post-title

อัตราการแท้งในคุณแม่ตั้งครรภ์

แน่นอนว่าการแท้งบุตรนั้นสร้างความเจ็บปวดทั้งด้านร่างกายและจิตใจ และคงไม่มีใครอยากจะเจอเหตุการณ์นี้ แต่การแท้งบุตรมักจะเกิดขึ้นในช่วงไตรมาสแรกของการตั้งครรภ์เนื่องจากทารกในครรภ์ยังเจริญเติบโตได้ไม่เต็มที่ โดยที่อัตราการแท้งจะลดลงหลังจากนั้น ซึ่งวันนี้เราจะมาทำความรู้จักกับสาเหตุ สัญญาณ และอัตราของการแท้งบุตรกันค่ะ 


การแท้งบุตร

🤰การแท้งบุตรคืออะไร?

การแท้งบุตรคือการสิ้นสุดการตั้งครรภ์ โดยตัวอ่อนหรือทารกในครรภ์จะถูกขับออกมาก่อนตั้งครรภ์ได้ 28 สัปดาห์ ซึ่งพบได้ประมาณ 10-15%ของการตั้งครรภ์ และจะเกิดขึ้นในช่วง 3 เดือนแรก📅 การแท้งบุตรอาจเกิดขึ้นได้จากหลายสาเหตุโดยอาจคาดเดาและควบคุมไม่ได้😭

🤰สัญญาณการแท้งบุตร

อาการอาจแตกต่างกันไปขึ้นอยู่กับระยะของการตั้งครรภ์และสุขภาพของคุณแม่ บางครั้งก็อาจเกิดขึ้นเร็วมากจนคุณแม่ยังไม่ทันตั้งตัว😥

อาการการแท้งบุตรที่พบเห็นมากคือ อาการเลือดออกทางช่องคลอด มีเนื้อเยื่อหรือของเหลวออกจากช่องคลอด การปวดท้องรุนแรง หรือปวดหลัง หากพบอาการเหล่านี้ คุณแม่ควรพบแพทย์ทันทีเพื่อป้องกันเหตุการณ์การแท้งบุตร👩‍⚕️


สาเหตุของการแท้งบุตร

🤰โครโมโซม

โครโมโซมเป็นที่อยู่ของ DNA ซึ่งเป็นกุญแจสำคัญในการควบคุมปัจจัยต่างๆ ตั้งแต่สีผมของทารกไปจนถึงการเติบโตของทารก👶ซึ่งหากมีปัญหาใด ๆ เกิดขึ้นระหว่างการแบ่งเซลล์จะส่งผลให้ทารกในครรภ์ได้รับโครโมโซมซ้ำหรือขาดโครโมโซมและอาจส่งผลให้แท้งได้😥 

แม้ว่าตอนนี้เราจะยังไม่ทราบสาเหตุที่แท้จริงของความผิดปกติของโครโมโซม แต่เป็นที่ทราบกันดีว่าปรากฏการณ์นี้พบได้บ่อยในสตรีที่มีอายุมากกว่า 35 ปีขึ้นไป 👩

🤰ภาวะสุขภาพของมารดา

การติดเชื้อที่มดลูกหรือปากมดลูกนั้นอาจเป็นอันตรายต่อทารกในครรภ์ที่กำลังพัฒนา🤰ซึ่งหากคุณแม่มีพฤติกรรมการใช้ชีวิตและสุขภาพที่ไม่ดีก็จะส่งผลต่ออัตราการประสบความสำเร็จในการตั้งครรภ์ด้วย รวมถึงหากคุณแม่มีภาวะทุพโภชนาการ มีการใช้ยา มีปัญหาเกี่ยวกับฮอร์โมน หรือมีโรคอ้วน ปัญหาเหล่านี้ก็สามารถส่งผลต่อการพัฒนาการของทารกในครรภ์ได้เช่นกันค่ะ😟


อัตราการแท้งต่อสัปดาห์

🤰สัปดาห์ที่ 0 ถึง 6

สัปดาห์แรกๆ นั้นเป็นช่วงที่คุณแม่มีโอกาสแท้งสูงที่สุด ซึ่งคุณแม่หลายๆท่านอาจแท้งทั้งทียังไม่รู้ตัวว่าคุณกำลังตั้งครรภ์😟 และยิ่งคุณแม่รู้ตัวว่าตั้งครรภ์ลูกน้อยช้าเท่าไหร่ก็ยิ่งเสี่ยงมากขึ้นเท่านั้นค่ะ 

🤰สัปดาห์ที่ 6 ถึง 12

เมื่อลูกน้อยของคุณแม่มีอายุได้ 6 สัปดาห์และเริ่มมีการเต้นของหัวใจ อัตราการแท้งบุตรก็จะลดลงเหลือ 10 เปอร์เซ็นต์ เหตุผลนั้นเป็นเพราะอัตราการแท้งจะลดลงเมื่ออายุครรภ์เพิ่มขึ้นนั่นเองคะ😃

🤰สัปดาห์ที่ 13 ถึง 20

ยินดีด้วยนะคะ! เพราะเมื่อเข้าสู่สัปดาห์ที่ 13 ของการตั้งครรภ์ ความเสี่ยงของการแท้งบุตรจะลดลงเหลือ 5 เปอร์เซ็นต์ แต่ถึงอย่างไรก็ตาม คุณแม่ไม่ควรเพิกเฉยเพราะอาจเกิดเหตุการณ์ที่ไม่คาดคิดได้ทุกเมื่อนั่นเองค่ะ⚠️