post-title

อาการท้องผูกระหว่างการตั้งครรภ์

อาการท้องผูก🚽เป็นปัญหาที่พบได้บ่อยในหญิงตั้งครรภ์ โดยคุณแม่อาจรู้สึกอึดอัดแน่นท้อง ไม่สบายตัว และบางท่านก็อาจเกิดความเครียดตามมา ดังนั้นวันนี้เราจะมาดูวิธีป้องกันและรักษาภาวะท้องผูกขณะตั้งครรภ์กันนะคะ🤗 


อาการท้องผูก


ท้องผูกขณะตั้งครรภ์เกิดขึ้นจากอะไร?

🌟ในช่วงที่ตั้งครรภ์นั้น ร่างกายของคุณแม่จะมีการหลั่งฮอร์โมนโปรเจสเตอโรนมากขึ้น โดยเฉพาะใน 3 เดือนแรก ทำให้กล้ามเนื้อลำไส้คลายตัวและเคลื่อนไหวช้าลง จึงทำให้ขับอุจจาระออกมาได้น้อยลงนั่นเองค่ะ

🌟มดลูกของคุณแม่ขยายใหญ่ขึ้นเรื่อย ๆ จนไปเบียดให้โพรงลำไส้แคบลงจึงทำให้คุณแม่ขับอุจจาระออกได้ยาก

🌟วิตามินหรือผลิตภัณฑ์เสริมอาหารบางอย่างที่คุณแม่ทานอยู่ก็อาจเป็นอีกสาเหตุหนึ่งที่ทำให้เกิดอาการท้องผูกได้อย่างเช่น แคลเซียม เป็นต้น

🌟ภาวะเครียดก็เป็นอีกสาเหตุสำคัญที่ทำให้ท้องผูกได้นะคะ ดังนั้นทำใจสบาย ๆ แนะนำให้หากิจกรรมผ่อนคลายที่เหมาะกับตัวเองดูนะคะ

ท้องผูกขณะตั้งครรภ์อันตรายหรือไม่?

อาการท้องผูกทั่วไปในขณะตั้งครรภ์มักไม่เป็นอันตรายร้ายแรงต่อคุณแม่หรือเด็กในครรภ์ แต่การปล่อยไว้และไม่แก้ไขอาจทำให้เกิดริดสีดวงทวารหรือลำไส้อุดตันได้😫  และบางครั้งอาจเป็นสัญญาณเตือนของโรคทางระบบทางเดินอาหารอื่น ๆ ที่รุนแรงได้ ดังนั้นคุณแม่ควรหมั่นสังเกตตนเองและไม่นิดนอนใจไปนะคะ👩‍⚕️


วิธีจัดการภาวะท้องผูกขณะตั้งครรภ์

🌟คุณแม่ควรรับประทานอาหารที่มีกากใยเพิ่มขึ้น เช่น ผัก ผลไม้ที่มีกากใยสูง🥬 อย่างมะละกอ กล้วย ส้ม แตงโม หรืออาหารที่มีกากใยเยอะ ๆ เพราะกากใยจะช่วยอุ้มน้ำไว้ในโพรงลำไส้และกระตุ้นระบบขับถ่ายให้ทำงานได้ดีขึ้นนั่นเอง

🌟การดื่มน้ำ🥛ยังเป็นสิ่งสำคัญมาก ๆ ควรดื่มน้ำให้ได้ในปริมาณที่เพียงพอ น้ำจะช่วยให้กากใยทำงานได้ดีขึ้น และช่วยในระบบขับถ่ายได้ดี

🌟การออกกำลังกายอย่างสม่ำเสมอ จะช่วยให้ระบบขับถ่ายดีขึ้น แต่ควรเลือก วิธีออกกำลังกายที่เบา ๆ  เช่น ว่ายน้ำ🏊‍♀️ เดิน โยคะ

🌟ไม่แนะนำให้ใช้ยาระบาย หากลองปรับเปลี่ยนพฤติกรรมแล้วยังไม่ได้ผลให้รับคำแนะนำอย่างถูกต้องจากแพทย์หรือเภสัชกรนะคะ👩‍⚕️


วิธีการรักษาที่ควรหลีกเลี่ยง

ไม่ควรหายาระบายมาทานเอง

เมื่อตั้งครรภ์คุณแม่ไม่ควรจะหายาระบายมาทานเองเพื่อรักษาอาการท้องผูก เพราะยาระบายบางชนิดมีผลทำให้ร่างกายมีภาวะขาดน้ำ🌊 และเกิดการหดตัวของมดลูกจึงทำให้เกิดอันตรายกับทารกในครรภ์ได้ 

ระวังการใช้น้ำมันมิเนอรัล 

รวมถึงควรระมัดระวังการใช้น้ำมันมิเนอรัล🛢️ที่ช่วยหล่อลื่นอุจจาระขณะที่ตั้งครรภ์ด้วย เพราะน้ำมันเหล่านี้อาจมีผลทำให้ร่างกายดูดซึมแร่ธาตุได้น้อยลง ทพให้มีผลเสียต่อทั้้งคุณแม่และเจ้าตัวน้อย โดยหากลองวิธีต่างๆแล้วก็ยังไม่ดีขึ้นคุณแม่ควรไปพบแพทย์เพื่อปรึกษาและให้หมอ👩‍⚕️จ่ายยาที่ถูกต้องค่ะ