post-title

Cách khắc phục mất ngủ trong thai kỳ

Tại sao mẹ bầu hay bị mất ngủ ở cuối thai kỳ

Tư thế nằm không thoải mái

Phụ nữ mang thai🤰 vào cuối thai kỳ, thai nhi bắt đầu lớn dần và tư thế nằm ngủ không còn thoải mái để di chuyển như trước đây. Thai phụ chỉ có thể nằm nghiêng mới mang lại cảm giác đỡ căng tức nhưng nằm🛌 nghiêng quá lâu không trở mình cũng sẽ gây cảm giác mệt mỏi, khó chịu dẫn đến giấc ngủ bị ảnh hưởng.

Tiểu tiện nhiều lần

Thai nhi👶 càng lớn thì sức ép của bào thai sẽ chèn ép lên bàng quang gây ra tình trạng căng tức, khó chịu và dẫn đến việc đi tiểu nhiều lần nhất là vào ban đêm. Hoặc do vào ban đêm mẹ bầu thường hay uống sữa🥛 hoặc uống nhiều nước. 

Đây cũng là nguyên nhân làm mẹ đi tiểu🚾 nhiều lần từ đó gây ảnh hưởng đến giấc ngủ. Việc đi tiểu nhiều lần sẽ làm cho các chị em khó có thể ngủ😴 lại được hoặc nếu ngủ lại thì rất dễ bị thảnh thức, ngủ không sâu giấc.

Đau nhức cơ thể

Chuột🐭 rút, đau mỏi vai, sưng bàn chân… là những triệu chứng không thể thiếu đối với các mẹ bầu sắp vượt cạn. Tình trạng này không chỉ khiến cơ thể mẹ cảm thấy mệt mỏi, khó chịu mà còn làm ảnh hưởng đến giấc ngủ. Các triệu chứng trên sẽ càng trở nên nặng hơn khi thời tiết chuyển mùa🍃 hoặc khi mẹ đi vào giấc ngủ.

Căng thẳng, lo lắng quá mức

Nghiên cứu cho thấy có khoảng 60- 70% phụ nữ mang bầu🤰 thường gặp phải chứng mất ngủ, trầm cảm do suy nghĩ, lo lắng căng thẳng quá mức. Trong thời kì mang thai chị em thường lo lắng đến vấn đề sức khỏe của thai nhi👶 và những yếu tố khác như kinh tế💰 tài chính, các mối quan hệ gia đình xã hội, công việc, thời gian sắp sinh….

Chính những tác động này kéo dài hết ngày này qua ngày nọ sẽ là thủ phạm gây ra tình trạng mất ngủ ở mẹ bầu. Về lâu dài sẽ dẫn đến tình trạng suy nhược cơ thể và mắc các bệnh lý nguy hiểm về thần kinh🧠.


Cách khắc phục chứng mất ngủ ở cuối thai kỳ

Chế độ ăn uống lành mạnh ăn nhiều thực phẩm🥙 có chứa các thành phần dinh dưỡng như omega 3, vitamin nhóm B (B1, B6, B12), protein…..giúp dễ ngủ, ngủ ngon giấc hơn. Ngoài ra, thai phụ nên tham khảo và sử dụng các loại thảo dược như trà🍵 tâm sen, trà hoa cúc, trà tam thất hoặc cháo hạt sen, ăn rau🥬 và hoa thiên lý kích thích sự thèm ngủ.

Thường xuyên luyện tập thể dục thể thao bằng các bài tập nhẹ nhàng dành cho bà bầu như yoga🧘‍♀️, đi bộ… giúp giảm căng thẳng mệt mỏi, dễ ngủ và phòng ngừa nhiều bệnh lí khác. Vào buổi tối để dễ đi vào giấc ngủ mẹ nên ngâm chân trong nước nóng♨️(39-40 độ C) kết hợp với gừng, tinh dầu hay muối🧂…, ngâm khoảng 10-15 phút.