post-title

Bí quyết giúp mẹ bầu sinh thường dễ dàng hơn

Vì sao các bác sĩ khuyến khích sinh thường nhiều hơn sinh mổ?

Dù hiện tại khoa học kĩ thuật rất phát triển nhưng các bác sĩ👨‍⚕️ vẫn khuyến khích sinh thường hơn sinh mổ vì người mẹ có thể hồi phục nhanh. Thêm vào đó, sinh thường còn nhằm hạn chế việc dùng các loại thuốc💊 có thể ảnh hưởng đến sữa mẹ và bé. 

Ngoài ra, trong quá trình sinh áp lực ép của đường sinh giúp cho trẻ👶 đẩy các dịch trong phổi ra ngoài nhiều hơn so với trẻ sinh mổ, hạn chế nguy cơ bệnh đường hô hấp. Trẻ sinh thường được bú sữa🤱 mẹ sau những giờ đầu sẽ không bị hạ đường huyết, thuận lợi cho quá trình tăng trưởng và phát triển của bé.


Mẹ bầu nên làm gì để sinh thường được thuận lợi hơn?

Chịu khó vận động

Cơ thể nặng nhọc, kiệt sức, đau khắp người… là những điều khiến mẹ🤰 chỉ muốn nằm trên giường. Tuy nhiên, nếu muốn sinh thường dễ dàng, hãy chịu khó vận động với các bài tập thể dục nhẹ nhàng như đi bộ chậm🚶‍♀️, bơi lội, tập Kegel...

Kiểm soát cân nặng

Một điều quan trọng khi sinh thường là mẹ không để bản thân tăng cân quá mức, dẫn đến thừa cân, béo phì. Bởi mẹ bầu🤰 thừa cân thường dễ gặp biến chứng trong việc sinh con nên phải lựa chọn sinh mổ.

Hít thở đúng cách

Nhiều người thường đánh giá thấp việc hít thở🧘 vì nghĩ rằng đây là một điều tất yếu của cuộc sống. Thế nhưng, hít thở rất quan trọng trong quá trình vượt cạn. Biết cách hít thở đúng như hít sâu, thở ra, bạn sẽ cung cấp đủ oxy cho con👶 trong khi chuyển dạ.

Massage

Massage thường xuyên sẽ giúp cơ thể sẵn sàng cho việc sinh con theo cách truyền thống. Và mẹ bầu🤰 có thể bắt đầu massage khi bước vào tháng thứ 7 của thai kỳ.


Bà bầu ăn như thế nào để sinh thường thuận lợi?

Duy trì chế độ ăn đầy đủ dinh dưỡng

Chế độ ăn đầy đủ dinh dưỡng, gồm trái cây🥬, rau, thịt nạc🥩, đậu và sữa. Ăn nhiều rau có màu xanh đậm vì những loại rau này chứa nhiều protein tốt cho cơ thể. Sắt cũng là một chất không thể thiếu khi mang thai nên hãy đảm bảo trong chế độ ăn mỗi ngày của mình có những món giàu chất sắt.

Đối với hải sản🍤 chỉ nên ăn với số lượng vừa phải. Đừng ăn quá nhiều đường, thực phẩm ngọt🍬(bánh, kẹo, nước ngọt). Và nên hạn chế những món ăn đường phố vì chúng thường chứa nhiều vi khuẩn gây hại cho sức khỏe.

Các món ăn cay

Các món ăn cay🍲 làm cho cơ thể ấm hơn, tốt cho việc sinh thường. Tuy nhiên, một số phụ nữ lại gặp phải chứng khó tiêu, ợ nóng và tiêu chảy🚽 do ăn những món ăn cay. Nếu gặp trường hợp này, hãy loại các món cay ra khỏi thực đơn của mình nhé.

Các loại thực phẩm giàu enzyme bromelain

Ngoài ra, bromelain là một loại enzyme giúp kích thích chuyển dạ và làm mềm cổ tử cung, ăn nhiều thực phẩm giàu bromelain có lợi cho quá trình sinh thường. Các loại trái cây như xoài🥭, đu đủ và dứa🍍 có nhiều bromelain. Tuy nhiên, mẹ không nên ăn những loại trái này quá nhiều nếu đang có nguy cơ chuyển dạ sớm.

