post-title

Mẹ bầu có nên đi chơi xa không?

Thời điểm nào mẹ bầu có thể đi chơi xa?

Nếu mới mang thai🤰 trong vòng 3 tháng, bà bầu không nên đi xa vì cơ thể thường mệt mỏi. Tháng thứ 4 và thứ 5 (đến 24 tuần vô kinh) là thời điểm tốt nhất để đi xa hay du lịch✈️ vì bào thai ở giai đoạn có thể sống được.

Từ tháng thứ 6 đến hết tháng thứ 8 (từ 24-36 tuần vô kinh), nên giới hạn những chuyến đi xa🚂 vì đây là giai đoạn có vai trò mấu chốt đối với sự phát triển của bào thai. Nếu buộc phải đi, nên hạn chế sử dụng xe hơi🏎️, chỉ đi tàu hỏa hoặc máy bay và nghỉ ngơi nhiều giờ mỗi ngày trong chuyến đi.

Từ tháng thứ 9, nguy cơ cho thai nhi hầu như không còn nhưng thai phụ🤰 lại có thể chuyển dạ bất kỳ lúc nào. Do đó, nếu đi xa, mẹ cần phải mang theo sổ khám thai, kết quả siêu âm và xét nghiệm máu🩸 và nước tiểu. Dù sức khỏe bản thân và thai nhi vẫn tốt, trong suốt thời gian mang thai, mẹ bầu vẫn không nên đến những vùng có độ cao trên 3.000m🗻 hoặc những vùng có dịch bệnh đang lưu hành. 


Mẹ bầu cần chú ý điều gì khi đi chơi xa?

Trước khi đi xa

Mẹ cần chuẩn bị một túi đựng nhiệt kế🌡️, huyết áp kế, thuốc hạ sốt và mang theo bản sao sổ khám thai. Mẹ cần tìm hiểu nhóm máu của bản thân và điều kiện chăm sóc sức khỏe nơi sẽ đến. Ngoài ra, nên hỏi hãng hàng không👨‍✈️ về những điều kiện dành cho người có thai đi du lịch.

Trong khi đi xa

Mẹ luôn phải chú ý uống nhiều nước, chỉ uống nước🌊 đã đun sôi hay nước khoáng (không uống nước đá) và ăn những thực phẩm được rửa sạch và nấu chín. Chế độ ăn phải cân đối và không sử dụng kẹo🍬 ngậm sát trùng.

Nếu bị tiêu chảy🚽, phải tiến hành bù nước và khám bệnh. Chú ý những dấu hiệu có tính báo động như mệt mỏi, tử cung gò và đau bụng, xuất huyết🩸 âm đạo, ra nước âm đạo, phù chân nhiều, nhức đầu, hoa mắt. Tốt nhất mẹ nên đi bộ đều đặn và ngồi nghỉ mỗi giờ.