post-title

Mẹ bầu có nên vận động nhẹ để dễ sinh?

Những bài tập đơn giản có thể giúp mẹ dễ sinh

Đi bộ vừa sức

Đây là bài tập🚶‍♀️ tập thể dục rất tốt cho sức khỏe của cả mẹ và em bé. Nó giúp cải thiện tuần hoàn máu🩸 và giải tỏa căng thẳng. 

Thực tế, mẹ bầu🤰 có thể đi bộ trong suốt cả 9 tháng mang thai. Tuy nhiên, khi đi bộ cần tránh các địa hình mấp mô⛰️, những nơi đông người hoặc nơi bị ô nhiễm. Mỗi lần đi bộ khoảng 30 phút bao gồm có 6 phút khởi động và thư giãn sau mỗi 10 phút đi bộ nhanh. Những bài tập đi bộ🚶‍♀️ nhẹ nhàng khi mang thai sẽ giúp bà bầu dễ sinh hơn.

Bài tập bơi lội 

Bơi lội🏊‍♀️ là một trong các bài tập có lợi nhất không chỉ giúp cải thiện chức năng tim mạch mà còn giúp tăng sự lưu thông máu, sức mạnh cơ bắp💪, giúp mẹ bầu đối phó với những thách thức cảm xúc liên quan đến thai kỳ. Một trong những kiểu bơi phổ biến tốt nhất được đề nghị trong quá trình mang thai là bơi ếch.


Một số bài tập khác giúp mẹ dễ sinh

Bài tập aerobic nhẹ nhàng

Việc tập aerobic🤸‍♀️ cường độ thấp không chỉ giúp tăng cường sức khỏe của tim, phổi mà còn duy trì được sự săn chắc của cơ bắp. Tuy nhiên nếu đang ở trong 3 tháng đầu tiên của thai kỳ thì mẹ cần tập dưới sự giám sát của các nhân viên👨‍⚕️ hướng dẫn trực tiếp hoặc chờ đến giai đoạn 3 tháng tiếp theo.

Cần tránh các động tác khom người, xoay người vì nó có thể làm mẹ bị chóng mặt😵. Ngoài ra khi tập cần có một chai nước🌊 bên cạnh để uống tránh trường hợp bị chuột rút cơ bắp do mất nước.

Bài tập nghiêng vùng chậu

Bài tập nghiêng vùng chậu (Angry cat) được thực hiện khi cả tay✋ và chân👣 cùng chống đỡ trọng lượng của cả cơ thể, tăng cường các bắp cơ ở bụng, giảm bớt đau lưng khi mang thai🤰 và trong quá trình sinh nở. Cách tập luyện nghiêng vùng chậu này cũng giúp tăng sức mạnh cho cơ bụng, giảm bớt các cơn đau vào giai đoạn cuối thai kỳ.

Bài tập Angry cat😾 được thực hiện như sau. Chống thẳng tay và quỳ gối xuống nền nhà trong tư thế bò, đầu hơi chếch lên, lưng võng xuống, 2 cánh tay💪 dang rộng bằng vai, 2 đầu gối cách nhau 30 cm.

Sau đó vòng lưng lên đồng thời hóp chặt các cơ bụng lại, siết cơ mông cho chặt rồi thu gọn lại phần xương🦴 chậu sao cho phần cong của lưng hướng lên thành cái "bướu lồi". Giữ yên vài giây sau đó thả lỏng, thở🧘‍♀️ ra và thư giãn. 

Lập lại 1 vài lần tùy theo sức lực và cố gắng duy trì tập luyện trong suốt thời gian mang thai🤰. Ngoài ra, mẹ nên cố gắng thóp chặt các cơ bụng lại khi vòng lưng lên để bài tập đạt hiệu quả tốt nhất.