Uống nhiều nước

Uống nhiều nước🌊 là một điều cực kỳ quan trọng mà bạn phải nhớ nếu muốn sinh thường dễ dàng hơn. Ngoài ra, quá trình sinh nở rất mất sức, nên nếu được, bạn hãy đặt cạnh mình một chai nước.


Những bài tập nào có lợi cho sinh thường?

Tập Squat

Tập squat giúp mở xương chậu và đưa bé vào đúng vị trí. Squat cũng giúp cải thiện bắp chân🦵, rất hữu ích khi chuyển dạ. Đứng thẳng rồi tấn 2 chân, mông hạ ra sau, tay đưa thẳng ra trước. Giữ tư thế này vài giây, trở về tư thế ban đầu rồi lặp lại. Mẹ cũng có thể thử ngồi chéo chân, trên một quả bóng⚽ tập.

Tập yoga

Yoga được xem là một trong những bài tập tuyệt vời để hỗ trợ bạn trong quá trình vượt cạn. Tập yoga🧘‍♀️ rất tốt cho thai kỳ vì nó giúp giảm bớt áp lực ở lưng, ngực, vai và hông.


Một vài lời khuyên khác cho mẹ sinh thường thuận lợi

Không biết, không nghe, không thấy

Bà bầu🤰 nào cũng có nỗi sợ vô hình về chuyện đi đẻ. Lúc này, mẹ chắc hẳn sẽ tìm đọc những chia sẻ của các mẹ khác về lần đầu sinh con👶. Tuy nhiên, nên tránh đọc những câu chuyện này.

Nếu người nào đó bắt đầu kể về những điều khó khăn⚡ khi chuyển dạ, hãy chuyển đề tài ngay lập tức. Bởi những câu chuyện này sẽ khiến mẹ cảm thấy hoảng loạn, có thể làm ảnh hưởng đến việc sinh con👶. 

Tìm hiểu về quá trình “vượt cạn” 

Hãy hỏi ý kiến bác sĩ👨‍⚕️ nếu mẹ có bất cứ lo lắng nào về việc sinh con. Hoặc có thể tìm kiếm trên Internet để biết thêm thông tin nhưng nhớ lựa chọn những trang web uy tín.

Hãy mua một vài quyển sách📚 viết về quá trình sinh con để tham khảo. Cũng có thể trò chuyện với mẹ bạn hoặc những phụ nữ👩 lớn tuổi khác trong gia đình để biết thêm kinh nghiệm của họ.

Tiếp xúc với chồng và người thân

Quá trình sinh thường sẽ trở nên dễ dàng hơn nếu có sự hỗ trợ của chồng và người thân👪 trong gia đình. Mẹ và bố hãy ở cùng nhau trong những ngày cuối cùng của thai kỳ.

Chọn bác sĩ và người hỗ trợ nhiều kinh nghiệm

Khi sắp đến ngày sinh, hãy gặp và trao đổi với bác sĩ👨‍⚕️ mà mình tin tưởng về mong muốn của bản thân. Sau khi khám tình trạng của thai nhi👶, bác sĩ sẽ cho biết thai phụ có sinh thường được không.

Và có thể tìm một người hỗ trợ sinh có kinh nghiệm, mẹ🤰 đã vượt qua được một nửa chặng đường vượt cạn rồi đấy. Người hỗ trợ sinh sẽ giúp giữ bình tĩnh và trò chuyện với mẹ trong quá trình chuyển dạ và giúp đỡ mẹ ngay cả sau sinh.

Tắm nước ấm

Tắm🚿 nước ấm mang lại rất nhiều lợi ích cho bà mẹ chuẩn bị lâm bồn. Ngâm mình🛀 trong nước ấm giúp làm giảm sự khó chịu và đau đớn khi chuyển dạ. Đây cũng là một cách thư giãn tuyệt vời, giúp bạn đánh bay stress. 

Tuy nhiên, không nên ngâm mình trong nước quá nóng vì rất dễ làm hại thai nhi👶. Đừng tắm nước nóng nếu bạn bị vỡ ối mà hãy nhanh lót vào một miếng băng vệ sinh đêm rồi đến ngay bệnh viện🏥.

Không đứng quá lâu

Khi mang thai🤰, đặc biệt là trong 3 tháng cuối thai kỳ, mẹ sẽ gặp khó khăn nếu đứng quá lâu. Vì đứng quá lâu sẽ khiến bé👶 dễ di chuyển vào vị trí sinh trước khi cơ thể mẹ sẵn sàng cho cuộc sinh.