post-title

Thực đơn cho 9 tháng thai kỳ

Thực đơn cho bà bầu 3 tháng đầu thai kỳ

3 tháng đầu mẹ bầu nên ăn gì?

Trong 3 tháng đầu tiên, thai nhi đang trong mức phát triển chậm, mỗi ngày chỉ tăng 1g. Do đó, lúc này mẹ🤰 chưa cần phải tẩm bổ gì quá nhiều, chỉ cần duy trì ngày 3 bữa đầy đủ dưỡng chất. 

Tuy nhiên, 3 tháng đầu là thời kỳ cực kỳ nhạy cảm dễ xảy ra các tai biến, nhất là sảy thai, tình trạng ốm nghén có thể xảy ra với một số mẹ bầu. Hãy lựa chọn thực phẩm🍖 an toàn, không sử dụng các thực phẩm không rõ nguồn gốc. 

Tránh các thực phẩm có thể gây hại như dưa muối, hải sản🦈 có hàm lượng thủy ngân cao (cá thu, cá mập, cá kiếm), rau mầm sống, củ quả🥔 đã mọc mầm, thịt gia cầm hay trứng chưa chín…Tránh các thực phẩm nồng mùi khiến mẹ khó chịu và tập trung bổ sung thêm thực phẩm giàu folate, canxi và sắt.

Gợi ý thực đơn cho 3 tháng đầu

Bữa sáng: Nên ăn những thực phẩm không có mùi, không có lượng đường cao, lại dễ tiêu hóa như: gạo lứt, bánh mì🍞, khoai lang🍠, trứng luộc, rau xanh🥦, trái cây theo mùa.

Bữa trưa + tối: Ăn cơm gạo lứt, thịt🥩 (lợn, gà, bò, vịt, ngan…), cá nước ngọt, rau luộc, trái cây.

Bữa phụ: Sữa dành cho bà bầu hoặc sữa tươi🥛, sữa chua, các loại hạt🥜 như óc chó, hạnh nhân, hạt điều, macca… trái cây tươi.


Thực đơn cho bà bầu 3 tháng giữa thai kỳ

3 tháng giữa mẹ nên ăn gì?

Bước sang tam cá nguyệt thứ 2 là thời điểm thai nhi đã dần lớn và cần nguồn dinh dưỡng cao hơn, chưa kể lúc này mẹ bầu gần như đã hết ốm nghén nên sức ăn cũng tốt hơn. Chính vì vậy, khẩu phần ăn🥙 của mẹ ở 3 tháng giữa thai kỳ sẽ nhiều hơn 3 tháng đầu.

Tuy nhiên, vẫn phải lưu ý sử dụng thực phẩm sạch, có nguồn gốc rõ ràng, tránh các thực phẩm đóng hộp🥫, thực phẩm gây hại cho thai nhi.

Gợi ý thực đơn cho 3 tháng giữa

Bữa sáng: 2 lát bánh mì🥯 nguyên cám + 1 quả trứng + 1 đĩa salad trái cây + 1 ly sữa. Hoặc rau salad trộn trứng ốp la🍳, bột yến mạch, sữa tách béo.

Bữa trưa: Thịt gà🐔 nướng + đậu bở, rau + cơm hoặc bánh mì.

Bữa tối: Mì ống🍝 + sốt mariana + salad🥗 trộn

Bữa phụ: trái cây🍊, bánh, sữa,…


Thực đơn cho bà bầu 3 tháng cuối thai kỳ

3 tháng cuối mẹ bầu nên ăn gì?

3 tháng cuối là thời điểm thai nhi phát triển nhanh về cân nặng và trí não🧠. Trong chế độ ăn uống hằng ngày mẹ cần bổ sung thêm các dưỡng chất tốt cho sự phát triển não bộ và hệ thần kinh của trẻ như omega-3, choline.

Ngoài ra mẹ cũng cần tăng lượng canxi từ sữa🍼, sản phẩm từ sữa để hỗ trợ phát triển cho hệ xương. Đối với các mẹ mang thai lần đầu có thể đối mặt với nguy cơ sinh non.

Vậy nên mẹ cần chú ý tránh các thực phẩm như đu đủ xanh, lô hội, nhãn, và những loại thực phẩm có tính hàn. Cần giảm thiểu lượng đường🍬 tránh tiểu đường thai kỳ và cũng không nên nạp quá nhiều muối🧂 dễ gây phù nề.

Gợi ý thực đơn 3 tháng cuối

Bữa sáng: Cháo gà🥣 + sữa hạt.

Bữa trưa: Cơm + bông cải xanh🥦 xào thịt bò + canh bí đỏ nấu sườn non + đậu phụ hấp.

Bữa tối: Cơm + canh rau biển🥬 nấu sườn + rau lang luộc + mực🦑 chiên mắm.

Bữa phụ: sữa, sữa chua, bánh mì, súp cua, trái cây🍎,…