post-title

สิ่งที่คุณแม่ต้องรู้เมื่อตั้งครรภ์

การตั้งครรภ์ใน 3 เดือนแรกนั้น🤰 จะเป็นช่วงระยะเวลาที่อวัยวะต่างๆของลูกน้อยกำลังพัฒนา ดังนั้นคุณแม่จึงควรระมัดระวังให้มากในช่วงเวลานี้ ซึ่งวันนี้เราได้นำเคล็ดลับการดูแลตนเอง รวมถึงสิ่งต่างๆที่คุณแม่ควรเลี่ยงในช่วง 3 เดือนแรก จะมีอะไรบ้างนั้นเราไปดูกันเลยค่ะ 


คุณแม่ควรจะ...

🤰 ทานอาหารที่มีโฟเลตสูง

แม้ว่าคุณแม่อาจจะทานกรดโฟลิกแบบเม็ด💊 ที่คุณหมอจ่ายมา👩‍⚕️ ให้แล้ว แต่คุณแม่ก็ควรได้รับโฟเลตจากอาหารอย่างอื่นด้วยเช่นกัน โฟเลตมีความสำคัญอย่างมากต่อพัฒนาการสมองของลูกน้อยในระยะแรก โดยสามารถพบได้ไม่ยาก เช่น ส้ม มันฝรั่ง บร็อกโคลี

🤰 ทานอาหารที่มีธาตุเหล็ก

ธาตุเหล็กจะช่วยรักษาระดับการไหลเวียนของเลือดให้คงที่ทั้งคุณแม่และลูกน้อยในครรภ์ ธาตุเหล็ก💊 จะช่วยให้จับกับออกซิเจนและสารอาหาร และส่งไปให้ส่วนต่างๆ ของร่างกายของทารกนั่นเอง อาหารที่อุดมไปด้วยธาตุเหล็ก ได้แก่ ผลไม้อบแห้ง และเนื้อไก่ ปลาทูน่า ถั่วต่างๆ 

🤰 ทานผลไม้ที่มีประโยชน์

ผลไม้เป็นอาหารที่ประโยชน์มากมาย ที่สำคัญคือไม่มีไขมัน จึงเหมาะที่จะนำมาทำเมนูสุขภาพสำหรับแม่ท้องได้อย่างดีเยี่ยม เพราะผลไม้อุดมไปด้วยวิตามินหลายชนิด ในผลไม้ยังมีน้ำและสารต้านอนุมูลอิสระ🙂 ผลไม้บางชนิดยังเต็มไปด้วยไฟเบอร์ช่วยให้ขับถ่ายดีอีกด้วย คุณแม่ท้องควรรับประทานผลไม้ทุกวันตั้งแต่ตั้งครรภ์เดือนแรกเพื่อเป็นการเริ่มต้นครรภ์สุขภาพดีและแข็งแรง


คุณแม่ควรหลีกเลี่ยง

🤰 การทานอาหารไม่สุก

เพราะอาจปนเปื้อนเชื้อแบคทีเรีย และพยาธิ 🦠 นำไปสู่การทำให้ท้องเสียได้ อย่างโรคทอกโซพลาสโมซิส (toxoplasmosis) ที่เกิดจากการติดเชื้อ ทอกโซพลาสมา กอนดิไอ (Toxoplasma gondii) เมื่อคุณแม่ทานเนื้อสัตว์ที่มีซิสต์เนื้อเยื่อดิบๆ สุกๆ เข้าไป เช่น สเต็ก ลาบดิบ โดยไม่ได้ทำให้สุกพอที่จะฆ่าเชื้อนี้ได้ สามารถติดเชื้อไปสู่ทารกในครรภ์ได้

🤰 การดูดบุหรี่

สารนิโคตินในบุหรี่สามารถเป็นอันตรายต่อเด็กในครรภ์ได้😔 มันสามารถเข้าไปกดการทำงานของสมองส่วนที่ควบคุมการหายใจและการเต้นของหัวใจ และมีความเสี่ยงที่จะแท้งลูก หรือคลอดก่อนกำหนดได้มากกว่าคุณแม่ที่ไม่ได้สูบบุหรี่ 😶 

🤰 การรับรังสี

ในช่วงนี้คุณแม่ควรหลีกเลี่ยงการรับรังสีเอ็กซเรย์ หรือบริเวณที่มีการแผ่รังสี ซึ่งอาจมีผลกระทบต่อทารกในครรภ์ได้ หากได้รับรังสีปริมาณมาก รังสีจะถูกดูดซึมเข้ากระแสเลือด และจะผ่านจากรกไปสายสะดือ และเข้าสู่ทารก ซึ่งอาจทำให้พิการแต่กำเนิด เจริญเติบโตช้า มีผลต่อการพัฒนาของสมอง และเสี่ยงต่อมะเร็ง🥶