post-title

Tại sao mẹ bầu bị đau đầu?

Vì sao các mẹ bị đau đầu khi mang thai?

Do những thay đổi trong cơ thể mẹ khi mang thai 

Nguyên nhân phổ biến nhất của tình trạng nhức đầu🤕 khi mang thai là do thay đổi hormone. Có khoảng 80% phụ nữ gặp phải triệu chứng đau đầu khi mang thai🤰 và trong số đó thì đến 58% thai phụ bị đau nửa đầu trong 3 tháng đầu thai kỳ.

Khi mới mang thai, nồng độ hormone trong cơ thể phụ nữ sẽ thay đổi mạnh mẽ. Chính điều này đã dẫn đến hiện tượng căng cơ💪, thay đổi ngoại hình, vóc dáng... và đau đầu xảy ra như một phản ứng của cơ thể với sự thay đổi này.

Phụ nữ bị nhức đầu khi mang thai 3 tháng cuối thường là do trọng lượng thai nhi👶 tăng lên nhanh chóng làm ảnh hưởng đến quá trình lưu thông máu của toàn cơ thể cũng như hệ thần kinh. Việc thiếu máu🩸 dẫn truyền lên não sẽ gây ra chứng đau đầu ở mẹ bầu.

Do bệnh lý 

Một số căn bệnh nội khoa có thể gây ra chứng đau đầu khi mang thai ở phụ nữ như bệnh viêm xoang, nghẹt mũi👃, dị ứng, trầm cảm...Những mẹ🤰 có sẵn những bệnh này sẽ dễ bị đau đầu hơn những mẹ bầu khác.

Thói quen sinh hoạt thiếu khoa học và môi trường sống ồn ào.

Nhiều mẹ bầu ăn uống không đúng giờ⏲️, thường bỏ bữa, lười uống nước, thường xuyên thức đêm hay sử dụng nhiều đồ uống có chứa caffein☕. Những thói quen xấu này cũng có thể là tác nhân gây ra triệu chứng nhức đầu.

Ngoài ra, thai phụ sống hoặc làm việc trong môi trường có nhiều tiếng ồn🔊 rất dễ bị căng thẳng, bực bội, khó ngủ,... lâu dần sẽ dẫn đến hiện tượng đầu, mệt mỏi khi mang thai.


Có thể giảm đau đầu khi mang thai bằng cách nào?

Chế độ dinh dưỡng

Tùy vào nhu cầu và sở thích ăn, mẹ bầu có thể chia nhỏ các bữa ăn thành nhiều lần trong ngày để tránh bị đói khi mang thai gây hạ đường huyết dẫn đến đau đầu. Mỗi ngày nên uống đủ lượng nước🌊, có thể uống nước lọc, nước ép trái cây tươi... và cần hạn chế các loại đồ uống có ga, nước ép trái cây đóng chai🥤, thịt chế biến sẵn, socola🍫,...

Chế độ nghỉ ngơi

Mẹ bầu nên sắp xếp thời gian nghỉ ngơi🛌 hợp lý. Việc nghỉ ngơi thư giãn sẽ giúp tinh thần mẹ được thoải mái, giảm tần suất gặp phải các cơn đau đầu trong suốt thai kỳ. Thiếu ngủ không chỉ gây đau đầu🤕 mà còn khiến mẹ bầu dễ bị đãng trí, hay quên... nên mẹ hãy cố gắng ngủ đúng giờ.

Chế độ tập luyện thể dục

Phụ nữ mang thai nếu duy trì được một chế độ tập luyện thể dục nhẹ nhàng, đều đặn sẽ rất có lợi trong việc giảm tình trạng đau nửa đầu. Mẹ bầu có thể lựa chọn các bộ môn như yoga🧘‍♀️, đi bộ, bơi lội🏊‍♀️, ngồi thiền... cũng đều rất tốt cho sức khỏe. Ngoài ra, massage vùng đầu, vai gáy, gan bàn chân👣 sẽ giúp lưu thông máu và giảm đau đầu hiệu quả hơn.