post-title

การเปลี่ยนแปลงของเต้านมระหว่างตั้งครรภ์

การเจ็บหัวนมและเต้านมเป็นหนึ่งในสัญญาณแรกของการตั้งครรภ์เลยล่ะค่ะ ซึ่งนั่นเป็นเพราะว่าร่างกายของคุณแม่กำลังเตรียมพร้อมสำหรับการเลี้ยงทารกด้วยนมแม่ โดยคุณแม่จะสามารถเห็นการเปลี่ยนแปลงทั้งหมดนี้เกิดขึ้นอย่างรวดเร็ว การเปลี่ยนแปลงของเต้านมนั้นจะมีอะไรบ้างเราไปดูกันเลยค่ะ 


การเปลี่ยนแปลงของเต้านม

🤱มีการเปลี่ยนแปลงอะไรบ้าง

การเปลี่ยนแปลงของเต้านม เป็นหนึ่งในสัญญาณที่บ่งบอกว่าคุณแม่กำลังตั้งครรภ์ โดยเมื่อเริ่มตั้งครรภ์คุณแม่จะสังเกตได้ว่าหน้าอกของตัวเองมีการขยายใหญ่ขึ้น เพื่อที่จะเตรียมสร้างน้ำนม🥛ให้ลูกน้อยที่จะเกิดมา รวมถึงน้ำนมเหลืองที่จะออกมาในช่วงแรกของการคลอด ในน้ำนมเหลืองนี้มีสารอาหารสำคัญ และมีสารแอนติบอดี้ที่จะเสริมสร้างภูมิต้านทางโรคให้ลูกน้อยไปจนโต 

และเนื่องมาจากอิทธิพลของฮอร์โมนตั้งครรภ์ เช่น ฮอร์โมนเอสโตรเจนและฮอร์โมนโปรเจสเตอโรน ก็จะทำให้หน้าอกและท่อน้ำนมขยายใหญ่ขึ้นเพื่อผลิตและเก็บน้ำนมได้เยอะขึ้นนั่นเองค่ะ 

🤱สาเหตุของความเจ็บ

ฮอร์โมนโปรเจสเตอโรน เอสโตรเจน และโปรแลคตินที่พุ่งสูงขึ้นในการตั้งครรภ์ช่วยเพิ่มการไหลเวียนของเลือดไปยังเต้านมและเตรียมให้พร้อมสำหรับการเลี้ยงลูกด้วยนมแม่🤱 ความเจ็บของเต้านมจะเริ่มประมาณ 4 ถึง 6 สัปดาห์และคงอยู่จนถึงไตรมาสแรก รวมถึงหัวนมของคุณอาจเจ็บและไวต่อความรู้สึก ซึ่งอาการนี้จะเป็นตลอดการตั้งครรภ์🤰


การเปลี่ยนแปลงเต้านมอื่นๆ 

ในช่วงเริ่มแรกของการตั้งครรภ์🤰 คุณแม่หลายๆคนจะเริ่มรู้สึกคัดตึงเต้านม ซึ่งเป็นเรื่องปกติจากการเปลี่ยนแปลงของฮอร์โมน โดยจะมีการคัดตึงเต้านมในช่วงเริ่มตั้งครรภ์ครั้งเดียว และจะมีการเปลี่ยนแปลงและขยายใหญ่อย่างต่อเนื่อง

ซึ่งในคุณแม่บางคนจะสามารถสังเกตเห็นความเปลี่ยนแปลงของหน้าอกได้รวดเร็วมากตั้งแต่เริ่มตั้งครรภ์เลย แต่คุณแม่บางคนก็เกิดการเปลี่ยนแปลงแบบช้าๆ จึงเห็นความต่างกันได้ค่อยข้างยากในช่วงแรก คุณแม่ควรคอยสังเกตการเปลี่ยนแปลงของเต้านมของตัวเองและหากมีข้อสงสัยควรจะสอบถามแพทย์👩‍⚕️ที่ฝากครรภ์ประจำค่ะ 


วิธีบรรเทาอาการเจ็บหน้าอก

🤱 เปลี่ยนเสื้อชั้นใน

✨เสื้อชั้นในคนท้อง

คุณแม่ควรเลือกซื้อเสื้อชั้นในสำหรับคนท้องเพื่อความใส่สบาย ซึ่งชุดชั้นในสำหรับคนท้องมักจะมีตะขอเกี่ยวเสริม👗 เพื่อรองรับสรีระใหม่ของคุณแม่ และทำให้คุณแม่รู้สึกสบายตัวมากขึ้นนั่นเองค่ะ 😃

✨เสื้อชั้นในสำหรับให้นมลูก

คุณแม่คนไหนที่เตรียมจะให้นมลูกในไม่ช้านี้ 🧑‍🍼 ก็แนะนำให้เลือกซื้อชุดชั้นในสำหรับให้นมเตรียมพร้อมเอาไว้ล่วงหน้าเลย เพราะเจ้าชุดชั้นในสำหรับให้นมนี้ได้ถูกออกแบบมาให้คุณแม่สะดวกสบายขึ้นเวลาที่จะต้องป้อนนมให้ลูกน้อยยังไงล่ะคะ

✨สปอร์ตบรา

คุณแม่สามารถซื้อสปอร์ตบราที่รองรับหน้าอกได้ดีขณะออกกำลังกายดู🏃‍♀️ โดยแนะนำให้คุณแม่ออกกำลังกายอย่างเบาๆ และควรเป็นการออกกำลังกายที่เหมาะสำหรับสตรีมีครรภ์เท่านั้นนะคะ 

🤱เลือกใช้สบู่หรือครีมอาบน้ำที่อ่อนโยนต่อผิว

เมื่อตั้งครรภ์ผิวของคุณแม่จะไวต่อสารเคมีและแพ้ง่ายมากขึ้น ดังนั้นคุณแม่ควรเลือกใช้ผลิตภัณฑ์อาบน้ำสูตรอ่อนโยน🧼 และไม่มีน้ำหอม โดยสามารถสังเกต คำว่า hypoallergenic บนขวดหรือกล่องได้ รวมถึงไม่ควรใช้น้ำที่ร้อนจนเกินไปในการอาบ🛁 เพราะอาจมีผลให้เกิดภาวะแทรกซ้อนและส่งผลต่อสุขภาพของลูก โดยเฉพาะในไตรมาสแรกค่ะ สามารถอ่านเพิ่มเติมได้ที่บทความนี้ค่ะ