post-title

อาการตกขาวระหว่างการตั้งครรภ์

จริงๆแล้วการมีตกขาวนั้นเป็นเรื่องปกติธรรมชาติของผู้หญิง เพราะบริเวณช่องคลอดและปากมดลูกนั้น จะมีการสร้างสารคัดหลั่งเพื่อหล่อเลี้ยงช่องคลอดอยู่ตลอดเวลา แต่ก็จะมีบางครั้งที่อาการตกขาวนั้นมีการเปลี่ยนสีและกลิ่น ซึ่งอาจเป็นสัญญาณการบ่งบอกถึงอาการอักเสบได้ค่ะ


ตกขาวระหว่างตั้งครรภ์

🤰 ตกขาว

ตกขาวนั้นมีกลิ่นคล้ายกับน้ำนม ซึ่งเป็นเรื่องปกติที่จะมีระหว่างการตั้งครรภ์ เพราะในระหว่างการตั้งครรภ์ฮอร์โมนเอสโตรเจนจะถูกขับออกมา และเมื่อระดับฮอร์โมนเอสโตรเจนเพิ่มขึ้น ร่างกายก็จะส่งสัญญาณให้ช่องคลอดสร้างการหลั่งมากขึ้นนั่นเองค่ะ🤰

🤰 อาการตกขาวปกติ

ในช่วงที่ยังไม่ตั้งครรภ์ คุณแม่อาจสังเกตได้ว่าลักษณะและปริมาณของตกขาวนั้นจะเปลี่ยนแปลงไปตามรอบประจำเดือน โดยในช่วงตกไข่นั้น ตกขาวจะเป็นสีมูกใสและมีปริมาณมากขึ้นกว่าในช่วงอื่น ๆ ซึ่งเป็นผลมาจากฮอร์โมนที่เปลี่ยนแปลงไปนั่นเองค่ะ 😃 ตกขาวนั้นมีเนื้อสัมผัสที่บางจนถึงหนาหรือคล้ายเมือก และมักไม่มีกลิ่นหรือมีกลิ่นอ่อนๆ และเมื่อถึงคลอดก็จะหลั่งออกมามากขึ้นค่ะ 👶


เมื่อตกขาวกลายเป็นปัญหา

🤰 เปลี่ยนสี

ถ้าตกขาวกลายเป็นสีเขียว มีกลิ่นเหม็นผิดปกติ มีอาการเจ็บปวด😞หรือมีอาการคันผิดปกติ นั่นแปลว่าคุณแม่อาจมีการติดเชื้อหรืออาจปัญหาอื่น ๆ ดังนั้นให้คุณแม่ไปพบแพทย์ทันทีเพื่อทำการตรวจเพิ่มเติมนะคะ

🤰 การอักเสบติดเชื้อจากเชื้อรา

เป็นการอักเสบติดเชื้อของช่องคลอดและปากมดลูกที่พบได้บ่อย เนื่องจากการเปลี่ยนแปลงของช่องคลอดระหว่างตั้งครรภ์ ทำให้เหมาะกับการเจริญเติบโตของเชื้อราและทำให้ติดเชื้อ🦠ได้ง่ายขึ้น ตกขาวมันจะมีปริมาณมาก เป็นสีขาวหรือเป็นก้อนเล็กๆ สีขาว และคุณแม่มักมีอาการคันบริเวณช่องคลอดหรือบริเวณอวัยวะสืบพันธุ์ภายนอกร่วมด้วย

🤰 การอักเสบติดเชื้อพยาธิในช่องคลอด

หากมีการอักเสบติดเชื้อพยาธิในช่องคลอด คุณแม่จะมีอาการคันอย่างมากบริเวณช่องคลอดและอวัยวะสืบพันธุ์ภายนอก บางคนก็อาจเกาจนเป็นแผลถลอกได้ค่ะ😟 
🤰 การอักเสบติดเชื้อจากแบคทีเรีย 

เมื่อมีการอักเสบติดเชื้อจากแบคทีเรีย คุณแม่ก็มักมีตกขาวออกมามาก อาจมีสีเหลืองหรือเทาๆ ข้น เหนียว และอาจมีกลิ่นเหม็นผิดปกติร่วมด้วย บางท่านอาจมีอาการแสบร้อนหรือคันบริเวณช่องคลอด ควรไปพบแพทย์เพื่อรับการรักษาทันทีนะคะ👩‍⚕️


การรักษาและการดูแล

🤰 การรักษายุ่งยากไหม?

การรักษาอาการตกขาวนั้นมักจะหายขาดและไม่ได้มีความยุ่งยากมาก โดยแพทย์อาจสั่งยาทาน💊หรือยาเหน็บให้ ซึ่งอาการตกขาวจะมีโอกาสเป็นซ้ำได้ค่ะ คุณแม่คนไหนที่กำลังกังวลว่าแล้วตกขาวจะมีผลต่อลูกในครรภ์หรือไม่ ก็ไม่ต้องเป็นกังวลค่ะ เพราะการอักเสบติดเชื้อเกิดเพียงเฉพาะที่เท่านั้นค่ะ

🤰 ต้องดูแลตัวเองได้อย่างไรบ้าง?

แนะนำให้คุณแม่ดูแลความสะอาดบริเวณอวัยวะเพศอย่างสม่ำเสมอ แต่ไม่ต้องใช้น้ำยาพิเศษ🧴อะไรเพื่อล้างช่องคลอด ให้ล้างด้วยน้ำธรรมดาก็เพียงพอค่ะ นอกจากนั้นควรรักษาให้จุดซ่อนเร้นไม่อับชื้น เลือกชุดชั้นในที่สบายๆ ไม่รัดจนเกินไปค่ะ