post-title

Mẹ bầu nên ăn gì trong 3 tháng cuối thai kỳ?

Nhu cầu dinh dưỡng 3 tháng cuối thai kỳ của mẹ bầu

Nhu cầu dinh dưỡng 3 tháng cuối thai kỳ của bà mẹ sẽ có thay đổi về trọng lượng và lớn hơn so với hai giai đoạn trước. Mỗi ngày, năng lượng⚡ mẹ cần thêm 475kcal, lượng protein cũng cần thêm 18g so với người bình thường. 

Các chất khoáng như canxi, sắt và các loại vitamin A, B1, B12, C, D... mẹ🤰 cũng cần bổ sung trong thực đơn để bé có thể phát triển toàn diện. Ngoài ra, các chất béo cũng cần thiết vì không chỉ giúp tăng năng lượng🔋 mà còn giúp hòa tan các vitamin tan trong dầu.


Mẹ bầu nên ăn gì trong 3 tháng cuối để thai nhi khỏe mạnh?

Thực phẩm giàu protein

Ở giai đoạn 3 tháng cuối thai kỳ, thai nhi đòi hỏi rất nhiều protein cho việc phát triển các cơ bắp và mô. Để đáp ứng nhu cầu này, mẹ cần phải bổ sung đa dạng các loại thực phẩm như thịt lợn🍖, thịt gà, thịt bò, các loại đậu, sữa🥛… Theo đó, lượng protein cần cung cấp trong giai đoạn này nên ở mức 70 gram mỗi ngày.

Thực tế, những thực phẩm giàu protein cũng khá giàu sắt. Sắt là khoáng chất rất cần thiết để ngăn ngừa tình trạng thiếu máu🩸, xuất huyết khi sinh, thậm chí là sinh non. 

Trứng

Trong trứng🥚 có chứa choline giúp duy trì chức năng của các tế bào. Điều này đóng vai trò quan trọng trong sự phát triển nhanh chóng của bé👶. Choline cũng rất cần thiết cho sự hình thành bộ nhớ của thai nhi. Bổ sung choline đầy đủ sẽ làm giảm nguy cơ rối loạn sự phát triển của tụy hoặc thận bé.

Sữa và các sản phẩm từ sữa

Sữa và các sản phẩm từ sữa🥛 là những nguồn bổ sung canxi dồi dào. Theo đó, đến giai đoạn cuối của thai kỳ, nhu cầu về dưỡng chất này sẽ tăng lên rất cao. 

Trong trường hợp nếu mẹ không đáp ứng nhu cầu canxi🍼, thai nhi sẽ “hút” canxi từ cơ thể bạn, từ đó dẫn đến việc mẹ sau sinh có nguy cơ loãng xương.

Cá hồi

Cá hồi🐟 này được biết đến là một loại thực phẩm dồi dào axit béo omega-3, giúp não của bé phát triển nhanh chóng trong 3 tháng cuối của thai kỳ. Cá hồi🍣 cũng chứa nhiều DHA, một loại omega-3, giúp thúc đẩy sự hình thành và phát triển của hệ thần kinh bé.


Những thức ăn bổ sung tốt cho mẹ bầu 3 tháng cuối thai kỳ

Các loại quả hạch

Quả hạch là những quả có vỏ cứng bên trong chứa hạt (quả óc chó, hạnh nhân, điều, đậu phộng, hạt dẻ…). Các loại quả hạch🥜 có chứa nhiều dưỡng chất tốt cho sức khỏe như chất béo, chất xơ và protein. Hãy thêm các loại hạt như óc chó🌰 và hạt điều vào món ngũ cốc thơm ngon. 

Các loại trái cây

Trái cây🍊 là nguồn bổ sung vitamin C vô cùng tuyệt vời. Dưỡng chất này đóng vai trò rất quan trọng trong việc bảo vệ mẹ bầu khỏi sự xâm hại của các yếu tố gây bệnh từ môi trường ngoài. Không những thế, vitamin C🥭 còn tham gia vào quá trình sản sinh collagen là thành phần cần thiết giúp xây dựng cấu trúc xương, sụn, cơ và mạch máu của thai nhi. 

Ngoài ra, mẹ bầu cung cấp vitamin C sẽ giúp hỗ trợ việc hấp thu sắt hiệu quả hơn. Để nạp nhiều chất dinh dưỡng này, trong tam cá nguyệt thứ 3, mẹ không nên bỏ qua những loại hoa quả tươi như kiwi, dâu tây🍓, chuối🍌 và dưa hấu🍉.