post-title

Làm sao để tăng khả năng thụ thai?

Giai đoạn rụng trứng xảy ra như thế nào?

Bà bầu🤰 tuần 2 đang ở tháng thứ 1 của thai kỳ, hay nói cách khác là còn 8 tháng nữa em bé sẽ chào đời. Thế nhưng em bé👶 lúc này thậm chí vẫn chưa là một phôi thai có thể nhìn thấy bằng mắt thường. Mang thai tuần 2 thực chất là giai đoạn trứng rụng và chờ tinh trùng đến để thụ tinh.

Hai tuần đầu tiên của thai kỳ có thể được định nghĩa kể cả khi người phụ nữ không mang thai. Bởi vì, mặc dù ngày hành kinh🩸 mỗi tháng có thể diễn ra đúng như dự đoán, song việc tính ngày rụng trứng chính xác sẽ gặp nhiều khó khăn hơn. Hơn nữa, tinh trùng có thể ở lại trong cơ thể phụ nữ👩 vài ngày trước khi trứng rụng để chúng gặp nhau. 

Tương tự, trứng đã rụng cũng có thể tồn tại đến 24 giờ để chờ tinh trùng xuất hiện. Do đó rất khó để bác sĩ👩‍⚕️ sản khoa xác định chính xác thời điểm tinh trùng gặp trứng, cũng là lúc bà bầu tuần 2 thực sự bắt đầu mang thai.

Để đưa ra lịch trình thai kỳ làm tiêu chuẩn, hầu hết các chuyên gia y tế sử dụng ngày đầu tiên của kỳ kinh nguyệt🩸 cuối cùng để làm vạch xuất phát cho thai kỳ kéo dài 40 tuần. Hiểu một cách đơn giản, tuần 1 và 2 chỉ là một sự khởi đầu, bà bầu🤰 tuần 2 sẽ có khoảng 2 tuần chuẩn bị trước khi bắt đầu thụ thai.


Làm thế nào để tăng khả năng thụ thai?

Tư thế quan hệ tình dục

Hơn 1/3 phụ nữ nghĩ rằng một số tư thế quan hệ tình dục cụ thể sẽ làm tăng cơ hội thụ thai. Tuy nhiên các chuyên gia khẳng định hầu như bất kỳ tư thế🤸‍♀️ nào cũng có thể giúp mang thai vì tinh trùng khỏe mạnh mới giữ vai trò quan trọng. Vì vậy các cặp đôi💑 nên giữ tinh thần thoải mái trong khi quan hệ vào thời gian rụng trứng để gia tăng tỷ lệ mang thai tuần 2.

Thư giãn

Theo một nghiên cứu, nếu trong nước bọt💦 của phụ nữ có chứa loại enzyme liên quan đến căng thẳng, tên là alpha-amylase, với hàm lượng cao sẽ khiến khả năng mang thai thấp hơn 29%. Do đó, nên dành thời gian để thư giãn như tập yoga, ngồi thiền🧘‍♀️ hoặc đọc sách📖.

Canh dấu hiệu rụng trứng

Giai đoạn dễ thụ thai nhất là khoảng 11 - 21 ngày kể từ ngày đầu tiên của kỳ kinh nguyệt🩸 cuối cùng, khi chất nhầy ở cổ tử cung tăng lên và trở nên mỏng dính, trơn nhớt. Cũng cần chú ý các dấu hiệu rụng trứng khác như, thay đổi thân nhiệt🌡️ (thấp hơn một chút, sau đó tăng trở lại), chảy máu âm đạo nhẹ, chuột rút ở bụng dưới và tăng ham muốn tình dục.

Một số yếu tố khác

Các nghiên cứu cho rằng nhiệt độ được tạo ra bởi chăn điện, đệm sưởi và thậm chí là sử dụng máy tính💻 lâu cũng có thể ảnh hưởng xấu đến tinh hoàn, làm chậm quá trình sản xuất tinh trùng. 

Ngoài ra, nên hạn chế quan hệ tình dục bằng miệng👄 để tăng cơ hội mang thai tuần 2, vì nước bọt có thể có tác động tiêu cực đến khả năng vận động của tinh trùng khi vào trong tử cung. Thêm vào đó, một số thành phần có trong chất bôi trơn🧴 cũng khiến khả năng hoạt động của tinh trùng trở nên yếu kém hơn.