post-title

Những loại vacxin cần tiêm phòng trước khi mang thai

Tại sao cần tiêm vacxin trước khi mang thai?

Mang thai🤰 làm suy yếu hệ thống miễn dịch nhằm để hỗ trợ em bé👶 đang lớn phát triển trong tử cung. Do đó, khi mang thai đồng nghĩa với việc mẹ bầu có nguy cơ nhiễm bệnh cao hơn.

Ngoài ra, một số bệnh có thể phòng ngừa bằng vacxin như ho gà, có thể rất nguy hiểm cho trẻ sơ sinh. Tiêm phòng💉 trước khi mang thai giúp chính bản thân mẹ tránh được một số bệnh nguy hiểm khi mang thai như virus rubella có thể gây sảy thai và dị tật bẩm sinh.


Tiêm vacxin cho những bệnh nguy hiểm trước khi mang thai

Vacxin sởi, quai bị và rubella (MMR)

Vacxin sởi, quai bị và rubella (MMR) được các chuyên gia👨‍⚕️ khuyến cáo là cần tiêm trước ít nhất một tháng trước khi chuẩn bị mang thai🤰, để bảo vệ cơ thể, phòng chống bệnh sởi Đức do virus rubella có thể gây sảy thai hoặc dị tật bẩm sinh nghiêm trọng.

Bệnh sởi là một bệnh dễ lây nhiễm do virus sống trong chất nhầy mũi👃 và cổ họng của người nhiễm bệnh, gây sốt rất cao, phát ban, ho, sổ mũi và đỏ mắt👁️. Ngoài ra, người bệnh cũng có thể có triệu chứng tiêu chảy và nhiễm trùng tai👂. Biến chứng của bệnh sởi có thể dẫn đến nhiễm trùng phổi (viêm phổi), tổn thương não, điếc và tử vong.

Bệnh quai bị là bệnh do một loại virus🦠 lây truyền khi người bệnh ho và hắt hơi. Triệu chứng thường bắt đầu bằng sốt🤒, nhức đầu, đau cơ, mệt mỏi và chán ăn. Sau đó, hầu hết người bệnh đều bị sưng tuyến nước bọt, khiến má sưng húp và hàm cũng bị sưng. Phần lớn mức độ bệnh đều nhẹ nhưng đôi khi có thể gây ra các biến chứng nặng như điếc, viêm màng não🧠 và phù não, sưng tinh hoàn, buồng trứng hoặc vú.

Bệnh Rubella (Hay còn gọi là sởi Đức) là một bệnh truyền nhiễm do virus rubella gây ra. Bệnh có các triệu chứng như phát ban hoặc sốt🤒, nhưng nhiều người đôi khi lại không có triệu chứng. Rubella có thể khiến sản phụ bị sảy thai hoặc thai nhi bị dị tật bẩm sinh nghiêm trọng nếu sản phụ🤰 bị nhiễm bệnh trong khi mang thai. Trẻ bị nhiễm bệnh có thể lây lan virus rubella cho phụ nữ mang thai.

Vacxin viêm gan B

Nếu bạn có nguy cơ cao bị nhiễm virus viêm gan B như nhân viên Y tế có tiếp xúc với máu🩸 và dịch cơ thể của người bệnh hoặc có nhiều hơn một đối tác tình dục trong sáu tháng qua thì nên tiêm vacxin viêm gan B trước khi mang thai🤰.

Virus viêm gan B có thể được truyền cho thai nhi👶 và có thể dẫn đến suy gan và ung thư gan khi trẻ đến độ tuổi trưởng thành. Vacxin có một loạt ba mũi tiêm💉, nhưng không cần phải hoàn thành cả ba liều trước khi mang thai. Do đó, để biết số liều chính xác hãy đến gặp bác sĩ👩‍⚕️ và nhận tư vấn trước khi tiêm chủng.


Tiêm vacxin cho một số bệnh thường gặp khi mang thai

Vacxin cúm

Trung tâm Dự phòng và Kiểm soát bệnh tật Hoa Kỳ (U.S. CDC) khuyến cáo phụ nữ chuẩn bị mang thai nên tiêm💉 phòng cúm hàng năm vào cuối tháng 10, để đảm bảo bảo vệ cơ thể và thai nhi tránh khỏi bệnh cúm. Ngoài ra, sản phụ🤰 có thể được tiêm vào bất kỳ thời điểm nào của thai kỳ. Có rất nhiều bằng chứng cho thấy rằng việc vắc-xin cúm khi thai kỳ đều an toàn.

Cúm là bệnh hô hấp có khả năng dễ lây nhiễm do virus cúm gây ra. Bệnh có thể khiến người bệnh phải nhập viện🚑 và thậm chí tử vong. Những thay đổi về chức năng miễn dịch, tim và phổi khi mang thai khiến sản phụ🤰 dễ mắc bệnh cúm.

Cúm cũng làm tăng khả năng khiến thai nhi👶 gặp các vấn đề nghiêm trọng về sức khỏe. Mỗi năm, hàng triệu người bị cúm, hàng trăm ngàn người phải nhập viện🏥 và hàng ngàn hoặc hàng chục nghìn người tử vong do các bệnh liên quan đến cúm.

Vacxin thủy đậu

Nếu chưa bao giờ bị bệnh thủy đậu thì nên tiêm vắc-xin trước khi mang thai, vì bệnh thủy đậu khi mang thai có nguy cơ trở nặng và có các biến chứng khác như viêm phổi. Ngoài ra, thai nhi👶 có nguy cơ bị dị tật bẩm sinh.