post-title

Làm sao để xác định ngày dự sinh?

Tìm hiểu về ngày dự sinh

Ngày dự sinh là gì?

Ngày dự sinh là ngày ước đoán thai nhi👶 được khoảng 40 tuần tuổi tuy nhiên không nhất định đó phải là ngày bé chào đời mới gọi là bình thường. Chỉ có khoảng 1/20 bà mẹ🤰 sinh đúng ngày này thôi, còn lại có thể sớm hơn hay trễ hơn trong vòng 1-2 tuần. Mỗi em bé chỉ có 1 ngày dự sinh, được tính vào 3 tháng đầu thai kỳ.

Ngày dự sinh có chính xác không?

Thời gian mang thai của người phụ nữ là 9 tháng 10 ngày, tuy nhiên không phải bất cứ thai phụ nào đều như vậy. Chính vì thế, ngày dự kiến sinh của mẹ🤰 có thể thay đổi bất cứ lúc nào và không duy trì cố định trong suốt thai kỳ.

Ngày dự sinh có chính xác hay không còn phụ thuộc vào nhiều yếu tố khác nhau🤷 trong đó yếu tố chính xác nhất thường dựa trên kết quả siêu âm. 


Có các cách tính ngày dự sinh phổ biến nào?

Có thể tính chính xác ngày dự sinh dựa theo chu kỳ kinh nguyệt không?

Để tính ngày dự sinh chuẩn, bà bầu🤰 có thể đếm dựa vào ngày đầu tiên của chu kỳ kinh cuối cùng. Cách tính cụ thể là lấy ngày đầu tiên của 🍓kỳ kinh nguyệt cuối cùng làm mốc, cộng thêm 7 ngày, rồi cộng thêm 9 tháng sẽ ra ngày dự kiến sinh. 

Ví dụ, ngày đầu tiên của kỳ kinh cuối là 21.02.2020, thì ngày dự sinh là ngày 21+7, tháng 2+9, tức ngày 28.11.2020. Cách này áp dụng cho những bà mẹ🤰 có chu kỳ kinh đều – 28 ngày và nhớ đúng ngày kinh cuối cùng của mình và không áp dụng cho chu kỳ kinh không đều, nhớ không rõ ngày hành kinh.

Siêu âm có thể tính chính xác ngày dự sinh?

Phụ nữ mang thai có thể tính ngày dự sinh chuẩn dựa vào việc siêu âm trong 3 tháng đầu thai kỳ🤰. Cách này không cần dựa vào ngày mất kinh hay thời điểm thụ thai mà kết quả siêu âm cho thấy vào khoảng tầm 5 tuần tuổi là đã có thể nhận ra một cực thai👶, 6 tuần tuổi đường kính túi ối khoảng 6 - 9mm, đến 7 - 8 tuần thường sẽ nhận ra nhịp đập của thai. 

Ngày dự sinh thường được xác định chuẩn nhất dựa vào tuần thai👶 12 tuần +/_ 7 ngày. Đối với thai sau hỗ trợ sinh sản, bác sĩ👩‍⚕️ sẽ tính tuổi thai và ngày dự sinh dựa vào ngày chọc hút trứng, ngày chuyển phôi hoặc bơm tinh trùng. 

Ngoài ra, ngày nay các bà mẹ có thể sử dụng các ứng dụng, phần mềm theo dõi giúp tính ngày dự sinh một cách chính xác nhất.