post-title

Dinh dưỡng cho mẹ bầu 3 tháng cuối thai kỳ

Những chất quan trọng mẹ bầu cần nạp trong 3 tháng cuối

Thực phẩm giàu sắt

Cơ thể mẹ sẽ cần bổ sung thêm lượng sắt trong ba tháng cuối của thai kỳ để ngăn ngừa thiếu máu🩸 hoặc xuất huyết khi sinh thậm chí sinh non. Trong giai đoạn này, mẹ🤰 cần bổ sung khoảng 27mg sắt mỗi ngày. 

Những thực phẩm giàu sắt có thể đưa vào khẩu phần ăn của mẹ như các loại rau🥬 có lá màu xanh đậm, trái cây sấy khô, đậu nành, thịt đỏ và thịt gia cầm.

Thực phẩm giàu protein

Protein cũng rất quan trọng cho sự phát triển của 👶bé. Các acid amin có ở thực phẩm giàu protein như trứng, thịt, đậu lăng, đậu xanh, đậu và các sản phẩm từ sữa🥛 sẽ cung cấp cho mẹ khoảng 75 - 10 gam protein theo khuyến nghị mỗi ngày.

Thực phẩm giàu canxi

3 tháng cuối của thai kỳ cần lượng canxi đủ để hỗ trợ sự phát triển hệ thống xương🦴 của bé và giúp cho xương có cấu trúc vững chắc. Bà mẹ ở giai đoạn này cần bổ sung đủ 1,000 gam canxi mỗi ngày theo khuyến nghị.

Mẹ bầu🤰 hãy bổ sung những thực phẩm giàu canxi vào khẩu phần ăn hàng ngày, chẳng hạn như sữa, phô mai, sữa chua…

Thực phẩm giàu acid folic

Acid folic làm 📉giảm nguy cơ khuyết tật ống thần kinh và hỗ trợ sự phát triển của hệ thống thần kinh. Bà mẹ cần chắc chắn nhận được ít nhất 600 đến 800 mg acid folic mỗi ngày thông qua khẩu phần ăn khi đang mang thai🤰 đặc biệt ở giai đoạn 3 tháng cuối của thai kỳ. 

Những thực phẩm có giàu acid folic sử dụng trong chế độ ăn như rau🥦 có lá màu xanh đậm, cam, bột yến mạch, bánh mì ngũ cốc nguyên hạt và ngũ cốc tăng cường.


Một số vitamin và khoáng chất bổ trợ mẹ cần nạp thêm cho thai kỳ

Thực phẩm giàu magie

Cùng với canxi, người mẹ🤰  cũng cần magie với một lượng tương xứng để đồng hóa canxi. Magie giúp giảm bớt triệu chứng chuột rút ở chân🦵, thư giãn cơ bắp và cũng ngăn ngừa sinh non. 

Cứ 1,000 gam canxi cần 400mg magie để đồng hóa. Nguồn thực phẩm có giàu magie bao gồm đậu đen, cám yến mạch, lúa mạch🌾, atiso, hạnh nhân và hạt bí ngô.

Thực phẩm giàu DHA

Acid béo DHA là một trong những acid béo cần thiết cho sự phát triển não của trẻ. Một lượng 200mg mỗi ngày theo khuyến nghị giúp cho não bộ🧠 của bé phát triển tốt. Dầu cá, cá béo như cá ngừ, quả óc chó, hạt lanh là những thực phẩm cung cấp DHA phong phú.

Thực phẩm giàu chất xơ

Táo bón là hiện tượng phổ biến trong thời kỳ mang thai, theo đó một chế độ ăn giàu chất xơ🥒 không những giúp ngăn ngừa táo bón mà còn có thể giúp làm sạch mật cho mẹ bầu. 

Những loại thực phẩm giàu chất xơ được lựa chọn cho khẩu phần ăn của bà mẹ mang thai đặc biệt trong 3 tháng cuối bao gồm trái cây🍑, quả tươi, các loại đậu, ngũ cốc nguyên hạt.

Thực phẩm giàu vitamin C

Tăng lượng vitamin C sẽ giúp hấp thu sắt tốt hơn trong giai đoạn thai kỳ. Những loại thực phẩm cung cấp nguồn vitamin C dồi dào gồm có trái cây họ cam quýt🍊 (chanh, cam, dưa), tiêu xanh, bông cải xanh.


Mẹ bầu nên tránh những thực phẩm nào trong 3 tháng cuối của thai kỳ?

Thực phẩm cay và béo

Thực phẩm giàu chất béo và gia vị đặc biệt là đồ chiên rán sẽ làm tăng chứng ợ nóng. Vì chúng rất khó tiêu hóa và có thể cản trở giấc ngủ💤. Nên tránh những đồ chiên rán đặc biệt là không nên ăn vào buổi đêm.

Thực phẩm giàu natri

Lượng natri cao sẽ dẫn đến sưng và đầy hơi. Bà bầu nên tránh ăn khoai tây chiên🍟, dưa chua, nước sốt, thực phẩm đóng hộp và sốt cà chua. Đồng thời nên uống thêm nhiều nước💧 để điều chỉnh nồng độ natri trong cơ thể.

Đồ uống có ga và caffeine

Cà phê☕ và trà nên tránh hoàn toàn trong thai kỳ vì chúng có thể là nguyên nhân dẫn đến táo bón. Đồ uống có ga được nạp đường🍬 và chất ngọt nhân tạo nên chất dinh dưỡng của nó hoàn toàn bằng không.

Rượu và thức ăn nhanh

Ở giai đoạn này, bắt buộc không được sử dụng rượu🍷 vì nó có thể gây nguy hại hoặc cản trở quá trình sinh nở.

Bà bầu có thể thèm ăn gà rán🍕 hay hamburger nhưng những thức ăn nhanh này tốt nhất nên tránh khi mang thai vì nhiều dầu mỡ và không đảm bảo vệ sinh. Hãy lựa chọn những thức ăn nhẹ như 🍞bánh mì, các loại hạt...để bảo vệ sức khỏe mẹ nhé.