post-title

Tại sao mẹ bầu bị nám da và cách khắc phục

Vì sao phụ nữ mang thai dễ bị nám da?

Nám da khi mang thai là hiện tượng làn da tối màu đi so với bình thường, kèm xuất hiện các đốm mờ. Thời kỳ mang thai🤰 là giai đoạn cơ thể phụ nữ có rất nhiều biến đổi, đặc biệt là sự thay đổi về nội tiết tố💦 như sự gia tăng đột biến nồng độ estrogen, progesterone. 

Điều này sẽ kích thích hình thành hắc sắc tố melanin dưới da, gây nên tình trạng nám da. Ngoài yếu tố nội tiết thì việc thường xuyên mệt mỏi dẫn đến mất ngủ🛌, căng thẳng, stress cũng là nguyên nhân khiến da sạm màu và dễ xuất hiện vết nám.


Nám da ở các mẹ bầu có biểu hiện như thế nào?

Nám da trên mặt

Nám da khi mang thai có thể xuất hiện dọc theo xương hàm hoặc cẳng tay💪 và một số bộ phận khác trên cơ thể thường xuyên phải tiếp xúc với ánh nắng mặt trời☀️. Với phụ nữ đã bị nám từ trước thì trong thai kỳ, nám sẽ trở nên đậm hơn đồng thời các nốt ruồi cũng có sắc tố đậm hơn trong suốt thời kỳ mang thai🤰. Tiếp xúc với ánh sáng mặt trời có thể làm cho nám da trong thời kỳ mang thai tồi tệ hơn.

Nám da cơ thể

Ngoài biểu hiện nám da trên khuôn mặt👩, chị em có thể thấy một số bộ phận khác như núm vú, bộ phận sinh dục trở nên tối màu hơn khi mang thai. Các bộ phận thường xảy ra ma sát như nách, đùi🦵 cũng sẽ trở nên tối màu hơn khi bạn mang thai. Những biểu hiện này phổ biến ở phụ nữ da màu👩🏿 hoặc những người Châu Á, gốc châu Á và châu Phi.


Các biện pháp cải thiện nám da khi mang thai

Giữa tinh thần thoải mái và ăn nhiều rau xanh

Giữ tinh thần thoải mái, hạn chế căng thẳng trong cuộc sống và công việc💻. Tập thể dục nhẹ nhàng thường xuyên để có cơ thể khỏe mạnh và làn da đầy sức sống. Nên ăn nhiều rau xanh🥦, hoa quả tươi🍈, uống đủ 2 lít nước mỗi ngày giúp hạn chế tình trạng nám da và sự xuất hiện của nếp nhăn…

Dùng kem chống nắng

Ngoài ra, việc tiếp xúc trực tiếp với ánh nắng mặt trời🌤️ có thể làm gia tăng số lượng các đốm nám, vì vậy, tốt hơn hết các bà bầu hãy mang theo ô dù và sử dụng kem chống nắng🧴 khi ra ngoài trời, nhất là khoảng thời gian từ 10h sáng đến 3h chiều, khi mà các tia cực tím mạnh nhất.

Mẹ không nên quá lo lắng

Khi hormone ổn định, những đốm nám trên da thường sẽ mờ đi. Những người nám da do mang thai🤰 sẽ thấy các đốm nám bắt đầu mờ đi sau khi sinh con. Vì vậy nám da khi mang bầu là một hiện tượng sinh lý hết sức bình thường, các mẹ không nên quá lo lắng và tuyệt đối không được áp dụng các biện pháp chữa trị nám da hoặc mỹ phẩm🧴 khi chưa có sự tư vấn của bác sĩ👨‍⚕️ vì có thể ảnh hưởng không tốt tới thai nhi.