post-title

Các triệu chứng mang thai mẹ bầu có thể gặp đầu thai kỳ

Cơ thể mẹ thay đổi như thế nào vào tháng thứ 3 thai kỳ

Mẹ sẽ tăng cân nhẹ

Mẹ sẽ tiếp tục tăng cân vì em bé👶 trong bụng đang phát triển nhanh chóng. Bụng bầu đã nhô lên và lộ rõ, mẹ sẽ rất khó nằm ở tư thế nằm sấp, nên tập nằm nghiêng hoặc sử dụng gối ôm hỗ trợ.

Làn da trở nên căng mịn

Mẹ bầu🤰 sẽ sở hữu một làn da mịn và đẹp hơn, những vết mụn xấu xí sẽ bị loại bỏ. Để cung cấp đủ độ ẩm và dưỡng chất cho làn da trong thời kỳ mang thai, mẹ bầu nên sử dụng đầy đủ kem🧴 dưỡng ẩm. 

Ngực to hơn và đau nhức

Ngực là bộ phận có nhiều thay đổi và nhạy cảm hơn cả. Ngực của mẹ sẽ có cảm giác nặng nề hơn và thường xuyên bị đau nhức. Mẹ cần chuẩn bị cho mình những chiếc áo ngực👙 mới, rộng hơn và thoải mái hơn.

Tử cung phát triển và cơ thể tiết ra dịch âm đạo

Ở tuần 13, tử cung phát triển nhanh chóng và dịch💦 tiết âm đạo cũng sẽ gia tăng. Dịch tiết này hoàn toàn bình thường, có màu trắng đục⚪, có mùi nhẹ hoặc không mùi. 

Tình trạng này được biết đến như bệnh huyết bạch. Bệnh huyết bạch là do sự sản xuất estrogen tăng cường cũng như tăng lưu lượng máu🩸 đến vùng xương chậu. Mục đích của nó là để bảo vệ ống sinh sản khỏi bị nhiễm trùng và duy trì sự cân bằng lành mạnh của vi khuẩn🦠 trong âm đạo.

Nhưng bệnh huyết bạch có thể làm cho đồ lót🩲 của mẹ trở nên ẩm ướt và có mùi. Vì vậy, mẹ hãy thường xuyên thay quần lót để được thoải mái hơn. 

Tuyệt đối không được thụt rửa vùng âm đạo khi bạn đang mang thai🤰, điều này có thể làm đảo lộn sự cân bằng bình thường của vi sinh vật🦠, dẫn đến nhiễm trùng âm đạo và thậm chí làm không khí vào âm đạo trong khi mang thai, có thể nguy hiểm.


Một số triệu chứng khác thường gặp ở mẹ bầu mang thai thời kỳ đầu

Mẹ bầu trở nên vụng về hơn

Tam cá nguyệt thứ hai là thời kì dễ chịu nhất trong 3 kỳ tam cá nguyệt. Tuy nhiên, mẹ có thể cảm thấy vụng về hơn trong những ngày này, như là làm bể bát đũa🍽️ hoặc dễ vấp ngã.

Nguyên nhân là do hormone Relaxin gây rối cho mẹ khi mang thai. Hormone này không chỉ tác dụng lên xương🦴 chậu, giúp thư giãn dây chằng và khớp để chuẩn bị cho việc sinh nở, mà còn hoạt động trên toàn bộ cơ thể người mẹ, làm tay và chân🦵 cũng bị ảnh hưởng.

Chảy máu cam

Mẹ có thể sẽ thường xuyên xuất hiện tình trạng chảy máu🩸 cam. Đó là do các tĩnh mạch căng lên khiến mẹ bị sổ mũi, nghẹt mũi và chảy máu mũi👃. 

Tình trạng này sẽ tự biến mất dần đi, điều quan trọng là mẹ cần phải bình tĩnh và chuẩn bị khăn giấy🤧 để thấm khi bị chảy máu cam. Hãy giữ ẩm khoang mũi và bảo vệ trước khói bụi bằng khẩu trang😷 thường xuyên.