post-title

Những việc cần tránh trong 3 tháng đầu thai kỳ

Vì sao cần đặc biệt thận trọng khi đang mang thai 3 tháng đầu?

3 tháng đầu em bé trong bụng mẹ vẫn còn quá nhỏ, mà cơ thể mẹ có thể vẫn chưa thích ứng kịp với việc mang thai🤰 nên giai đoạn này mẹ làm bất kể việc gì cũng phải đặc biệt thận trọng vì dễ sảy thai. 

Nếu có vấn đề gì xảy ra, mẹ nên đến ngay các cơ sở y tế🏥 để được bác sĩ chẩn đoán và chữa trị kịp thời. Đặc biệt không tự ý mua và uống thuốc💊 mà không có sự cho phép của bác sĩ vì có thể ảnh hưởng xấu tới thai nhi


Những việc nào gây nguy hiểm cho thai nhi?

Tự ý uống thuốc

Trong thời gian mang thai, mẹ không nên tùy tiện dùng thuốc💊, bởi một số loại có thể gây tác dụng phụ ảnh hưởng tiêu cực đến sự phát triển của thai nhi. 

Nếu mắc bệnh hãy đến bệnh viện thăm khám, tuyệt đối không tự điều trị ngay cả với những chứng bệnh thông thường. Ngoài ra, nếu có nhu cầu dùng thêm thực phẩm chức năng thì bạn nên tham khảo ý kiến 👨‍⚕️bác sĩ.

Hút thuốc hoặc tiếp xúc với khói thuốc

Hút thuốc có thể gây ảnh hưởng tiêu cực đến sức khỏe của trẻ nhưng ít ai biết hút thuốc lá thụ động còn nguy hiểm hơn. Khói thuốc🚬 chứa hơn 4.000 chất độc⚠️, hít phải khói thuốc có thể gây ra nhiều vấn đề như sinh non, khuyết tật ống thần kinh, dị tật bẩm sinh, trẻ sinh ra nhẹ cân, chậm phát triển…

Tiếp xúc với phân chó mèo

Thời kỳ này, mẹ cần tránh tiếp xúc với phân chó mèo bởi trong phân💩 chó mèo thường có chứa toxoplasmosis gây ra bệnh ký sinh trùng hiếm gặp. Do đó, nếu nhà có nuôi thú cưng, tốt nhất bạn nên đeo găng tay, khẩu trang, rửa tay sạch sau khi dọn dẹp phân chó mèo.


Các phương pháp làm đẹp nào mẹ nên hạn chế?

Mang giày có gót quá cao

Việc mang giày cao gót👠 rất dễ gây té ngã, sảy thai. Chưa kể đến việc bụng bầu ngày một lớn dần, trọng lượng lẫn trọng tâm cơ thể cũng thay đổi, bạn nên chọn những loại dép giày đế bằng, thoải mái, chỉ cao tầm 3 – 5 cm và có độ bám tốt.

Nhuộm tóc và sơn móng tay

Hiện chưa có bằng chứng rõ ràng về tác động của các loại hóa chất trong thuốc nhuộm tóc hoặc sơn móng tay💅 đến sự phát triển của thai nhi. Thế nhưng, để đảm bảo an toàn bạn nên tạm hoãn việc làm đẹp này trong những tháng đầu của thai kỳ, chờ đến khi thai ổn định thì có thể bắt đầu lại. 

Tắm bồn hoặc xông hơi nước quá nóng

Tắm bồn có thể giúp thư giãn. Tuy nhiên, ngâm mình trong bồn tắm🛀 quá nóng có thể làm tăng nguy cơ em bé bị dị tật bẩm sinh. Ngoài ra, mẹ có thể bị các bệnh nhiễm trùng nếu nước hoặc bồn tắm không được vệ sinh sạch sẽ. 


Những tư thế, hoạt động nào không lành mạnh cho thai kỳ?

Đạp xe

Đạp xe không phải là một hoạt động tốt dành cho cho phụ nữ đang mang thai. Càng về sau, trọng tâm của cơ thể sẽ thay đổi khiến khả năng giữ thăng bằng trở nên khó khăn hơn. Ngoài ra, việc đi xe đạp🚴‍♀️ trên những con đường đông đúc cũng không đảm bảo an toàn cho thai phụ.

Không đứng hoặc ngồi quá lâu

Không chỉ 3 tháng đầu mà suốt cả thai kỳ, mẹ bầu nên tránh việc đứng hoặc ngồi quá lâu, vì rất dễ dẫn đến tình trạng sưng đau đầu gối và phù nề chân. Nếu công việc bắt buộc bạn phải đứng hoặc ngồi lâu🪑, hãy tranh thủ đi lại và có những khoảng nghỉ để hạn chế mệt mỏi, phù nề.

Ngoài ra, mẹ bầu cũng không nên bắt chéo chân hoặc gập gối khi ngồi vì sẽ làm giảm lưu thông máu xuống chân🦵, làm tăng nguy cơ suy giãn tĩnh mạch.

Tránh các trò chơi cảm giác mạnh

Mang thai 3 tháng đầu mẹ cần chú ý tránh chơi những trò cảm giác mạnh🏄‍♀️ như tàu lượn siêu tốc, vượt thác… Nếu dễ bị buồn nôn, hãy tránh những chuyển động tròn hoặc đứng thẳng trong không trung.

Tránh mang vác đồ nặng

Khom lưng, mang vác vật nặng là những điều cần tránh khi mang thai 3 tháng đầu bởi có thể gây sa tử cung😭. Thay vì khom lưng để lấy, mẹ bầu nên ngồi xuống cầm hay nhờ người thân mang hộ nếu đồ quá nặng. Ngoài ra, mẹ có thể chia đồ ra để mang hai bên tay.