post-title

Vai trò của người cha trong việc chăm sóc trẻ sinh non

Khi trẻ bị sinh non, người cha thường mang những cảm xúc gì?

Nhiều người cha sẽ có những cảm xúc lẫn lộn sau khi con mình được sinh ra trong tình trạng thiếu tháng. Tất cả những cảm xúc được liệt kê dưới đây là rất bình thường và hầu hết những người đàn ông👦 có con sinh non cũng đã đều trải qua. 

Lo lắng

Người cha sẽ thấy lo lắng và sợ hãi về tình trạng sức khỏe của bé khi sinh thiếu tháng và lo sợ về tương lai sau này của bé👶. Cảm giác đau buồn khi em bé sinh ra thiếu tháng, yếu ớt và phải nhận được sự chăm sóc y tế💉 đặc biệt, bất lực và thất vọng vì không thể giúp được gì cho bé trong giai đoạn này.

Căng thẳng

Bố thấy căng thẳng từ nhiều phía khác nhau khi đối phó với những lo lắng về tài chính💰, quản lý các công việc ở cơ quan🏢 cũng như công việc tại nhà và dành thời gian cho những đứa con khác (nếu có) cũng như cho vợ và em bé mới sinh.

Yêu con và ngạc nhiên

Có những bố bỗng cảm thấy yêu thương và tràn ngập tự hào về đứa con👶 mới chào đời của mình, muốn khoe với tất cả mọi người về bé và nghị lực phi thường của bé. 

Sau đó sẽ là cảm xúc kinh ngạc về sự phát triển của bé và những trở ngại⛈️ đầu đời mà bé đã phải tự mình vượt qua và cầu mong bé sẽ có một tương lai tươi sáng🌟 mà mình hằng mơ ước.

Bố mẹ nên làm gì khi bé sinh thiếu tháng?

Việc sinh một đứa trẻ thiếu tháng có thể dẫn đến những căng thẳng trong mối quan hệ giữa hai vợ chồng💑 cũng như mối quan hệ của người cha với các thành viên trong gia đình. Điều quan trọng là phải chia sẻ những cảm xúc tiêu cực lẫn cảm xúc tích cực đó với bạn đời cũng như gia đình👪 của mình để hỗ trợ lẫn nhau vượt qua giai đoạn khó khăn về cảm xúc này. 


Người cha có thể làm gì cho bé sinh non của mình?

Tìm hiểu cách chăm sóc trẻ

Hãy làm quen với các nhân viên trong khoa chăm sóc đặc biệt. Tìm hiểu về nhu cầu chăm sóc sức khỏe, dinh dưỡng🥣 cho trẻ sinh non.

Bố hãy hỏi các nhân viên thật nhiều câu hỏi về việc chăm sóc🍳 bé. Không có bất kỳ câu hỏi nào một người cha đưa ra là thừa thãi cả. Hãy thảo luận và đưa ra các quyết định về việc chăm sóc trẻ với bạn đời của mình. 

Dành nhiều thời gian cho con

Càng dành nhiều thời gian cho con, người cha sẽ càng cảm thấy thoải mái hơn về tình trạng cũng như sự chăm sóc mà bé nhận được. Chia sẻ bất kỳ mối quan tâm nào về việc chăm sóc trẻ với nhân viên y tế👩‍⚕️ và tin tưởng vào bản năng của người cha.

Tiếp xúc với bé nhiều hơn

Và hãy chạm và bế trẻ👶 vào lòng ngay khi được bác sĩ cho phép. Mặc dù bé sinh non trông có vẻ yếu ớt nhưng cần biết rằng bé sẽ nhận ra giọng nói cũng như xúc giác khi được người cha bế và trò chuyện cùng.

Chú ý đến sức khỏe của bé

Trẻ sinh non nhìn chung dễ gặp bệnh về đường hô hấp, các bệnh lý nhiễm trùng hô hấp và nhiễm trùng đường tiêu hóa nếu bé ăn dặm🍚 sớm hoặc việc lưu trữ và pha chế sữa🍼 không đảm bảo. 

Để bảo vệ sức khỏe của trẻ, mẹ nên cho bé bú mẹ hoàn toàn trong 6 tháng đầu (nếu được) và tiêm💉 vacxin đúng lịch. Ngay khi thấy trẻ có các triệu chứng như biếng ăn, mệt mỏi, quấy khóc thì cần đưa trẻ đến bệnh viện để được các bác sĩ chuyên khoa tư vấn theo dõi và điều trị.