post-title

Cơ thể mẹ bầu thay đổi ra sao trong 3 tháng giữa thai kỳ

Tại sao cần phải biết một số thay đổi trên cơ thể trong 3 tháng giữa thai kỳ?

Sau khi trải qua 3 tháng đầu của thai kỳ🤰 thì đã đến lúc bước vào giai đoạn 3 tháng giữa thai kỳ. Lúc này bụng ngày càng to dần lên làm ảnh hưởng đến việc ngủ của mẹ. Tuy nhiên, đây là thời điểm thích hợp để cảm nhận sự phát triển rõ rệt của 👶trẻ. 

Bên cạnh đó, một số thay đổi bất ngờ trên cơ thể cũng có thể ảnh hưởng đến quá trình hoàn thiện và phát triển của thai nhi👼 nên các bà mẹ cần lưu ý một số điều cần thiết khi mang thai 3 tháng giữa để thai nhi vẫn tiếp tục phát triển khỏe mạnh một cách bình thường nhé.


Mẹ bầu có những sự thay đổi cần lưu ý nào?

Đau bụng dưới

Đây là hiện tượng phổ biến thường gặp do kích thước tử cung phát triển nhanh gây áp lực lên các cơ và dây chằng hoặc cũng có thể là do táo bón😕, đầy hơi hoặc thậm chí do quan hệ tình dục có thể gây ra tình trạng đau âm ỉ. Ở giai đoạn này, có thể biết được tuổi thai thông qua việc thăm khám bác sĩ.

Đau lưng

Triệu chứng đau lưng là không thể tránh khỏi do cân nặng tăng nhanh gây áp lực lên lưng, khiến lưng đau nhức. Để giảm bớt đau lưng thì bạn nên chú ý tư thể nằm ngủ😴 đúng cách.

Chảy máu chân răng

Không phải bất cứ ai cũng gặp hiện tượng chảy máu chân răng thế nhưng có khoảng hơn 50% bà bầu bị sưng lợi👄 là do sự thay đổi hormone làm cho dễ chảy máu. Đặc biệt là vùng nướu hay bị chảy máu và viêm lợi.

Cơn gò Braxton-Hicks

Đây là triệu chứng⚠️ xuất hiện do quan hệ tình dục, tập thể dục quá sức thường rơi vào khoảng tháng thứ 4 của thai kỳ. Mỗi cơn gò có thể kéo dài một đến hai phút tuy không lâu nhưng cũng ảnh hưởng không hề nhỏ đến sức khỏe của mẹ và trẻ. 

Hiện tượng bầu ngực to

Giai đoạn này kích thước của ngực có sự thay đổi lớn, ngực sẽ tiếp tục phát triển để chuẩn bị cho bé bú🍼. Cụ thể, núm vú sẽ sậm màu và to hơn. Ngoài ra, vào những tuần cuối của giai đoạn 3 tháng đầu ngực của các bà mẹ có thể tiết ra sữa non🥛.

Nghẹt mũi và chóng mặt

Các lớp niêm mạc mũi👃 bị sưng lên do nội tiết tố thay đổi dẫn đến nghẹt mũi. Thậm chí, nếu nặng hơn có thể bị chảy máu mũi.

Chóng mặt😵 được coi là hiện tượng gần như hầu hết các bà mẹ đều gặp phải. Đặc biệt, tình trạng này có thể nặng hơn vào 3 tháng giữa thai kỳ do tử cung mở rộng chèn ép vào các mạch máu gây chóng mặt.


Mẹ bầu cần làm gì với những thay đổi của cơ thể?

Khi gặp những thay đổi về sự phát triển của ngực thì điều cần làm là mẹ👩 nên thay đổi áo lót phù hợp với kích thước của ngực. 

Chú ý kiểm soát cân nặng một cách khoa học, nên tăng cân vừa phải để mẹ không gặp một số tình trạng khó chịu😕. Ngoài ra, để chống rạn da trong thời kỳ mang thai mẹ nên chăm sóc da bằng các sản phẩm có nguồn gốc tự nhiên. 

Bên cạnh đó, chăm sóc răng miệng👄 là điều rất cần thiết. Để khắc phục tình trạng chảy máu chân răng bạn nên sử dụng bàn chải lông mềm cũng như thăm khám nha khoa nếu triệu chứng trở nên nặng hơn. Ngoài ra, một điều không thể quên là 👩‍⚕️khám phụ khoa thường xuyên để theo dõi và điều trị những bệnh viêm nhiễm nếu có.


Thai nhi có những sự thay đổi cần lưu ý nào?

Ở giai đoạn này, cân nặng và chiều cao của trẻ👶 có sự phát triển nhanh chóng. Đồng thời, bộ não của trẻ cũng phát triển và nhạy bén hơn. 

Bên cạnh đó, mẹ có thể cảm nhận thai nhi trong bụng đã biết chuyển động, xoay người. Đặc biệt, bé có thể nghe thấy giọng nói🎤 của bố mẹ. Mọi bộ phận trên cơ thể dần hoàn thiện như mắt và tai👂 trở nên linh hoạt hơn, dấu vân tay cũng dần xuất hiện hay là nhau thai cũng dần phát triển đầy đủ để sẵn sàng chào đời.