post-title

Tại sao mẹ bị giảm thị lực trong thai kỳ?

Tại sao khi mang thai thị lực lại bị biến đổi?

Do thay đổi hormone

Mang thai🤰 làm thay đổi hormone, chuyển hóa, tích nước và tuần hoàn máu trong cơ thể, ảnh hưởng tới mắt và thị lực của người mẹ. Khi mang thai, màng bao phủ trong suốt của nhãn cầu👀 trở nên ướt hơn hoặc khô hơn dẫn tới khả năng nhìn trở nên tốt hơn hoặc kém hơn ở một số người.

Do cơ thể mẹ bầu tích nước

Sự tích nước🌊 trong cơ thể mẹ bầu cũng làm dày và làm giác mạc mắt cong hơn một chút, gây ảnh hưởng trực tiếp đến thị lực của mẹ bầu, dù mẹ từng mang kính🤓 hay chưa. Cũng vì điều này nên mẹ bầu thường được khuyên không nên phẫu thuật mắt bằng laser hay thay đổi kinh mắt, kính áp tròng trong giai đoạn thị lực không ổn định này.

Với những trường hợp xuất hiện sự thay đổi đáng kể thì mẹ cần đi khám để biết chính xác mình phải làm gì, thay kính👓 hay sử dụng thuốc💊. Mặc dù hiện nay chưa có nghiên cứu cụ thể nào về sự thay đổi thị lực của mẹ bầu trong thời gian mang thai, nhưng các sự thay đổi này đa phần tự hết trong vòng vài tháng sau khi sinh.


Những vấn đề về mắt nào mà mẹ bầu có thể gặp phải khi mang thai?


Mí mắt bị sưng

Mí mắt của một số bà bầu có dấu hiệu bị sưng, gây cản trở tầm nhìn. Cũng tương tự như dấu hiệu phù ngón chân👣 cái, sưng mí mắt là do chế độ ăn nhiều muối hoặc caffein hay ít nước🌊 của mẹ bầu. Mẹ có thể điều chỉnh thực đơn hàng ngày bằng cách bổ sung nhiều rau xanh🥦 và uống đủ 2,5 đến 3 lít nước mỗi ngày.

Khô mắt

Khi mẹ bầu có cảm giác mắt bị nhoè, chảy nước mắt, nhức thì đây có thể là dấu hiệu bị khô mắt👁️. Để hạn chế tình trạng này, mẹ có thể sử dụng nước muối sinh lý và bổ sung một số thực phẩm giàu vitamin. 

Xuất huyết võng mạc

Bệnh này chỉ thường gặp với thai phụ bị táo bón🚽, ho mạnh, cúi đầu nhiều hay làm việc quá sức. Nếu có những biểu hiện như mắt đỏ, nhức, mờ mắt… mẹ bầu nên tới gặp bác sĩ👨‍⚕️ sớm để được chẩn đoán mức độ của bệnh.

Tăng nhãn áp 

Trong trường hợp mẹ bầu bị mắc bệnh tăng nhãn áp khiến thị lực bỗng nhiên trở nên tốt hơn. Nếu phụ nữ bị tăng nhãn áp👀 và đang lên kế hoạch sinh con thì bác sĩ có thể làm giảm sự phơi nhiễm của thai nhi với các thuốc💊 bằng cách bắt đầu giảm liều hoặc ngừng thuốc.