post-title

Những việc nên tránh trong 3 tháng cuối thai kỳ

Vì sao 3 tháng cuối thai kỳ là giai đoạn quan trọng nhất? 

Giai đoạn 3 tháng cuối thai kỳ đặc biệt rất quan trọng. Vì đây không chỉ là giai đoạn thai nhi tăng trưởng với tốc độ vượt bậc, mà còn là lúc mẹ bầu🤰 ngày càng cảm thấy người mình nặng nề hơn, việc di chuyển trở nên khó khăn hơn.

Khi thai nhi👶 được 27 đến 35 tuần tuổi, mẹ sẽ phải gặp bác sĩ hai tuần một lần. Trong thời gian một tháng trước khi sinh sẽ là mỗi tuần một lần. Việc thăm khám👨‍⚕️ 3 tháng cuối thai kỳ cũng là cơ hội để mẹ phát hiện những dấu hiệu bất thường của tiền sản giật, viêm nhiễm đường tiết niệu hay dấu hiệu sinh non và đưa ra những ứng phó kịp thời.


Mẹ bầu cần kiêng cữ gì trong 3 tháng cuối thai kỳ?

Kích thích đầu ti

Một số mẹ bầu thấy có tiết sữa non liền nảy ra ý định vắt sữa non🍼 để dành cho con bú. Đây là việc làm hết sức nguy hiểm vì khi kích thích đầu ti có thể khiến tử cung co thắt dẫn đến sinh non.

Nằm ngửa trong khi ngủ

Vào tam cá nguyệt thứ 3, nếu mẹ nằm ngủ🛌 trong tư thế ngửa, có thể làm chèn ép, cản trở lưu thông máu, khiến máu🩸 không đến được bào thai, gây nguy hiểm cho con. Bác sĩ khuyến cáo, tư thế nằm phù hợp nhất cho mẹ bầu vào 3 tháng cuối là nằm nghiêng sang bên trái.

Ăn mặn

Việc ăn mặn🧂 quá mức và kéo dài dễ khiến mẹ bị tăng huyết áp, tiền sản giật. Ngoài ra ăn mặn🥓 còn khiến cho tình trạng tích nước, phù nề tay chân trầm trọng hơn làm thai nhi rối loạn hấp thu dưỡng chất.

Xoa bụng bầu

Nhiều mẹ bầu rất thích xoa bụng âu yếm con. Điều này rất tốt cho em bé👶, giúp bé giao tiếp với mẹ từ trong bụng và cũng khiến mẹ thư giãn, bớt mệt mỏi.

Tuy nhiên, nếu mẹ xoa bụng bầu quá nhiều có thể kích thích tử cung co thắt gây sinh non. Vì thế đây là hành động mẹ bầu🤰 cần kiêng cữ trong 3 tháng cuối thai kỳ.


Những lưu ý trong việc vận động vào 3 tháng cuối thai kỳ

Làm việc nhà

Làm việc nhà khiến mẹ phải tiếp xúc nhiều với các hóa chất🧪 như nước tẩy rửa, nước rửa chén, nước giặt, nước lau sàn… cũng như hít nhiều bụi bặm, sẽ không tốt cho thai nhi. Không những thế, mẹ có thể trượt chân🦵 té ngã làm ảnh hưởng nặng nề đến cả mẹ và con. 

Ba tháng cuối thai kỳ tuy mẹ bầu🤰 không nên ngồi im một chỗ nhưng cũng không nên làm quá nhiều việc nhà. Hãy tránh tiếp xúc với các chất tẩy rửa để giữ an toàn cho thai nhi.

Quan hệ tình dục tần suất dày

Đồng ý rằng việc quan hệ tình dục trong thai kỳ rất tốt cho thai nhi. Bác sĩ👩‍⚕️ không hề cấm mẹ bầu quan hệ trừ một số trường hợp đặc biệt. Tuy nhiên, vào 3 tháng cuối, mẹ bầu không nên yêu quá nhiều và có những tư thế khó🤾‍♀️, những động tác mạnh, vì rất dễ làm động thai, thậm chí sẩy thai, sinh non. 

Đi chơi xa

Sợ rằng sau sinh con sẽ không được đi du lịch✈️, nhiều mẹ bầu🤰 tranh thủ đi chơi khi gần đến ngày sinh. Tuy nhiên, vào tháng cuối thai kỳ, khi bụng mẹ to lên nhanh chóng, các cơ vùng kín cũng giãn theo. 

Không những thế, vì canxi phải đi nuôi thai nhi nên mẹ dễ bị thiếu hụt chất này dẫn đến mệt mỏi, tê tay chân🦶, đau nhức người… Đi chơi xa khiến mẹ hoạt động nhiều còn có thể gây sẩy thai hoặc sinh non.

Tự mình điều khiển xe máy🏍️ khi thai đã lớn cũng là chuyện nên kiêng. Vì bụng to khiến mẹ giữ thăng bằng khó, nếu có bất trắc thì không thể xoay chuyển tình thế linh hoạt được và đôi lúc sẽ mệt mỏi, chóng mặt🤢 giữa đường rất nguy hiểm. Tốt nhất mẹ nên nhờ bố hoặc người thân đưa đi cho an toàn.