post-title

Phân biệt cơn gò chuyển dạ, cơn gò sinh lý, thai máy

Cơn gò chuyển dạ, cơn gò sinh lý và thai máy là gì?

Cơn gò chuyển dạ là gì?

Có 2 loại cơn gò chuyển dạ🤰, đó là cơn gò chuyển dạ đủ tháng (cơn gò chuyển dạ sau 37 tuần) và cơn gò chuyển dạ sinh non (cuộc chuyển dạ từ tuần 22 đến tuần thứ 37 của thai kỳ). 

Khi có cơn gò chuyển dạ thật sự, thai phụ🤰 sẽ thấy các cơn đau tăng dần lên, kéo dài hơn, tần suất cũng dồn dập và sẽ chuẩn bị sinh con trong một vài giờ đồng hồ.

Cơn gò sinh lý là gì?

Cơn gò sinh lý hay còn gọi là cơn gò chuyển dạ giả🚨, xuất hiện vào khoảng tháng thứ 4 của chu kỳ thai kỳ, thường không đều và không có tính chu kỳ. Những cơn gò này là bước đầu để tử cung luyện tập cho ngày sinh và rèn luyện khả năng chịu đựng của người mẹ. 

Để giảm bớt cơn gò sinh lý, mẹ bầu nên uống nhiều nước💧, chuyển sang tư thế khác để giảm đau, dành thời gian nghỉ ngơi và nằm nghiêng sang bên trái.

Những cơn đau tức cũng có thể không phải gò tử cung mà do tăng nhu động ruột vì tử cung chèn ép lên, cơn đau này thường không đáng ngại. Trong trường hợp quá khó chịu, thai phụ có thể dùng thuốc💊 giảm co thông thường.

Thai máy là gì?

Thai máy là hiện tượng thai nhi cử động trong bụng mẹ. Đây là dấu hiệu khi thai nhi có những cử động như xoay trở mình, tay và chân hay toàn thân thai nhi cử động. Khi số lần thai máy giảm đi là dấu hiệu báo động tình trạng sức khỏe của bé kém đi. 

Thông thường phải đến tuần thứ 18 tới tuần 20 của thai kỳ, cơ thể mẹ🤰 mới có thể bắt đầu cảm nhận được sự cử động của thai nhi. Một số trường hợp có thể bắt đầu cảm nhận thai máy khi bước vào khoảng tuần thứ 16 của thai kỳ.


Phân biệt cơn gò chuyển dạ, cơn gò sinh lý và thai máy

Cơn gò sinh lý có đặc điểm gì?

Cơn gò sinh lý chỉ là cơn gò nhẹ, diễn ra trong 30-60 giây, mỗi ngày vài lần. Cơn gò không gây đau đớn nhưng có thể khiến thai phụ🤰 có cảm giác khó chịu. Nó thường xảy ra khi thai nhi trong bụng mẹ chuyển động hoặc mẹ chạm tay vào bụng bầu, cũng có thể sau khi mẹ bầu quan hệ tình dục hay khi bàng quang căng đầy nước🚾. Cơn gò sinh lý không tăng dần theo thời gian, không làm thay đổi cổ tử cung.

Cảm giác cơn gò tập trung tại bụng, căng chặt tại bụng dưới. Những cơn gò sinh lý thường xuất hiện khi người mẹ mệt mỏi, mất nước hay đi đứng quá nhiều và sẽ biến mất khi mẹ nghỉ ngơi hay thư giãn⛱️.

Làm thế nào để nhận biết cơn gò chuyển dạ?

Khi chuyển dạ, thai phụ sẽ ⚡đau âm ỉ vùng bụng dưới hoặc lưng. Cơn đau bắt đầu từ lưng dưới, sau đó lan dần khắp vùng bụng, có thể đau cả 2 bên bắp đùi và 2 bên sườn. Vùng xương chậu căng cơ, có cảm giác bị chèn ép rất mạnh.

Cơn đau khi chuyển dạ giống như đau bụng kinh, nhưng đau⚡ ở mức độ nghiêm trọng hơn. Các cơn co thắt xuất hiện liên tục với cảm giác đau quặn ruột, càng dồn dập với cường độ tăng dần và không thuyên giảm khi bạn thay đổi tư thế hoặc làm bất cứ điều gì. Ngoài ra, bạn sẽ ra 🌸dịch nhầy hồng âm đạo hoặc vỡ ối.

Trong giai đoạn chuyển dạ, khám thấy cổ tử cung mở rộng từ 7 - 10cm, cơn gò tử cung sẽ diễn ra liên tục và đau tăng lên⚡ , kéo dài từ 60 - 90 giây sau 30 giây - 2 phút và bạn sẽ chuẩn bị sinh con trong một vài giờ đồng hồ.

Làm sao để phân biệt thai máy với các cơn gò khác?

Thai nhi bắt đầu đạp vào khoảng 8 tuần tuổi nhưng khó có thể nhận biết. Khi thai nhi còn bé, cảm giác thai máy giống như sủi nước💦, xuất hiện rải rác trong ngày và không tạo ra âm thanh hay cảm giác khó chịu cho mẹ.

Những tuần sau tuần thứ 20, thai nhi👶 có cử động mạnh mẽ và rõ rệt hơn, số lần thai máy cũng nhiều hơn, duỗi, đá, kéo thường xuyên hơn và nhất là những tuần cuối thai kỳ.

Người mẹ có thể thấy chuyển động của em bé trên da của mình. Lúc này, mẹ có thể cảm nhận được những cú nhào lộn, xoay người, thúc cùi chỏ và thành bụng mẹ và đặc biệt mẹ🤰 có thể sờ được khuỷu tay, bàn chân, chân bé xíu của em bé. Thai máy nhiều và rõ rệt nhất khi mẹ nghỉ ngơi nơi yên tĩnh hoặc sau bữa ăn🍜 của mẹ. Và thông thường, thai nhi sẽ thức vào những lúc này theo đồng hồ sinh học của mình, cứ cách nhau 3 đến 4 giờ thai máy👶 một lần.