post-title

Tại sao mẹ bầu bị đau lưng và cách khắc phục?

Nguyên nhân gây đau lưng khi mang thai là gì?

Đau lưng do căng cơ lưng

Căng cơ lưng là nguyên nhân chính gây ra đau lưng khi mang thai. Khi thai nhi👶 càng lớn dần, tử cung của mẹ càng trở nên nặng hơn. Bởi vì phần trọng lượng tăng lên này tập trung ở phía trước bụng, nên đa số các bà bầu🤰  theo phản xạ tự nhiên sẽ có xu hướng uốn cong người về phía trước.

Để giữ thăng bằng🧍‍♀️, bà bầu buộc phải thay đổi tư thế bằng cách nghiêng mình ngược về phía sau. Điều này khiến cho cơ lưng hoạt động nặng hơn, dẫn đến bị căng cơ lưng. Hậu quả gây ra tình trạng nhức mỏi, co cứng, đau lưng khi mang thai🤰 ở các tháng cuối của thai kỳ.

Đau lưng do cơ bụng yếu

Cơ bụng của của người mẹ có nhiệm vụ hỗ trợ cột sống và đóng vai trò quan trọng đối với sức khỏe của vùng lưng. Khi mang thai, các cơ💪 ở vùng bụng trở nên căng ra và bị yếu đi. Điều này làm tăng nguy cơ bà bầu bị đau lưng, nhất là khi vận động🏃‍♀️, tập thể dục.

Đau lưng do hormone thai kỳ

Để chuẩn bị tốt nhất cho sự chào đời của em bé👶 qua đường dẫn sinh, cơ thể mẹ sẽ tiết ra một loại hormone giúp nới lỏng các dây chằng ở khớp xương🦴 chậu. Nhờ có nó mà các khớp vùng chậu trở nên linh hoạt hơn và sẵn sàng giãn rộng tối đa để em bé có thể chui lọt qua khi mẹ lâm bồn. Tuy nhiên, loại hormone này cũng có thể gây ra biểu hiện đau lưng mệt mỏi khi mang thai🤰 nếu như các khớp quá lỏng lẻo.


Làm thế nào để ngăn ngừa tình trạng đau lưng ở bà bầu?

Mang loại giày có phần đế phù hợp cho phụ nữ mang thai

Loại giày đế bằng🥿 thường không thể hỗ trợ tốt nhất cho tư thế đi đứng của mẹ bầu, trừ khi nó được chêm thêm một miếng lót với bề dày thích hợp. Giày cao gót👠 có thể làm mẹ bị mất cân bằng và dễ ngã về phía trước, rất nguy hiểm cho cả mẹ và thai nhi.

Lựa chọn ghế ngồi thích hợp

Việc thường xuyên ngồi lên một chiếc ghế gỗ🪑 lưng thẳng thông thường có thể gây ra đau lưng khi mang thai. Mẹ bầu nên chọn loại ghế💺 có phần tựa lưng uốn cong để hỗ trợ tốt cho phần lưng, hoặc sử đặt 1 chiếc gối nhỏ phía sau thắt lưng. Ngoài ra, 1 số thiết bị đặc biệt hỗ trợ phần thắt lưng cho bà bầu đang được bày bán tại các cửa hàng cung cấp thiết bị y tế.

Chú ý tư thế ngủ và nệm giường

Khi ngủ🛌 cố gắng nằm nghiêng về một bên. Dùng 1 đến 2 chiếc gối để kẹp giữa hai chân🦵 hoặc đặt dưới bụng hỗ trợ tốt nhất cho tư thế ngủ, tránh ảnh hưởng đến cột sống lưng.

Nếu tấm nệm ở nhà đã trở nên cũ kỹ và xuống cấp, bạn nên cân nhắc thay mới và lựa chọn một tấm nệm phù hợp hơn. Nệm nằm thoải mái và chất lượng tốt có thể giúp mẹ bầu🤰 hạn chế bị đau lưng khi mang thai.

Không cúi người xuống quá phần thắt lưng

Để nhặt món đồ🧶 làm rơi rớt dưới đất, mẹ nên ngồi xổm xuống, uốn cong đầu gối nhưng vẫn giữ thẳng cột sống lưng. Việc này cũng phần nào giúp mẹ tránh đau lưng khi mang bầu.