post-title

Mẹ bầu 3 tháng đầu nên tránh những loại thực phẩm nào?

Đảm bảo dinh dưỡng 3 tháng đầu thai kỳ quan trọng như thế nào?

Vì sao đảm bảo dinh dưỡng trong 3 tháng đầu lại quan trọng?

3 tháng đầu được coi là giai đoạn phát triển quan trọng nhất🛎️của thai nhi. Vào tuần thứ 4 của thai kỳ, hệ thống thần kinh của trẻ bắt đầu phát triển. 

Đến tuần thứ 6, não và tủy sống hình thành, song song với quá trình phát triển tim💖, hệ tuần hoàn và các cơ quan nội tạng khác. Đến cuối tuần thứ 12 của thai kỳ thì hầu hết các bộ phận trên cơ thể thai nhi như chân, tay, mắt, mũi,... đều hoàn thiện.

Mẹ bầu cần chú ý gì đối với dinh dưỡng 3 tháng đầu thai kỳ?

Để phát triển toàn diện, thai nhi cần được cung cấp đầy đủ dưỡng chất, đặc biệt là các vi chất cần thiết như axit folic, canxi, sắt, vitamin D,... Nếu người mẹ🤰 không cung cấp đủ chất dinh dưỡng hoặc ăn lựa chọn sai thực phẩm thì có thể gây dị tật, suy dinh dưỡng hoặc thậm chí là sảy thai. 

Vì vậy, việc xây dựng một chế độ dinh dưỡng 3 tháng đầu mang thai đầy đủ, khoa học là vô cùng cần thiết để người mẹ có một thai kỳ khỏe mạnh💪 và em bé được phát triển toàn diện.


Mẹ bầu 3 tháng đầu nên hạn chế ăn những thực phẩm nào?

Mẹ bầu uống đồ uống có cồn được không?

Không có gì chối cãi khi đồ uống có cồn nằm trong danh sách thực phẩm cần tránh sử dụng khi mang thai vì nguy cơ dẫn đến các khuyết tật thần kinh ở thai nhi 3 tháng tuổi. Vì thế, nếu có thói quen uống rượu bia🍺, mẹ cần tập dần để bỏ hẳn đồ uống có cồn nhé.

Mẹ bầu 3 tháng đầu ăn hải sản có hại cho thai nhi không?

Hải sản🦞 thường có chứa một lượng lớn thủy ngân, có thể gây ra những tổn hại nghiêm trọng đến sự phát triển não bộ của thai nhi. Đôi khi mẹ chưa biết mình đã mang thai nên vẫn ăn uống thoải mái. Do đó, việc hạn chế ăn hải sản🦑 khi đang có ý định mang thai là điều cần thiết. Tốt hơn hết, mẹ nên thay thế bằng các loại cá, thủy sản nước ngọt.

Sữa không tiệt trùng có gây nguy hiểm không?

Không chỉ riêng lúc mới mang thai mà trong suốt thai kỳ, các mẹ không nên sử dụng sữa🥛 chưa tiệt trùng vì chúng thường chứa một lượng vi khuẩn, vi sinh vật gây hại. Nguy hiểm hơn, nó có thể mang những mầm bệnh gây nguy hại đến sức khỏe cả mẹ lẫn thai nhi.


Những thực phẩm mẹ bầu tuyệt đối không nên ăn


Mẹ bầu có nên ăn gan động vật không?

Nếu mẹ bầu đang tìm kiếm nguồn bổ sung chất sắt cho mình từ gan thì hãy cẩn trọng vấn đề này nhé. Gan là thực phẩm được liệt vào danh mục không an toàn⚠️ cho thai phụ do thành phần có chứa retinol (vượt ngưỡng an toàn cho bà bầu) và có khả năng dẫn đến vấn đề sảy thai. Vì vậy, mẹ nên tìm kiếm nguồn chất sắt thay thế và đừng ăn gan giai đoạn này nhé.

Có những loại thực phẩm gây co thắt tử cung?

Chắc hẳn mẹ từng nghe👂 ai đó nhắc đến việc tránh ăn dứa, đu đủ xanh, rau răm, rau ngót, rau chùm ngây, ngải cứu hay cam thảo… khi mang thai 3 tháng đầu. Nguyên do là những thực phẩm khiến tử cung co thắt mạnh và có thể gây sảy thai. 

Sự thật đúng như thế! Trong quả dứa🍍 và nhựa quả đu đủ xanh có chứa một số hoạt chất gây co thắt tử cung. Do đó, tốt hơn hết mẹ bầu nên tránh dùng những loại trái cây và các nguyên liệu kể trên nhé.

Trứng lòng đào, trứng sống có gây hại cho mẹ bầu?

Trứng lòng đào hay trứng sống🥚 cũng có chứa vô vàn vi khuẩn có hại. Do đó, trong 3 tháng đầu thai kỳ mẹ nên tránh xa nhé. Ăn trứng lòng đào là nguyên nhân hàng đầu khiến mẹ bầu có nguy cơ nhiễm khuẩn salmonella.