post-title

ความเสี่ยงที่ต้องระวังในไตรมาสแรก

การตั้งครรภ์จะแบ่งออกเป็น 3 ไตรมาสด้วยกัน ซึ่งจะมีระยะการตั้งครรภ์ทั้งหมด 9 เดือน โดยในไตรมาสแรกนั้นจะเป็นช่วงสามเดือนแรกนั่นเอง ในแต่ละไตรมาสนั้นก็จะมีความเสี่ยงของการตั้งครรภ์ไม่เหมือนกัน เรามาดูกันว่าในไตรมาสแรกนั้นคุณแม่ต้องระวังอะไรกันบ้างนะคะ


ภาวะที่ควรระวัง

✨อาการแพ้ท้อง

คุณแม่ส่วนใหญ่จะมีอาการแพ้ท้องมากในช่วงของการตั้งครรภ์ในไตรมาสแรก ไม่ว่าจะเป็นการคลื่นไส้🤢 อาเจียน และอาจพบว่า รับประทานอาหารยาก แต่หากคุณแม่ละเลยการทานอาหารจะทำให้คุณแม่ขาดสารอาหารที่จำเป็นสำหรับทารกและตัวคุณแม่ อาจส่งผลให้ทารถไม่ได้รับสารอาหารที่เพียงพอ🙅‍♀️ และคุณแม่ก็อาจมีภาวะขาดสมดุลของวิตามินและเกลือแร่ ดังนั้นหากพบว่ามีอาการแพ้ท้องหนักควรไปพบแพทย์เพื่อปรึกษาดูนะคะ 

✨ภาวะเลือดออกทางช่องคลอด 

หากคุณแม่พบว่ามีเลือดออกทางช่องคลอด🩸และปวดท้องน้อยอย่างรุนแรงควรไปพบคุณหมอทันที👩‍⚕️ เพราะอาจเป็นอันตรายต่อทารกในครรภ์ได้ แต่หากปวดไม่รุนแรงมากก็อาจเกิดจากที่กล้ามเนื้อมดลูกมีการขยายตัวเพื่อรองรับลูกน้อยของคุณนั่นเอง 

ทั้งนี้ภาวะเสี่ยงในไตรมาสแรกนั้นขึ้นอยู่กับสุขภาพของคุณแม่แต่ละท่าน หากท่านมีโรคประจำตัวอย่าง โรคหัวใจ เบาหวาน ความดันโลหิตสูง ก็จะมีความเสี่ยงแตกต่างกันออกไป คุณแม่ตั้งครรภ์ที่อายุมากกว่า 40 ปีควรพบหมอตรวจดูแลอย่างใกล้ชิดนะคะ💖


ความเอาใจใส่เป็นสิ่งจำเป็น

✨รับประทานอาหารที่มีประโยชน์และออกกำลังกาย

คุณแม่ควรรับประทานอาหารที่มีประโยชน์💖พร้อมกับออกกำลังกายเบา ๆ คอยทำจิตใจให้แจ่มใส🙂และไม่เครียดหรือกังวลจนเกินไป โดยหมั่นคอยสังเกตุอาการและความผิดปกติต่าง ๆ ของร่างกาย 

✨การตรวจป้องกันครรภ์พิษ

คุณแม่ควรเริ่มฝากครรภ์เพื่อคัดกรองความเสี่ยงของครรภ์เป็นพิษในช่วงไตรมาสแรก📅 การตรวจป้องกันการเกิดครรภ์พิษได้70% และยังช่วยลดความเสี่ยงได้มากถึง 90% คุณแม่ไม่ควรซื้อมายารับประทานเอง และควรปรึกษากับคุณหมอนะคะ👩‍⚕️