post-title

Nhiệt độ và độ ẩm cho trẻ sơ sinh

Trẻ sơ sinh sức đề kháng còn yếu nên bé rất dễ bị ảnh hưởng bởi nhiệt độ và độ ẩm. Xác định chính xác nhiệt độ và độ ẩm có vai trò quan trọng trong bảo vệ sức khỏe cho bé.


Nhiệt độ trong phòng cho bé

🌡️ Nhiệt độ phòng của bé

Khi ở trong bụng mẹ, bé luôn được ủ ấm từ 37.5 đến 38 độ.🌡️ Nhiệt độ phòng cho các bé dưới 2 tháng tuổi cần được duy trì ở mức 26-28 độ C là phù hợp nhất. Các bé trên 2 tháng tuổi nên ở phòng có nhiệt độ 20-24 độ C.🌡️

Nhiệt độ phòng của bé hạn chế gió trời, gió quạt hoặc gió điều hòa.🌬️ Phòng của bé quá nóng làm bé dễ có nguy cơ bị hội chứng đột tử. Mẹ cần đảm bảo bé luôn khô ráo, không bị ẩm ướt bởi mồ hôi, nước tiểu.💧 

🌡️ Nhiệt độ phòng tắm cho bé

Khi tắm cho bé vào mùa hè, mẹ không nên tắm cho bé trước quạt hoặc gió.💨 Nhiệt độ phòng không để thấp dưới 27 độ C.🌡️ Thời gian tắm cho bé lý tưởng nhất vào lúc 10 giờ tới 10 giờ 30 phút sáng, hoặc 15 giờ đến 16 giờ chiều. Bé chỉ nên được tắm trong 10-15 phút.⏰ Mẹ nên hỏi tư vấn bác sĩ quyết định tắm cho bé 2 ngày 1 lần hoặc tắm hàng ngày. 

Khi tắm cho bé vào mùa đông, mẹ nên đóng kín các cửa để tránh gió lùa. Nhiệt độ phòng từ 35-38 độ C.🌡️ Thời gian tắm cho bé lý tưởng vào lúc 10 giờ tới 10 giờ 30 phút sáng, hoặc 13-16 giờ chiều.⏰ Mẹ tắm cho bé từ 10-11 phút. Một tuần bé tắm 3-4 lần. 


Cách chỉnh nhiệt độ phòng bé vào mùa đông

🌡️ Điều chỉnh bằng điều hòa nóng

Mẹ bật nhiệt độ từ 25-26 độ C,🌡️ bật 2 tiếng một lần, sau đó tắt điều hòa và để phòng thoáng. Mẹ cho bé tiếp xúc với nhiệt độ bên ngoài 10-15 phút và để không khí trong phòng được lưu thông. Sau đó bật điều hòa làm ấm phòng lại từ từ trước rồi đưa bé vào. 

Nếu không khí quá khô, mẹ có thể dùng máy làm ẩm không khí hoặc đặt một chậu nước trong phòng để làm ẩm không khí.💧

Điều chỉnh bằng máy sưởi

Mẹ điều chỉnh quạt sưởi để ở 22-25 độ C🌡️ là tốt nhất. Bật quạt sưởi trước 5-10 phút cho ấm đều khắp phòng. Khoảng cách an toàn giữa quạt sưởi và bé từ 1.5-2m. Tránh không để quạt sưởi chĩa thẳng vào người bé. 

Mẹ bật quạt sưởi 1 tiếng, sau đó tắt đi, hé mở phòng cho thoáng 15-20 phút cho thông thoáng khí. Sau đó mẹ có thể tiếp tục dùng quạt sưởi.🌡️ 


Cách chỉnh nhiệt độ phòng bé vào mùa hè

🧊 Điều chỉnh bằng điều hòa lạnh

Nhiệt độ trong phòng lý tưởng cho bé từ 26-28 độ C.🌡️ Mẹ nên cho bé mặc quần áo mỏng, nhẹ, thoáng mát và thấm hút mồ hôi tốt. 

Không bật điều hòa chĩa thẳng gió vào người bé. Thời gian bật không quá 2-3 tiếng mỗi lần. Cứ sau 2-3 tiếng, mẹ đưa bé tiếp xúc với nhiệt độ bên ngoài 10-15 phút, để phòng thoáng khí, bật điều hòa làm lạnh phòng rồi dần dần đưa bé vào. 

Bé nằm điều hòa nhiều dễ bị khô da, khô mũi nên mẹ chú ý bôi kem dưỡng ẩm🧴 và dùng nước muối sinh lý, cho bé bú nhiều cữ để cung cấp nước đủ cho bé.👩‍🍼 

🧊 Cách xác định bé đang nóng hay lạnh

Mẹ sờ vào phần bụng và ngực bé xác định bé nóng hay lạnh.👩‍👧

Nếu mẹ thấy nóng và bé đang đổ mồ hôi, mẹ bỏ bớt lớp áo hoặc chăn ra rồi kiểm tra lại trong vài phút.👗

Nếu mẹ cảm thấy bé lạnh, mẹ đắp cho bé một lớp chăn mỏng và kiểm tra lại sau vài phút.🛏️