post-title

อาการผมร่วงขณะตั้งครรภ์

คุณแม่หลายๆท่านอาจกำลังรู้สึกกังวลใจกับอาการผมร่วงเกิดขึ้นเมื่อตั้งครรภ์ หลายๆคนอาจขาดความมั่นใจ หรืออาจกำลังเครียดว่าเอ๊ะ สุขภาพเราไม่ดีหรือเปล่า ซึ่งเจ้าอาการผมร่วงนี้มันเกิดขึ้นได้อย่างไรเราไปดูกันเลยค่ะ  


ฮอร์โมนเอสโตรเจน

✨การเปลี่ยนแปลงของฮอร์โมน

เมื่อตั้งครรภ์ ร่างกายคุณแม่จะมีการเปลี่ยนแปลงของฮอร์โมนอย่างมากมาย🤰 โดยเฉพาะฮอร์โมน"เอสโตรเจน" ซึ่งจะมีปริมาณที่สูงขึ้นเมื่อตั้งครรภ์ ฮอร์โมนนี้จะทำให้เส้นผมมีการเจริญดีขึ้น ส่งผลให้คุณแม่มีผมดกดำสวยงามตามอายุครรภ์ที่มากขึ้น 

✨เมื่อการตั้งครรภ์สิ้นสุดลง

ฮอร์โมนเอสโตรเจนจะลดระดับลงอย่างรวดเร็ว😟 ส่งผลให้เส้นผมไม่เจริญเติบโตและยังกลับเข้าสู่ระยะพัก ทำให้เกิดอาการผมร่วงตามต่อมาในช่วง 3-4 เดือนแรกภายหลังคลอด แต่ไม่ต้องกังวลไปนะคะ🙂 เพราะหลังจากนั้นเส้นผมจะกลับงอกขึ้นใหม่ภายในเวลา 6-12 เดือนภายหลังคลอด

แต่หากพบว่าผมร่วงยาวนานกว่า 3-4 เดือนภายหลังคลอด แนะนำให้พบแพทย์👩‍⚕️เพื่อหาสาเหตุและรักษาต่อไปนะคะ


สาเหตุอื่นๆของผมร่วง

✨สาเหตุผมร่วง

แม้ว่าฮอร์โมนจะเป็นสาเหตุที่ทำให้ผมร่วง แต่คุณแม่บางคนก็มีอาการผมร่วงมาจากภาวะโภชนาการที่ไม่ดี เช่น คุณแม่บางคนเข้าใจว่าเมื่อตั้งครรภ์แล้วไม่สามารถทานอาหารแสลงได้ จึงทานแต่ข้าวต้ม เป็นผลให้ร่างกายไม่ได้รับการบำรุงที่เพียงพอ จึงทำให้ร่างกายเหน็ดเหนื่อย ร่างกายเกิดภาวะเครียด และทำให้ผมร่วงในที่สุด

✨เมื่อไหร่ปัญหาผมร่วงจะหมดไป

ทั้งนี้ทั้งนั้นผมร่วงของคุณแม่เป็นเรื่องธรรมชาติ โดยปัญหาผมร่วงนี้จะหมดไปหลังคลอดประมาณ 6 เดือน ถึง 1 ปีค่ะ


การรักษาบำรุงเส้นผม

👩 ใช้หวีที่มีซี่ห่างแปรงผม เพื่อลดการหลุดร่วงของผม

👩 เลือกรับประทานอาหารให้ครบทั้ง 5 หมู่🍲 โดยสามารถเพิ่มการผักและผลไม้เข้ามา เพื่อให้เส้นผมได้วิตามินและเกลือแร่อย่างเพียงพอต่อการเจริญเติบโต

👩 หลีกเลี่ยงการทำสีผมเพราะสารเคมี⚕️🥼 สามารถแทรกซึมและอาจมีผลกระทบต่อเด็กในครรภ์ได้

👩 ใช้ผลิตภัณฑ์ทำความสะอาดและผลิตภัณฑ์ดูแลผมที่ทำมาจากธรรมชาติเพื่อลดอาการแพ้ ลดอาการระคายเคืองหนังศีรษะ และป้องกันการหลุดร่วงของผม 

👩 ใช้เจลว่านหางจระเข้มาทาหรือนวดหนังศีรษะ💆🏻จะช่วยป้องกันผมร่วงและช่วยบำรุงเส้นผมได้เป็นอย่างดี โดยการน้ำว่างหางจระเข้มาปอกเปลือกและล้างเมือกให้สะอาด จากนั้นให้นำมาทา

👩 น้ำมันธรรมชาติจะช่วยกระตุ้นการไหลเวียนเลือดที่หนังศีรษะและเพิ่มความชุ่มชื้น คุณแม่สามารถใช้น้ำมันธรรมชาติ เช่น น้ำมันมะพร้าว🥥🌴 น้ำมันมะกอก หรือน้ำมันอัลมอนด์นวดศีรษะ โดยนำน้ำมันมาอุ่นในมือเล็กน้อยแล้วนำมานวดศีรษะเบาๆ จากนั้นให้ทิ้งไว้บนศีรษะประมาณ 10 นาที แล้วค่อยล้างออก

👩 การรับประทานธาตุเหล็กจะช่วยลดการหลุดร่วงของเส้นผมได้ เพราะธาตุเหล็กจะช่วยเพิ่มการไหลเวียนเลือด🩸และช่วยนำออกซิเจนไปเลี้ยงส่วนต่างๆของร่างกาย