post-title

Mẹ bầu nên kiêng ăn gì trong 3 tháng cuối để thai nhi phát triển tốt?

Vì sao mẹ bầu cần chú ý đến chế độ ăn uống khi mang thai?

Dinh dưỡng của thai nhi phụ thuộc vào mẹ?

Không chỉ riêng 3 tháng cuối thai kỳ mà xuyên suốt quá trình mang thai, dinh dưỡng🥙 của thai nhi phụ thuộc hoàn toàn vào mẹ. Do đó, mẹ có chế độ ăn uống cân bằng, khoa học và đầy đủ sẽ giúp bé👶 không bị thiếu hụt chất dinh dưỡng và chậm phát triển cả thể chất lẫn tinh thần khi lớn lên. 

Chế độ dinh dưỡng không phù hợp trong thai kỳ có thể dẫn đến những hậu quả gì?

Tuy nhiên, khi mẹ bầu🤰 ăn quá nhiều so với nhu cầu khuyến nghị sẽ gây ra dư thừa năng lượng và tích tụ trong cơ thể. Kết quả sẽ làm cho mẹ tăng cân và tích trữ quá nhiều chất béo. 

Đây có thể là nguyên nhân tăng nguy cơ mắc bệnh tiểu đường thai kỳ, các vấn đề về tim, đột quỵ hoặc trầm cảm. Ở giai đoạn 3 tháng cuối, khi em bé👶 đang tăng tốc hoàn thiện để chào đời, mẹ cần lưu ý kiêng ăn uống các thực phẩm🍕 không lành mạnh cho thai nhi cũng như những cách ăn uống có nguy cơ gây sinh non.


Mẹ bầu không nên ăn gì trong 3 tháng cuối thai kỳ?

Các món ăn mặn, có nhiều dầu mỡ

Các món ăn mặn🧂 như cá khô, dưa cà muối, các món được nấu mặn,… đều có thể khiến huyết áp của bà bầu tăng cao, thậm chí có thể dẫn tới tình trạng ngộ độc thai kỳ. Ngoài ra, các món ăn mặn, có nhiều dầu mỡ🍔 còn rất khó tiêu, có thể gây ảnh hưởng tới hệ tiêu hóa và tim mạch của bà bầu. 

Các món sống, nguội

Các món ăn chưa được nấu chín kỹ có thể chứa vi khuẩn, ký sinh trùng có hại cho sức khỏe. Bà bầu 3 tháng cuối ăn các món ăn🍣 chưa nấu chín có thể bị nhiễm độc gây rối loạn tiêu hóa, kích thích co bóp tử cung dẫn đến sảy thai. Vì vậy mẹ tuyệt đối không ăn các món gỏi🥩, các món tái, sống... để đảm bảo an toàn cho sức khỏe thai kỳ.

Rượu bia, các chất kích thích

Những tháng cuối thai kỳ là giai đoạn nước rút để thai nhi phát triển trí não và các cơ quan quan trọng. Việc sử dụng rượu bia🍻 và các chất kích thích có thể ảnh hưởng đến sức khỏe của bé. Mẹ bầu nên tránh xa những chất này, kể cả việc hút thuốc lá🚬 bị động.

Thực phẩm gây kích thích tử cung

Những thực phẩm như rau ngót, mướp đắng, rau chùm ngây🥬... chứa các chất gây co thắt tử cung, dễ dẫn đến sinh non hoặc sảy thai. Vì vậy thai phụ🤰 cần kiêng tuyệt đối những thực phẩm này để không gây nguy hại đến thai nhi.