post-title

Mẹ bầu chán ăn khi mang thai?

Tại sao mẹ bầu lại bị chán ăn khi mang thai?

Sự thay đổi nội tiết khi mang thai

Khi mang thai🤰 nội tiết trong cơ thể mẹ sẽ có sự thay đổi. Lượng hormone này tăng lên nhanh chóng trong 3 tháng đầu thai kỳ và từ tuần thứ 11 sẽ bắt đầu giảm xuống. 

Cơ thể mẹ đang làm quen với sự thay đổi này khiến mẹ nhạy cảm hơn so với bình thường, luôn cảm thấy buồn nôn🤢, chán ăn và cơ thể mệt mỏi. Tuy nhiên, tùy từng mẹ bầu mà ảnh hưởng của hormone này là khác nhau, có mẹ sẽ chán ăn🥪 nhưng ngược lại sẽ có mẹ thèm ăn.

Tình trạng ốm nghén

Ốm nghén là nỗi ám ảnh của rất nhiều bà bầu. Đó là tình trạng sợ đồ ăn và buồn nôn khi ngửi👃 thấy mùi đồ ăn, khiến mẹ không thể ăn được gì.

Cơ chế tự bảo vệ thai nhi của cơ thể người mẹ

Đây là cơ chế mà cơ thể mẹ từ chối tất cả các thực phẩm🍘. Điều này được cho là để đảm bảo chắc chắn không có bất kỳ yếu tố nào gây hại cho thai nhi👶.


Tình trạng chán ăn ảnh hưởng thế nào tới mẹ và bé?

Ảnh hưởng đến mẹ

Người mẹ🤰 chán ăn trong thời gian dài dẫn đến tình trạng thiếu dinh dưỡng gây suy nhược cơ thể, mệt mỏi, không tập trung. Cơ thể không được cung cấp đầy đủ chất dinh dưỡng dẫn đến tình trạng thiếu máu🩸 thiếu chất.

Ốm nghén nặng khiến mẹ không tiêu hóa được thức ăn🍕, hoa mắt, chóng mặt, mất chất điện giải và muối. Những thực phẩm dễ khiến bà bầu chán ăn thường có mùi mạnh như thịt, trứng, sữa, tỏi🧄, hành, đồ ăn cay, các gia vị nồng mùi, cà phê☕, trà…

Ảnh hưởng đến thai nhi

Nếu tình trạng chán ăn, ốm nghén kéo dài sẽ không có đầy đủ dinh dưỡng đi nuôi thai khiến trẻ👶 bị thiếu chất, suy dinh dưỡng và phát triển không toàn diện. Ngoài ra, mẹ bầu🤰 chán ăn trong thời gian dài khiến cho tình trạng sức khỏe bị suy kiệt, không đủ dinh dưỡng để nuôi thai rất dễ gây sảy thai. 

Nếu tình trạng này kéo dài sẽ khiến khả năng cung cấp chất dinh dưỡng cho bào thai suy giảm đáng kể. Trường hợp xấu nhất là thai nhi tử vong☠️ và nguy hiểm cho cả mẹ.


Khắc phục tình trạng chán ăn ở mẹ bầu

Tránh những thức ăn khiến mẹ khó chịu

Tránh xa các đồ ăn nhiều mùi🥘, nhiều dầu mỡ, hạn chế những món nhiều gia vị, đặc biệt là các loại gia vị quá mặn, cay nóng dễ khiến mẹ bị đầy hơi, khó chịu và chán ăn. Tránh các thực phẩm gây đầy hơi khó tiêu như hành🧅, tỏi…

Chia nhỏ các bữa ăn và uống đủ nước

Nếu mẹ bầu🤰 chán ăn thì nên chia nhỏ bữa ăn 5-6 bữa/ngày thay vì 3 bữa chính. Việc chia nhỏ sẽ khiến mẹ không có cảm giác chán khi bước vào bữa ăn.

Uống đủ nước🌊 mẹ sẽ thấy tinh thần thoải mái và cơ thể khỏe khoắn hơn. Bổ sung từ 2-3 lít nước 1 ngày sẽ giúp hệ tiêu hóa của bạn tốt hơn. Ngoài nước lọc thì mẹ có thể bổ sung thêm các trái cây khác như cam🍊, chanh….

Chú ý đến chế độ dinh dưỡng

Dù mẹ ăn được ít hay nhiều thì cũng tuyệt đối không nên bỏ bữa🍚. Hãy nhớ rằng thói quen sinh hoạt và chế độ ăn uống ảnh hưởng rất nhiều đến sức khỏe của mẹ và thai nhi bởi vậy hãy đa dạng đồ ăn, ăn đúng bữa, và luôn giữ tâm thế vui vẻ để con👶 được khỏe mạnh.

Bổ sung thực phẩm chứa protein🥚 và tinh bột🍙, các loại vitamin. Những đồ ăn chứa các thành phần này sẽ giúp mẹ no lâu, không bị mệt mỏi, giữ đường huyết ở mức ổn định đồng thời giải phóng calo cần thiết cho hoạt động của cơ thể.

Chán ăn ở mẹ bầu🤰 là tình trạng rất phổ biến nên mẹ đừng quá lo lắng. Sau khi áp dụng tất cả các phương pháp mà tình trạng chán ăn vẫn tiếp diễn thì mẹ nên đến gặp bác sĩ👨‍⚕️ để được tư vấn tránh để ảnh hưởng đến sự phát triển của thai.