post-title

Cách đo chiều cao tử cung tại nhà

Làm thế nào để đo bề cao tử cung khi mang thai?

Chuẩn bị

Trước khi bắt đầu đo, bạn hãy nằm xuống giường🛏️ hoặc sàn nhà. Đảm bảo rằng khi thực hiện tư thế nằm, bạn cảm thấy thoải mái nhất và không khiến bạn bị đau đầu hay chóng mặt.

Xác định vị trí tử cung

Bạn hãy nhấn nhẹ vào bụng để cảm nhận được vị trí tử cung. Nếu mang thai khoảng 20 tuần hoặc ít hơn, bạn sẽ cảm thấy tử cung ngay dưới vùng rốn. Nếu hơn 20 tuần, mẹ bầu🤰 sẽ cảm thấy tử cung ngay phía trên vùng rốn. 

Nếu mẹ sờ thấy phần cứng bên trong vùng bụng, đó chính là tử cung. Đôi lúc bộ phận này sẽ rất tròn và êm. Sau đó mẹ🤰 hãy di chuyển bàn tay để cảm nhận đỉnh tử cung. Đa số các trường hợp thai phụ sẽ cảm nhận được tử cung khi bước vào tuần thứ 20 của thai kỳ.

Xác định vị trí xương mu

Mẹ bầu🤰 có thể xác định vị trí xương mu ở ngay phía trên lông mu. Bạn sẽ cảm thấy một phần u lên cứng cứng, đây là xương mu.

Tiến hành đo

Các mẹ🤰 hãy đo khoảng cách giữa đỉnh tử cung và xương mu. Con số này chính là chiều cao của tử cung.


Làm thế nào để tính tuổi thai sau khi đo bề cao tử cung?

Việc đo bề cao tử cung chỉ nên tiến hành sau khi mẹ🤰 đã mang thai được 20 tuần. Vì nếu tiến hành đo ở thời điểm sớm hơn, chỉ số này có thể không chính xác. Sau khi có kích thước bề cao tử cung, mẹ có thể dễ dàng tính toán và xác định tuổi thai👶. 

Trong giai đoạn thai từ 18 – 30 tuần, số đo này sẽ có đơn vị là cm. Để tính toán tuổi thai👶, các mẹ hãy lấy bề cao tử cung (đơn vị tính cm) chia cho 4 rồi cộng với 1, kết quả sẽ là số tháng của thai nhi. Nếu bạn thấy có sự khác biệt lớn giữa số đo và số tuần ước tính mà bạn mang thai, hãy trao đổi với bác sĩ trong lần khám thai👶 sắp tới để hỏi thêm chi tiết nhé.