post-title

ปัสสาวะบ่อยขณะตั้งครรภ์

เมื่อตั้งครรภ์ ผู้หญิงก็มักจะต้องเจอกับอาการปัสสาวะบ่อย ซึ่งหลาย ๆ คนกังวลว่าอาการแบบนี้เป็นอันตรายหรือไม่แต่จริงๆแล้วถือเป็นเรื่องปกติในคนท้องมาก ๆ


ปัสสาวะบ่อย

🧻 ปัสสาวะบ่อยเพราะอะไร?

การปัสสาวะบ่อย🚽 เกิดจากฮอร์โมนที่เพิ่มขึ้น รวมทั้งมดลูกที่ขยายใหญ่ขึ้นเรื่อยๆ จนไปเบียดกับกระเพาะปัสสาวะ จึงทำให้มีอาการปวดปัสสาวะบ่อยกว่าปกติ🚻 ซึ่งอาการนี้จะเป็นมากขึ้นโดยเฉพาะช่วงใกล้คลอด ซึ่งอาการนี้ไม่เป็นอันตรายอย่าง และจะหายเป็นปกติได้เองหลังจากคลอดลูกแล้ว 

🧻 ปัสสาวะแบบไหนที่อาจเป็นอันตรายได้

แม้ว่าการปัสสาวะบ่อยในคนท้องจะเป็นเรื่องที่ปกติ แต่หากมีอาการแสบขัด ปัสสาวะมีสีขุ่น มีไข้สูง ปวดสันหลัง หรือ มีเลือดออกก็อาจเป็นอันตรายได้🩸 


คำแนะนำการดูแลตัวเองเมื่อปัสสาวะบ่อย

🧻ดื่มน้ำให้มาก

แม้ว่าอาการปัสสาวะบ่อย🚾 ขณะตั้งครรภ์จะเป็นเรื่องปกตื แต่การดูแลตัวเองให้ถูกวิธีก็สำคัญ ควรดื่มน้ำให้เยอะๆ วันละ 8-10 แก้ว เพื่อทดแทนน้ำที่ถูกขับออก และงดเครื่องดื่มแอลกอฮอล์และคาเฟอีน☕ 

🧻  ทำความสะอาดให้ดี

หลังทำธุระเสร็จ ควรล้างทำความสะอาดให้ดีเพื่อป้องกันการติดเชื้อ และคอยเช็ดให้แห้งเพื่อป้องกันการอับชื้นที่อาจส่งผลให้เกิดเชื้อราได้🌊 

🧻 การกลั้นปัสสาวะ

อย่ากลั้นปัสสาวะ🚽 หากไม่จำเป็นจริงๆ เพราะจะทำให้เสี่ยงต่อการคลอดก่อนกำหนดหรือ อาจติดเชื้อในระบบทางเดินปัสสาวะได้นะคะ

🧻พบแพทย์ทันที

หากพบว่าปัสสาวะมีสีแดงหรือมีอาการแสบขัด ควรไปพบแพทย์ทันทีนะคะ คอยสังเกตว่ามีอาการผิดปกติอื่นๆ หรือไม่ และดูแลตัวเองให้ดีตามที่แพทย์แนะนำจะดีที่สุดค่ะ😃 


ทำไมถึงปัสสาวะเล็ดตอนตั้งครรภ์

เมื่อตั้งครรภ์คุณแม่อาจพบอาการปัสสาวะเล็ดตั้งแต่ในไตรมาสแรกจนถึงไตรมาสสุดท้าย ซึ่งจะมีอาการปัสสาวะเล็ดเวลาที่จาม🤧 ไอ หรือ หัวเราะ ซึ่งเกิดจากการขยายตัวของท่อปัสสาวะ ทำให้แรงดันเพิ่มขึ้นมากกว่าแรงรัดหูรูด จนทำให้กลั้นไม่อยู่นั่นเอง ดังนั้นคุณแม่ควรปฎิบัติตามนี้นะคะ 

✨ห้ามกลั้นปัสสาวะ การกลั้นปัสสาวะจะทำให้ปัสสาวะเล็ดเวลา ไอ หรือ จาม เพราะสูญเสียการควบคุม

✨เข้าห้องน้ำทันทีที่ปวดปัสสาวะ

✨ไม่ลดปริมาณการดื่มน้ำ การดื่มน้ำไม่เพียงพอจะทำให้ปัสสาวะมีสีเข้มและทำให้เกิดท้องผูกซึ่งเป็นตั้งครรภ์ก็จะยิ่งท้องผูกง่ายอยู่แล้ว

✨หากปัสสาวะเล็ดบ่อยอาจใส่ผ้าอนามัยช่วยได้ค่ะ