post-title

Những điều cần lưu ý sau sinh

Các vấn đề trên cơ thể mẹ thường gặp phải sau khi sinh

Vết khâu

Nếu mẹ được cắt✂️ và khâu tầng sinh môn, mẹ nên chú ý vệ sinh cẩn thận vết khâu nhằm ngăn ngừa nhiễm trùng. Giữ vết khâu luôn sạch sẽ và khô ráo bằng cách rửa với nước sạch, sau đó nhẹ nhàng thấm khô bằng khăn mềm, thay băng vệ sinh thường xuyên. Thuốc💊 giảm đau cũng là một giải pháp để giúp mẹ vượt qua cơn đau. 

Tuy nhiên, nếu mẹ đang cho con bú🤱, hãy tuân thủ theo hướng dẫn của bác sĩ trước khi thực hiện. Theo thời gian, khi vết thương lành, tùy theo chỉ may, nếu chỉ tan sẽ tự tan, nếu chỉ không tan sẽ được cắt theo y lệnh của bác sĩ👨‍⚕️. Trong trường hợp vết may sưng đỏ, mẹ cảm thấy bị đau nhiều hơn, tái khám lại để được hướng dẫn cụ thể.

Ngực

Hai ngày đầu ngực của mẹ sẽ tiết ra một ít sữa non màu vàng đục để cho bé bú🤱. Những ngày sau đó, mẹ sẽ cảm thấy căng tức bầu ngực khi sữa bắt đầu về. Nên sử dụng áo ngực cho bé bú để bảo vệ bầu ngực. 

Bụng

Sau khi sinh em bé, vòng bụng của mẹ có thể vẫn còn rất to, điều này một phần là do cơ bụng của mẹ đã bị dãn ra. Mẹ nên xây dựng cho bản thân một chế độ ăn uống🥗khoa học và tập thể dục🏋️‍♀️thường xuyên để nhanh chóng lấy lại vóc dáng ban đầu.


Những vấn đề khác mẹ thường gặp phải sau khi sinh

Đi vệ sinh

Lúc đầu, việc đi vệ sinh🚾 có thể thật sự khó vì đau. Hãy uống nhiều nước để làm nước tiểu loãng ra. Đừng ngần ngại nhờ gặp nữ hộ sinh nếu mẹ không thể tiểu hoặc cảm thấy khó khăn khi đi tiểu, hoặc cảm thấy đau rát hay 💦sản dịch hôi. 

Có thể mẹ sẽ không thể đi đại tiện được trong vào ngày sau khi sinh. Tuy nhiên, mẹ hãy cố gắng đừng để mình bị táo bón. Đa dạng hóa thức ăn, ăn nhiều chất xơ🥦 và uống thật nhiều nước🥛 vì táo bón lâu ngày có thể gây chứng bệnh trĩ. 

Nếu tình trạng táo bón vẫn không cải thiện, hãy sử dụng thuốc💊 nhuận tràng dưới sự chỉ định của bác sĩ để hỗ trợ. Trong trường hợp mẹ đi tiểu không tự chủ, cần phải được thăm khám lại.

Sau khi sinh, mẹ có thể bị són tiểu khi cười, ho hoặc di chuyển đột ngột. Các bài tập⛹️‍♀️ sàn chậu hoặc các bài tập vật lý trị liệu sẽ giúp mẹ cải thiện vấn đề này.

Bệnh trĩ 

Thường gặp với các mẹ sinh con qua ngả âm đạo và có thể biến mất trong vài ngày. Ăn nhiều chất xơ🥬 và uống thật nhiều nước sẽ giúp mẹ đi tiêu dễ dàng và ít đau hơn. Trong trường hợp, mẹ cảm thấy quá khó chịu, hãy gặp bác sĩ👨‍⚕️ để họ có thể kê cho mẹ một số loại thuốc bôi hoặc thuốc đặt để hỗ trợ.

Ra huyết sau sinh

Sản dịch là hiện tượng sinh lý bình thường sau sinh. Ban đầu, nhất là ngay sau sinh, sản dịch🩸 sẽ ra rất nhiều và mẹ sẽ cần phải dùng một miếng băng vệ sinh lớn, có độ thấm hút tốt để thấm hút. Nên thay băng vệ sinh thường xuyên và rửa tay✋ trước và sau khi thay xong. 

Trước kỳ thăm khám hậu sản đầu tiên (6 tuần sau sinh), tuyệt đối không nên sử dụng tampon thay thế băng vệ sinh vì dễ gây nhiễm trùng. Sản dịch có thể kéo dài vài tuần rồi ngưng, theo đó, lượng máu🩸 cũng sẽ giảm dần. Nếu sản dịch vẫn ra nhiều và đóng thành những cục lớn, mẹ hãy đi thăm khám ngay.