post-title

Rạn da khi mang thai và cách khắc phục

Rạn da khi mang thai xuất hiện khi nào?

Các vết rạn da thường xuất hiện vào tháng thứ 4 của thai kỳ🤰 khi trọng lượng cơ thể người mẹ tăng nhanh hơn so với mức độ co giãn của da bụng. 

Đa số các mẹ bầu thường bị rạn da ở một số bộ phận như ngực, bụng, cánh tay, mông hoặc bắp đùi. Tuy nhiên, không phải màu sắc vết rạn của ai cũng giống nhau vì nó phụ thuộc vào làn da🧑🏽‍🎨 của mỗi người.


Do đâu mà mẹ bầu bị rạn da?

Do tăng cân quá nhanh

Do sự tăng cân quá nhanh không kiểm soát được mà một số thai phụ có các lớp mô🥩 đàn hồi nằm ở dưới da bị bong ra. 

Một số trường hợp ngoại lệ của các bà mẹ mang thai song sinh cũng có thể gây rạn da do da phải căng ra để tạo không gian nằm cho thai nhi👶. Ngoài ra, mẹ bầu bị rạn da khi mang thai còn có thể do các yếu tố như sau.

Do sự thay đổi hormone trong cơ thể

Khi bước sang tháng thứ 3 của thai kỳ có thể nhận thấy sự thay đổi rõ rệt của tuyến nội tiết trong cơ thể người mẹ điển hình là thai nhi và nhau thai trong bụng sẽ tiết ra một lượng lớn progesterone và estrogen để làm tăng 👩🏽sắc tố da.

Do sự tăng cân quá nhanh của mẹ bầu

Khi mang thai🤰, trọng lượng cơ thể người mẹ tăng nhanh chóng cũng là nguyên nhân khiến cho da bị kéo giãn và dần mất đi sự đàn hồi. Chính vì thế, việc kiểm soát và điều chỉnh cân nặng hợp lý là điều cần thiết trong giai đoạn này.

 Do cấu trúc cơ địa

Tùy vào cơ địa của từng người mà mức độ rạn da nặng hay nhẹ. Với những người có cấu trúc da dày sẽ ít khi bị rạn da hơn so với những người da mỏng, đặc biệt rạn da còn bị ảnh hưởng bởi yếu tố 🧬di truyền.


Phòng ngừa rạn da như thế nào?

 Những bà bầu nào dễ bị rạn da?

Theo khoa học, việc rạn da cũng bị ảnh hưởng bởi yếu tố di truyền nên những thai phụ có mẹ hoặc người thân từng bị rạn da do mang thai🤰  thì tỉ lệ bị rạn da sẽ cao hơn so với người bình thường. 

Ngoài ra, tuổi tác cũng ảnh hưởng không hề nhỏ đến quá trình hình thành rạn da. Chính vì thế để khắc phục tình trạng trên các bà mẹ cần chú ý🕵️‍♀️ đến việc chăm sóc da trong giai đoạn này.

Làm thế nào để ngăn ngừa và cải thiện rạn da khi mang thai?

Có rất nhiều phương pháp có thể giúp hạn chế sự xuất hiện của các vết rạn đồng thời nhanh chóng làm mờ vết rạn sau sinh như sau đây. Để sở hữu một làn da đẹp các mẹ bầu nên xây dựng một chế độ ăn uống hợp lý, uống nhiều nước💧 để giúp giải độc cơ thể cũng như giúp da khỏe đẹp hơn. 

Đặc biệt, thường xuyên thực hiện các bài tập🧘 nhẹ nhàng, không quá sức trong thai kỳ là một trong những phương pháp để giúp giữ độ đàn hồi của da, cải thiện tuần hoàn máu và giúp duy trì cân nặng hợp lý. 

Ngoài ra, mẹ cũng cần cẩn trọng khi sử dụng các loại sản phẩm chăm sóc da không rõ nguồn gốc⚠️ hay sữa tắm, dầu gội,.. bởi một số sản phẩm sẽ đem lại hiệu quả không tốt cho da. Tốt hơn hết, các bạn nên sử dụng các sản phẩm làm từ tinh dầu thiên nhiên rất tốt cho việc chăm sóc da.