post-title

Phân biệt cơn gò chuyển dạ thật và giả như thế nào?

Cơn gò giả (co thắt Braxton - Hicks)

Các cơn gò giả xuất hiện khi nào?

Đa số những mẹ bầu🤰 sẽ cảm nhận được những cơn gò diễn ra ở những tuần cuối thai kỳ, trước khi bắt đầu quá trình chuyển dạ. Thậm chí, có một số mẹ bầu cảm nhận được cơn gò ở tháng thứ 4 của thai kỳ. 

Các cơn gò thường không đều và không mang tính chu kì📅. Các cơn gò này chính là bước đầu giúp tử cung luyện tập cho ngày sinh và rèn cho mẹ bầu khả năng chịu đựng khi sinh con👶.

Làm thế nào để biết đó là cơn gò giả?

Khi cho tay lên bụng, mẹ🤰 sẽ cảm nhận được tử cung thắt lại sau đó dãn dần dần. Thế nhưng hiện tượng này diễn ra khá nhẹ nhàng và không gây đau đớn😫 cho mẹ. Các cơn gò này diễn ra khoảng 30s và xuất hiện một cách bất chợt, không tạo thành cơn.

Những cơn gò này còn được gọi với tên khác là cơn co thắt Braxton Hicks hay nói đơn giản là cơn gò chuyển dạ giả. Nguyên nhân bởi sự lớn lên của tử cung để thích hợp với sự phát triển của em bé👶 . 

Mẹ bầu nên làm gì khi cơn gò giả xuất hiện?

Ngoài ra cơn gò giả có thể xảy ra do mẹ bị mệt mỏi, mất nước🌊 hay đi bộ nhiều🚶‍♀️. Càng gần đến ngày sinh, những cơn gò giả này sẽ mạnh hơn khiến mẹ bầu khó chịu.

Để giảm bớt các cơn gò này mẹ bầu hãy uống nhiều nước🌊 mỗi ngày, chuyển đổi tư thế giảm đau (nằm nghiêng sang trái), dành nhiều thời gian nghỉ ngơi🛌. Nếu như đã áp dụng những biện pháp trên vẫn không có kết quả thậm chí diễn ra tần suất cao hơn hãy đến khám bác sĩ👨‍⚕️ do có nguy cơ sinh non.


Cơn gò chuyển dạ sinh non

Khi nào thì cơn gò chuyển dạ sinh non xuất hiện?

Các cơn gò chuyển dạ diễn ra thường xuyên trước tuần thứ 37 có thể là dấu hiệu cảnh báo⚡ sinh non hay dọa sinh non. Tần suất⌛ cơn gò diễn ra thường xuyên, đều đặn là một biểu hiện đáng lo ngại. 

Cơn gò chuyển dạ sinh non có những đặc điểm gì?

Cụ thể mẹ bầu🤰 bị co thắt sau 10 - 12 phút trong khoảng 1h là dấu hiệu chuyển dạ sớm. Trong cơn gò, bụng của thai phụ sẽ bị thắt chặt và cứng lại. 

Ngoài ra, nếu mẹ thấy đau bụng và đau lưng âm ỉ. bị chuột🐁 rút bụng và chân hoặc có cảm giác áp lực trong bụng hay lực nén lên xương🦴 chậu thì rất có thể đây là dấu hiệu của cơn gò chuyển dạ sinh non. Lúc này mẹ cần đến bệnh viện để khám🩺 ngay, đặc biệt khi có dấu hiệu nghiêm trọng khác như chảy máu âm đạo hay chảy dịch âm đạo (vỡ ối) và tiêu chảy.

Cách xử lý khi có cơn gò chuyển dạ sinh non

Mẹ bầu cần lưu ý thời gian và tần suất của các cơn gò và tất cả triệu chứng kèm theo. Việc cung cấp đầy đủ thông tin sẽ giúp cho các bác sĩ👨‍⚕️ chẩn đoán và xử lý tốt nhất. 

Đối với trường hợp mẹ chưa thật sự chuyển dạ sẽ được bác sĩ chỉ định dùng thuốc💊 dưỡng thai nhằm giảm cường độ cũng như tần suất của các cơn gò. Việc này sẽ giúp giữ thai nhi👶 trong bụng mẹ được lâu hơn đến đúng ngày dự sinh.


Cơn gò chuyển dạ thật

Chuyển dạ pha tiềm thời

Giai đoạn đầu của quá trình chuyển dạ còn gọi là chuyển dạ pha tiềm thời. Các cơn gò sẽ không giống nhau ở các mẹ bầu🤰. 

Cơn gò sẽ diễn ra từ 30 - 90 giây⏱️ và lúc đầu các cơn co thắt diễn ra nhẹ nhàng, không đều nhau khoảng từ 15 - 30 phút⌛, hoặc cơn co thắt bắt đầu nhanh chóng sau đó chậm dần. Nhưng ở cuối pha tiềm thời thì khoảng cách của cơn gò rút ngắn còn khoảng 5 phút.

Bên cạnh các cơn gò thì mẹ bầu có thể cảm nhận được biểu hiện quan trọng khác cho biết cổ tử cung mình đang mờ dần. Dấu hiệu đó chính là dịch💧 nhầy có màu hồng xuất hiện ở quần lót🩲. Thậm chí, mẹ bầu sẽ vỡ ối ngay lúc này.

Chuyển dạ pha hoạt động

Trong thời điểm này, các cơn gò diễn ra mạnh mẽ💪 và dữ dội hơn so với pha tiềm thời. Cổ tử cung của mẹ bầu sẽ mở rộng hết cỡ với kích thước khoảng 4 - 10cm để em bé👶 có thể chui ra ngoài. Ngoài ra, mẹ bầu có thể xuất hiện thêm những triệu chứng như mỏi lưng, đau lưng hay đau toàn thân, chuột rút ở chân👣.

Các cơn gò chuyển dạ diễn ra khoảng từ 25 đến 60 giây và khoảng cách giữa các cơn co này khoảng từ 3 đến 5 phút⌛. Nếu mẹ bầu nghi ngờ mình đã chuyển sang pha hoạt động hãy báo ngay với bác sĩ👩‍⚕️ để kiểm tra kịp thời. Mẹ cũng không phải quá lo lắng bởi các bác sĩ sẽ kiểm tra đều đặn 30 phút 1 lần độ mở cổ tử cung.

Nếu cổ tử cung mở rộng lên đến 7 - 10 cm thì cơn co thắt sẽ kéo dài lâu hơn với tần suất cao hơn. Lúc này các cơn gò sẽ diễn ra khoảng 60 - 90 giây⏰ và khoảng cách giữa các cơ này khoảng 30 giây - 2 phút. Khi tử cung đạt được độ rộng cần thiết thì các cơn co thắt sẽ chồng chéo lên nhau khi mẹ bầu🤰 chuẩn bị rặn.