post-title

Tập luyện cơ sàn chậu cho mẹ bầu

Cơ sàn chậu là gì?

Cơ sàn chậu là một lớp cơ có hình dạng như một cái võng kéo dài từ phía trước xương🦴 mu đến phần cuối cùng của cột sống. Nếu sàn chậu yếu đi, chúng có thể gây đau ở vùng lưng dưới, hông, và vùng mu, đồng thời khiến cho mẹ đi tiểu tiện🚾 mất kiểm soát.

Sàn chậu có chức năng nâng đỡ bàng quang, ruột và tử cung, kiểm soát tiểu tiện🚾 và giữ cho âm đạo và trực tràng săn chắc, hỗ trợ cho việc quan hệ tình dục. Ngoài ra nó còn giúp ổn định hông, xương chậu và các khớp ở cuối xương sống và giúp lưu thông máu🩸 từ phần trên cơ thể xuống hai bên mông.


Quá trình mang thai ảnh hưởng đến sàn chậu như thế nào?


Cơ sàn chậu bị căng

Trong khi mang thai🤰, vùng sàn chậu của mẹ phải chịu rất nhiều áp lực do em bé phát triển ngày càng lớn và các cơ quan trong bụng bị đẩy xuống sàn chậu. Bên cạnh đó, các hormone tiết💧 ra trong quá trình mang thai có thể làm mềm các dây chằng và cơ của vùng sàn chậu, làm cho âm đạo giãn nở tốt giúp đầu em bé👶 dễ chui ra khi sinh. 

Việc mang thai🤰 có thể làm căng các cơ ở vùng sàn chậu. Ở một số phụ nữ, vùng sàn chậu bắt đầu bị kéo dãn ra vào tuần thứ 12 trong thai kỳ. Vì vậy, sau khi sinh con, cơ vùng sàn chậu của mẹ có thể bị hư hỏng. Để giảm thiểu các chấn thương vùng cơ sàn chậu, các mẹ bầu cần phải thường xuyên luyện tập căng cơ💪 khi đang mang thai.

Hiện tượng cứng cơ sàn chậu

Một vấn đề khác xảy ra trong khi mang thai là hiện tượng cứng cơ sàn chậu. Nguyên nhân một phần là do sàn chậu phải nâng đỡ các cơ quan nội tạng. Nguyên nhân còn lại là do sự thay đổi của các hormone trong cơ thể và hiện tượng ốm nghén🤢. Các mẹ bầu thường dễ bị táo bón🚽, điều này càng làm tăng thêm áp lực lên vùng sàn chậu. Nếu cơ sàn chậu không giãn đủ, mẹ cần phải tập các bài tập riêng cho vùng sàn chậu.


Làm sao để tập luyện cho cơ sàn chậu?

Bài tập sàn chậu phổ biến nhất là kegel. Bài tập này không chỉ dành cho phụ nữ mang thai🤰 mà bất cứ ai cũng có thể tập, kể cả nam giới👨. 

Đầu tiên, ngồi thoải mái trên ghế🪑, chân và đầu gối dang rộng bằng vai. Thở bình thường và thư giãn các cơ ở bụng, ngực và chân.

Tiếp theo, tìm và xác định các cơ ở vùng sàn chậu bằng cách gồng💪 mình giống như lúc phải nhịn tiểu tiện, mẹ sẽ cảm thấy có một phần cơ nâng lên và ép vào phía trước xương chậu và phía sau mông🍑, đó chính là cơ sàn chậu.

Tiếp đến, hãy điều khiển cơ sàn chậu bằng cách nâng lên và siết chặt chúng lại giống như mẹ đang cố gắng nhịn tiểu🚾. Giữ các cơ vùng sàn chậu ở tư thế này càng lâu càng tốt, miễn là mẹ bầu còn cảm thấy thoải mái, sau đó thì dừng lại. Cuối cùng, mẹ🤰 chỉ cần thả lỏng các cơ rồi bắt đầu làm lại như trên. Thực hiện cho đến khi nào mẹ cảm thấy các cơ bắp đã mệt mỏi thì có thể nghỉ.