post-title

Tại sao mẹ bầu cần tập thể dục trong thai kỳ?

Tập thể dục trong thai kỳ mang lại những lợi ích gì?

Tăng cường hệ thống tim mạch

Khi mang thai mẹ phải phân chia năng lượng giữa mẹ🤰  và em bé👶 trong bụng nên rất dễ cảm thấy mệt mỏi. Tập thể dục sẽ hỗ trợ bằng cách tăng cường hệ thống tim mạch, xây dựng cơ💪 săn chắc để cơ thể không bị quá sức khi làm công việc hằng ngày, như đi siêu thị hay họp hành. 

Cải thiện hình ảnh bản thân

Nhiều phụ nữ gặp khó khăn với việc ngoại hình thay đổi trong suốt thai kỳ. Tập thể dục🏋️‍♀️ giúp bạn kiểm soát thay đổi ở cơ thể ở một mức độ nhất định. Không bà mẹ nào muốn nhìn thấy cân nặng tăng nhanh chóng mỗi khi bước lên cân, và duy trì hoạt động thể dục🤾‍♀️ thể thao sẽ khiến mẹ cảm thấy bản thân đẹp hơn. 

Hạ huyết áp

Huyết áp cao thường xảy ra khi mang thai🤰, tăng trong mức độ cho phép là bình thường nhưng nếu tăng quá nhiều thì có thể là cảnh báo cho tiền sản giật. Tập thể dục🏌️‍♀️ thường xuyên trong thai kỳ đã được chứng minh là làm giảm nguy cơ biến chứng sản khoa này.


Làm thế nào để tập thể dục an toàn trong khi mang thai?

Tham khảo ý kiến của bác sĩ

Cơ thể của phụ nữ thay đổi đáng kể khi mang thai và ảnh hưởng đến quá trình luyện tập nên mẹ cần phải nghiên cứu trước và nói chuyện cùng với bác sĩ👨‍⚕️ trước khi bắt đầu luyện tập. 

Chọn bộ môn phù hợp

Đi bộ🚶‍♀️ và chạy bộ có thể gây khó chịu cho một số mẹ, sự thay đổi trọng lượng cơ thể và phân bổ trọng lượng có thể làm thay đổi khả năng cân bằng và sự phối hợp, gây khó khăn và nguy hiểm khi thực hiện một vài môn thể thao🧗‍♀️. 

Đối với những môn thể thao🤺 cá nhân, có một số môn có thể gây nguy hiểm. Do nguy cơ vỡ nhau thai, mẹ nên tránh tập những môn này, hoặc hãy xem xét thật kỹ trước khi tập. 

Cưỡi ngựa🏇 và trượt tuyết⛷️ là ví dụ, hai bộ môn này không phù hợp để thực hiện trong suốt thai kỳ. Nếu không quen chơi các môn quần vợt🎾 thì cũng nên tránh bộ môn này, vì những chuyển động nhanh và thay đổi hướng liên tục có thể ảnh hưởng đến thăng bằng và dễ khiến mẹ bị ngã.

Tập luyện vừa sức

Mẹ bầu cần xem xét nguy cơ bị chấn thương, và phải luôn chú ý đến nhịp tim tăng dần trong khi luyện tập. Phụ nữ mang thai🤰 không nên cố quá sức mình khi tập. 

Chú ý một số tư thế có thể gây nguy hiểm

Lưu ý không gây áp lực lên tĩnh mạch chủ, điều này có thể làm giảm lưu lượng máu🩸 đến tim và làm giảm lưu lượng máu đến não🧠 và tử cung. Vậy nên trong ba tháng đầu, mẹ nên tránh bất kỳ bài tập nào yêu cầu tư thế nằm ngửa.