post-title

Mẹ bầu bị khó thở?

Những nguyên nhân khiến mẹ bị khó thở

Tác động của hormone

Sự gia tăng mạnh mẽ của hormone progesterone trong suốt thai kỳ là nguyên nhân khiến mẹ bầu🤰 bị khó thở trong suốt quá trình mang thai, đặc biệt là cuối thai kỳ. Đây là hiện tượng hoàn toàn bình thường, không gây nguy hại gì đến sức khỏe của mẹ và thai nhi👶. Nhưng nó có thể kèm theo triệu chứng khó thở, khiến mẹ phải nỗ lực nhiều mới có thể thở sâu và thoải mái được.

Sự phát triển của tử cung

Cơ hoành là một cơ quan trong cơ thể, hoạt động kết hợp với phổi để đưa không khí💨 vào phổi. Trong suốt thời gian mang thai, tử cung của mẹ sẽ phát triển lớn dần để thích nghi với sự phát triển của em bé👶. 

Khi tử cung phát triển càng lớn ở các tháng cuối, sẽ gây sức ép🔨 ngược lên cơ hoành. Tử cung bị chèn ép, cơ hoành càng bị hạn chế, gây nên tình trạng khó thở.

Thiếu máu khiến cơ thể mệt mỏi

Khi cơ thể không được bổ sung đủ sắt, các mẹ sẽ bị thiếu máu🩸. Lâu ngày, tình trạng này trở nên nghiêm trọng, khiến mẹ cảm thấy khó thở. 

Một số triệu chứng của cơ thể thiếu máu là mệt mỏi, xanh xao🤢, chóng mặt, móng tay giòn,... Các mẹ cần phải đi gặp bác sĩ👩‍⚕️ ngay để được hướng dẫn về khẩu phần ăn hợp lý, bổ sung lượng sắt còn thiếu cho cơ thể.


Luyện tập các bài tập thở để giảm bớt khó thở cho mẹ bầu

Thở bằng bụng thay vì bằng ngực

Nằm ngửa, thư giãn, tay✋ đặt trên bụng. Bắt đầu hít thở bằng mũi👃, cơ bụng giãn ra để tay có thể cảm nhận được sự chuyển động.

Hít thật sâu để phổi và bụng đầy không khí, giữ hơi thở lại một vài giây. Thở😮‍💨 ra bằng miệng👄 thật nhẹ nhàng cho đến khi bụng và phổi xẹp lại. Lặp lại chu trình này từ 5 đến 10 phút.

Thở bằng miệng

Ngồi🧘‍♀️ ở tư thế thoải mái, thư giãn các cơ ở cổ và vai. Ép hai môi lại với nhau, hít thật sâu bằng mũi. Giãn môi ra, chừa một khoảng nhỏ. Lúc này mẹ hãy thở😮‍💨 ra bằng miệng từ từ và chậm rãi. Lặp lại chu trình này từ 4 đến 10 phút.

Cách thở này giúp mẹ lấy được nhiều oxy, giúp mẹ thư giãn😌 và thoải mái, giảm được căng thẳng. Bài tập này cũng khá đơn giản và dễ làm, thích hợp cho mẹ🤰 không có thời gian vận động hoặc mẹ công sở.


Một số cách khác giúp mẹ bầu đỡ khó thở

Tránh căng thẳng

Nếu mẹ bầu căng thẳng quá sẽ khiến mẹ🤰 khó thở hơn. Vì vậy mà mẹ cần tạo tâm lý thoải mái, nhẹ nhàng tránh làm việc🖥️ vội vàng, hấp tấp, các công việc gây căng thẳng, áp lực cho cơ thể. 

Mẹ cần tránh mang vác đồ nặng🗿 và khi ngủ nên kê cao gối và cao chân để để máu dễ dàng lưu thông hơn. Đặc biệt với các mẹ có vấn đề về hô hấp như sổ mũi, nghẹt mũi👃, viêm xoang, hen suyễn nên cần chú ý hơn để tránh các biểu hiện bất thường khi hô hấp

Nằm, ngồi đúng tư thế

Tư thế ngồi, nằm🛌 cũng là một việc các mẹ nên đặc biệt lưu ý, vì nó ảnh hưởng nhiều đến việc hô hấp của bà bầu. Mẹ bầu nên ngồi🧘‍♀ thẳng, đẩy vai về phía sau để tạo điều kiện thuận lợi cho không khí đi vào phổi, giúp phổi mở rộng và giảm áp lực cho cơ hoành. 

Ở những tháng cuối, mẹ nên tránh nằm nhiều vì em bé👶 chèn lên cơ hoành nhiều hơn gây cho mẹ khó thở. Thay vào đó, mẹ nên có một chiếc ghế tựa💺 để ngồi nghỉ ngơi.

Lựa chọn trang phục thoải mái

Trang phục👚 thoải mái, rộng rãi, không bị bó buộc phần ngực là lựa chọn phù hợp cho mẹ bầu. Mặc trang phục👖 rộng rãi thoải mái sẽ giúp mẹ có thể hô hấp tốt và dễ dàng hơn.