post-title

Tầm quan trọng của axit folic với mẹ bầu

Axit folic có thật sự cần thiết cho mẹ bầu?

Axit folic là gì? 

Axit folic là một loại vitamin nhóm B, còn được gọi là vitamin B9. Đây là một chất quan trọng trong sự phát triển và tăng trưởng🚀 của mọi tế bào trong cơ thể người. Trong thai kỳ, axit folic đảm nhận vai trò trong sự hình thành và phát triển của hệ thần kinh thai nhi👶, bao gồm não bộ và tủy sống. 

Việc bổ sung axit folic cần được thực hiện từ trước khi mang thai🤰 và kéo dài trong những tháng tiếp theo của thai kỳ để thai nhi có thể phát triển một cách hoàn thiện và khỏe mạnh.

Tại sao mẹ bầu cần bổ sung axit folic?

Axit folic có thể phòng ngừa dị tật bẩm sinh cho trẻ👶 và chi phối đến sự phát triển của não bộ và tủy sống cho nên cần bổ sung axit folic đầy đủ cho phụ nữ mang thai. Đặc biệt, thiếu axit folic có thể sẽ làm tăng tỷ lệ xuất hiện các ⚠️khuyết tật bẩm sinh nghiêm trọng.

Axit folic có thể phòng ngừa bệnh thiếu máu ở mẹ. Axit folic hay vitamin B9 là một chất không thể thiếu cho sự phát triển của các tế bào máu🩸 trong cơ thể. Đặc biệt, cần lưu ý đến việc bổ sung axit folic cho những mẹ bầu bị thiếu máu.  Bệnh thiếu máu ở phụ nữ khi mang thai có thể làm xuất hiện những bất thường cho thai kỳ như sảy thai, thai nhi chậm phát triển hay ⚠️sinh non.

Axit folic có thể làm giảm khả năng mắc bệnh ung thư. Theo thống kê📊, những người bổ sung đầy đủ axit folic thường rất khó gặp các căn bệnh hiểm nghèo như ung thư vú, ung thư cổ tử cung. Tuy nhiên, đây là một vấn đề chưa được khẳng định hoàn toàn là đúng hay sai bởi không phải bất kì ai cung cấp đầy đủ axit folic đều có tỉ lệ thấp mắc các căn bệnh ung thư.


Cách bổ sung axit folic và những lưu ý cần thiết cho mẹ bầu


Bổ sung axit folic cho mẹ bầu bằng cách nào?

Để có thể cung cấp đủ axit folic và cân bằng được các chất dinh dưỡng thiết yếu khác cho cơ thể cần có chế độ ăn uống hàng ngày đa dạng, khác nhau như gan động vật, thịt gà🍗, thịt vịt, trứng, ngũ cốc, rau xanh và trái cây.

Tuy nhiên, cần lưu ý khi chế biến🍳 không nên tiến hành trong một thời gian dài vì sẽ làm giảm hàm lượng axit folic có sẵn trong thực phẩm. Không chỉ có thể cung cấp axit folic từ thực phẩm mà còn có thể tăng cường sức khỏe bằng cách bổ sung thêm các viên thuốc💊 chứa axit folic như vitamin tổng hợp là một điều rất cần thiết. 

Dù vậy, không phải uống càng nhiều càng tốt mà cần xem xét hàm lượng axit folic trước khi sử dụng để đảm bảo an toàn cho mẹ🤰 và thai nhi. Mặt khác, với những người phụ nữ có dấu hiệu nguy cơ sinh con mắc các dị tật bẩm sinh như trong gia đình có người bị khuyết tật bẩm sinh hoặc mang các bệnh lý... thì cần bổ sung hàm lượng axit folic cao hơn trong 3 tháng đầu để giảm nguy cơ thai nhi👶 mắc dị tật bẩm sinh.

Một số lưu ý khi bổ sung axit folic

Cần thực hiện và duy trì việc kết hợp uống các 💊viên bổ sung chứa axit folic và các thực phẩm giàu axit folic theo hướng dẫn của bác sĩ tuy nhiên không nên lạm dụng quá nhiều các viên uống vì nó gây trở ngại trong việc hấp thụ cũng như tăng ⚠️nguy cơ tổn thương các tế bào thần kinh. Chính vì thế, hàm lượng axit folic cần được cung cấp mỗi ngày nên duy trì trong khoảng 400-800 microgram.  

Đặc biệt, không nên uống axit folic với nước có ga, rượu🍺 và các thức uống có cồn khác, tốt nhất nên uống vào giữa các bữa ăn và tác dụng phụ thường thấy là táo bón nên việc bổ sung nhiều chất xơ là việc làm cần thiết.