post-title

Mẹ bị mụn trong thai kỳ?

Mụn thai kỳ là gì và nguyên nhân gây ra mụn thai kỳ?

Mụn thai kỳ là gì?

Mụn thai kỳ là tình trạng khá phổ biến xảy ra ở phụ nữ mang thai🤰. Theo chuyên gia da liễu, sự thay đổi nội tiết tố là nguyên nhân chính gây ra tình trạng mụn thai kỳ. Việc gia tăng hormone androgen sẽ làm tăng bã nhờn💦 trên da và từ đó mụn hình thành. 

Tình trạng mụn thường trở nên tồi tệ nhất trong 3 tháng đầu mang thai vì thời gian này hormone🧬 trong cơ thể người mẹ cũng thay đổi nhiều nhất. Hầu như đến tháng thứ 6-7 thai kỳ tình trạng này bắt đầu thuyên giảm, tuy nhiên ở một số mẹ, mụn có thể bị trong suốt thai kỳ.

Nguyên nhân nào gây ra mụn thai kỳ?

Nội tiết tố thay đổi trong giai đoạn đầu của thai kỳ là nguyên nhân chính khiến mụn trứng cá🍥 mọc nhiều. Sự gia tăng của hormone androgen khiến da sản sinh ra bã nhờn nhiều hơn làm cho lỗ chân lông bị tắc nghẽn, tạo điều kiện cho vi khuẩn🦠 phát sinh.

Nếu mẹ bầu sử dụng các sản phẩm chăm sóc da và trang điểm gốc dầu thì nguy cơ bị mụn trứng cá🍥 là rất cao. Và trong trường hợp mẹ đã từng bị mụn trứng cá trước đây thì khả năng mụn bùng phát trong thai kỳ là rất lớn. Ngoài ra, những mẹ thường bị mụn trước khi hành kinh🩸 thì cũng dễ bị mụn trong thời gian mang thai.

Các yếu tố về hệ miễn dịch cũng có thể khiến da mẹ👩 trở nên nhạy cảm. Hệ miễn dịch yếu sẽ khiến vi khuẩn sinh sôi ở trong các lỗ chân lông, gây viêm chân lông. Tuy mụn thai kỳ không phải là một vấn đề nghiêm trọng nhưng lại dễ gây ảnh hưởng đến tâm lý của mẹ bầu.


Các loại mụn nào thường gặp khi mang thai?

Mụn do nội tiết

Mụn nội tiết thường xuất hiện khi mẹ bầu🤰 gặp những vấn đề bên trong cơ thể. Loại mụn này sẽ mọc mãi cho đến khi nội tiết tố được cân bằng. Mụn nội tiết là tổng hợp các loại mụn như mụn đầu đen⚫, mụn đầu trắng, mụn sưng viêm, mụn mủ, mụn bọc… 

Mụn kết hợp do nội tiết và nhiễm corticoid

Khi có thai, các mẹ thường ngưng dùng kem🧴 chứa corticoid. Kết quả sau khi ngưng sử dụng là làn da mọc mụn nước li ti, mụn ẩn, mụn đầu trắng, mụn mủ, mụn sưng viêm, mụn đỏ🔴. Để an toàn, các mẹ nên sử dụng các sản phẩm kem dưỡng ẩm cho da mụn chiết xuất từ nguyên liệu thiên nhiên, an toàn tuyệt đối cho da.

Mụn kết hợp do nội tiết và nhiễm corticoid thường kéo dài dai dẳng nếu không được chữa trị kịp thời. Đó là lý do vì sao nhiều mẹ thắc mắc lúc chưa có bầu🤰 thì da đẹp đến khi có bầu và sinh con👶 xong thì mụn bùng phát khắp mặt.


Làm thế nào để phòng ngừa mụn thai kỳ?

Một số cách để ngăn mụn thai kỳ bùng phát 

Không cạy, lấy nhân mụn nếu chưa vệ sinh da mặt, tay👐, dụng cụ. Ngoài ra tự ý nặn mụn mà không có sự giúp đỡ từ chuyên gia👩‍⚕️ sẽ có thể làm tăng kích ứng và gây sẹo hoặc rỗ.

Cung cấp độ ẩm cho da bằng cách uống nhiều nước🌊 tinh khiết. Tránh đồ uống có ga, cồn và quá nhiều caffeine☕.

Gội đầu thường xuyên, đặc biệt nếu da đầu có dầu💧, và cố gắng giữ không để cho tóc che phủ khuôn mặt. Nếu mẹ có trang điểm, hãy sử dụng các sản phẩm🧴 không chứa dầu, các sản phẩm dịu nhẹ và không gây kích ứng da.

Cách phòng ngừa mụn thai kỳ từ bên trong

Tạo dựng một chế độ ăn uống bổ dưỡng với nhiều trái cây tươi🍉 và rau cải🥬, bơ và các loại hạt. Nên giảm tải những đồ ăn chứa nhiều đường tinh chế, đồ ăn nhiều giàu mỡ hoặc đồ ăn nhanh🌭.

Nghỉ ngơi🛌 càng nhiều càng tốt. Sự căng thẳng và mệt mỏi có thể gây ra sự thay đổi ở nội tiết tố và gây mụn. Và hãy thường xuyên vệ sinh gối và khăn tắm. Đặc biệt không chạm tay lên mặt, tránh vi khuẩn🦠 từ tay bám lên da mặt.