post-title

Mẹ bầu bị đau bụng dưới trong thai kỳ?

Những nguyên nhân thông thường khiến mẹ bầu bị đau bụng dưới?

Do thai làm tổ trong buồng tử cung

Trong thời gian đầu mang thai🤰, các bà mẹ sẽ có cảm giác đau âm ỉ bụng dưới đó là do thai đã bắt đầu đi vào và hình thành tổ trong buồng tử cung. Tuy nhiên, tình trạng này thường không kéo dài quá lâu mà chỉ xuất hiện trong một thời gian ngắn nên mẹ đừng quá lo lắng nhé.

Do sản phụ ăn uống thiếu chất dinh dưỡng

Việc cung cấp chất dinh dưỡng🍓 cho cơ thể rất cần thiết nên bà bầu cần xây dựng một chế độ ăn uống phù hợp. Ngoài ra, lượng progesterone có thể tăng cao hơn so với bình thường làm cho các bà mẹ cảm thấy khó tiêu hóa hay đau bụng dưới nên cần phải chú ý nhé.


Những nguyên nhân bệnh lý khiến mẹ bầu bị đau bụng dưới?

Do thai phát triển bên ngoài tử cung

Một số nguyên nhân thường gặp gây mang thai ngoài tử cung có thể kể đến như viêm nhiễm đường sinh dục, sự thay đổi bất thường ở vòi tử cung làm thai phụ dễ gặp các hiện tượng như bị đau bụng dưới, kèm theo đó máu🩸 âm đạo. Tốt hơn hết trước khi mang thai các mẹ cần kiểm tra sức khỏe sinh sản để có các biện pháp phòng ngừa hợp lý trước tình trạng này.

Do em bé đạp mẹ

Nếu thai nhi càng đạp mạnh thì thành bụng của thai phụ càng trở nên căng cứng gây ra các cơn đau ở vùng bụng dưới. Tuy nhiên, tình trạng này chỉ xuất hiện trong vài ngày nên không cần quá lo ngại👌.

Do bong nhau thai

Khi tử cung trở nên căng cứng làm các nhau thai bị bong ra làm xuất hiện các dấu hiệu thường gặp đó là đau bụng dưới do dịch âm đạo tiết ra quá nhiều gây đau đớn cho thai phụ. Mặc dù rất ít trường hợp gặp tình trạng trên nhưng việc đi khám👨‍⚕️ và kiểm tra kịp thời là điều rất cần thiết trong giai đoạn này.


Xử lý như thế nào khi bị đau bụng dưới trong thai kỳ?

Làm sao để giảm bớt hoặc phòng ngừa đau bụng dưới?

Khi gặp triệu chứng đau bụng😟 dưới trước tiên mẹ bầu cần xác định nguyên nhân để tìm ra cách giải quyết hiệu quả nhất. Đối với hiện tượng đau bụng do thai phụ ăn uống thiếu chất dinh dưỡng hoặc do em bé đạp thì các bà mẹ chỉ cần xây dựng một chế độ ăn uống hợp lý và bổ sung thêm nhiều chất xơ🥦 là được. 

Ngoài ra, không nên nằm một chỗ quá lâu, tốt nhất mẹ nên tập một số bài thể dục🧘‍♀️ nhẹ nhàng, thường xuyên vận động để nâng cao sức khỏe. Mặt khác, khi bước đến giai đoạn cuối bạn cần dành nhiều thời gian nghỉ ngơi, tránh vận động mạnh để không ảnh hưởng xấu đến thai nhi.

Khi nào mẹ bầu cần đến gặp bác sĩ?

Một trong số những dấu hiệu cho thấy tình trạng thai nhi không ổn định là hiện tượng đau bụng dưới. Đa số những người có các dấu hiệu🛑 như mang thai ngoài tử cung, bong nhau thai đều có thể dẫn đến triệu chứng đau bụng dưới.

Do đó, có thể nói đây là vấn đề cực kỳ nghiêm trọng và mẹ bầu nên đi kiểm tra bác sĩ càng sớm càng tốt để dễ dàng nắm được tình trạng phát triển của thai nhi👶, phát hiện các vấn đề mà thai phụ đang gặp phải để đưa ra cách xử lý phù hợp nhất.