍅 bổ dưỡng cho cả mẹ và bé nhằm kích thích vị giác ở trẻ. Những mùi vị mẹ sử dụng hôm nay sẽ quyết định phần lớn đến sở thích về vị giác của bé khi bé lớn lên. 

Khứu giác 

Vào tuần thứ 9 của thai kỳ, khoang mũi của bé đã được hình thành đầy đủ, các dây thần kinh kết nối khứu giác với não bộ🧠 bắt đầu làm việc từ tuần thứ 13. Theo đó, phải đến tuần thai thứ 36 khứu giác của bé mới hoàn thiện và phản ứng với mùi thông qua nước ối của mẹ. 

Lúc này, mẹ có thể bị nhạy cảm với mùi do nội tiết tố thay đổi. Để kích thích phát triển khứu giác👃 của bé, mẹ nên sử dụng các loại mùi hương dịu nhẹ, chiết xuất từ thiên nhiên. Ưu tiên mùi hương từ cỏ cây, hoa quả như tinh dầu bưởi, tinh dầu oải hương, tinh dầu khuynh diệp.