post-title

Cảnh báo về 5 loại bệnh có thể lây qua sữa mẹ

Các loại bệnh lây truyền qua sữa mẹ có thể bạn đã biết

Lây nhiễm HIV hoặc HTLV – 1

HIV từ trước đến nay được coi là “căn bệnh của thế kỷ” vẫn chưa có thuốc chữa dứt điểm. Còn HTLV-1 là loại siêu vi trùng🦠 bạch cầu có thể dễ dàng lây gây nên bệnh ở hệ thống thần kinh và ung thư bạch cầu. Hai căn bệnh này đều có thể lây nhiễm qua con đường tình dục, qua đường máu🩸 và đặc biệt bệnh lây được từ mẹ sang con qua đường sữa.

Bệnh lao

Vi khuẩn trong bệnh lao sẽ đi theo đường sữa mẹ🤱 xâm nhập vào cơ thể trẻ. Việc mẹ bị lao vẫn tiếp tục cho con bú hoặc vắt sữa ra bình🍼 để con bú dần cũng có thể gây nguy hiểm đến sức khỏe, tính mạng con trẻ.

Thủy đậu

Đây là 1 trong những căn bệnh dễ lây nhiễm bằng đường sữa mẹ do virus Varicella zoster gây nên. Ngoài ra, khi mẹ bị thủy đậu còn có thể lây qua đường hô hấp, tiếp xúc da thịt,… Do đó, các bác sĩ👨‍⚕️ thường khuyến cáo mẹ nên tiêm phòng💉 thủy đậu trước khi mang thai để con sinh ra được an toàn.


Các loại bệnh lây truyền qua đường sữa mẹ có thể bạn chưa biết

Herpes simplex

Virus herpes simplex là DNA virus gây nên nhiễm khuẩn da cấp tính và xuất hiện mụn nước thành nhóm trên nền da bị ửng đỏ. Khi ngực mẹ có biểu hiện bị nhiễm loại virus này thì không nên cho con bú🤱 trực tiếp. Mẹ cần vệ sinh sạch sẽ, thao tác thật cẩn trọng với mỗi lần cho bé bú hoặc vắt ra bình để con được an toàn nhất.

Cytomegalovirus (CMV)

Đây cũng là một loại virus thuộc nhóm Herpes và có thể hiện diện trong sữa mẹ nếu mẹ mắc bệnh. Nếu trẻ bú bị nhiễm virus🦠 sẽ làm suy giảm khả năng miễn dịch, sốt không rõ nguyên nhân, viêm não🧠, viêm tủy…


Mẹ nên làm gì để không lây bệnh cho con?

Khi mẹ mắc các căn bệnh này trước hết cần tuân thủ nghiêm ngặt theo chỉ dẫn của bác sĩ👨‍⚕️. Trước khi mang thai nên đi khám sức khỏe thường xuyên để phát hiện bệnh và có hướng điều trị thích hợp.

Mua sữa🍼 công thức thay thế cho sữa mẹ để trẻ được bổ sung đầy đủ dưỡng chất phát triển. Vệ sinh sạch sẽ cơ thể, hạn chế tiếp xúc, nói chuyện với trẻ👶 nếu mẹ mắc các bệnh nhiễm trùng như thủy đậu... Ngoài ra, cần đưa trẻ đi tiêm phòng đầy đủ ngăn ngừa các loại bệnh trên.