post-title

เลือดกำเดาไหลในช่วงตั้งครรภ์

ในช่วงที่คุณแม่ตั้งครรภ์อาจเกิดการเลือดกำเดาไหล ซึ่งการเลือดกำเดาไหลขณะตั้งครรภ์นั้นอันตรายหรือไม่นั้นเรามาหาคำตอบด้วยกันค่ะ


สาเหตุและวิธีหยุดเลือดกำเดาไหล

สาเหตุที่เลือดกำเดาไหลช่วงตั้งครรภ์

ขณะตั้งครรภ์ หลอดเลือดในจมูก👃จะขยายตัวและมีปริมาณเลือด🩸ที่เพิ่มขึ้น ซึ่งจะเพิ่มแรงดันต่อหลอดเลือดที่มีความเปราะบาง จนทำให้เส้นเลือดแตกได้ง่ายนั่นเอง ซึ่งจริง ๆ แล้วเป็นเรื่องปกติที่เลือดกำเดาจะไหลช่วงตั้งครรภ์ โดยจะมีเลือดไหลออกมาเพียงเล็กน้อยและเป็นครั้งคราวและสักพักจะหยุดไหลไปเอง🙆‍♀️

โดยคุณแม่จะมีแนวโน้มที่เลือดกำเดาจะไหลมากขึ้น เมื่อเป็นหวัด ภูมิแพ้ ติดเชื้อ เป็นไซนัส หรือว่ามีเยื่อบุในจมูกแห้ง👃 หากอยู่ในสภาพอากาศที่แห้งก็จะทำให้เสี่ยงต่อการเลือดกำเดาไหลมากขึ้น และสาเหตุอื่นๆ เช่น ความผิดปกติของการแข็งตัวของเลือด หรือ ความดันโลหิดสูง ก็อาจทำให้เกิดเลือดกำเดาไหลได้เช่นกันนะคะ
วิธีหยุดเลือดกำเดาไหลช่วงตั้งครรภ์

การนั่งหรือยืนให้หัวตั้งตรง ช่วยให้เลือดออกช้าลงและจะช่วยลดความดันในหลอดเลือด🩸ภายในจมูกได้ ใช้นิ้วบีบปีกจมูก👃ประมาณ 10 นาที หากเลือดยังไหลไม่หยุดให้เอนไปข้างหน้าเพียงเล็กน้อยและหายใจทางปาก ใช้น้ำแข็งหรือเจ็บประคบเย็น🧊 วางที่หน้าผาก หรือหลังคอพอเพื่อให้เลือดแข็งตัว ค่อยๆ ปล่อยมือที่บีบอยู่เพื่อดูว่าเลือดหยุดไหลหรือไม่ หากยังมีเลือดไหลอยู่ให้ลองทำตามขั้นตอนซ้ำอีก 10 นาที อย่านอนหรือก้มศรีษะลงเพราะอาจทำให้เลือดไหลลงคอและอาจทำให้เกิดอาการคลื่นไส้และอาเจียนได้😟


ป้องกันเลือดกำเดาไหล

ป้องกันเลือดกำเดาไหล ขณะตั้งครรภ์ อย่างไรดี

เลือดกำเดาไหลในช่วงตั้งครรภ์นั้นมีปัจจัยจากหลายสาเหตุ ไม่ว่าจะเป็นสภาพของร่างกายและสิ่งแวดล้อม ซึ่งบางอย่างเราสามารถควบคุมได้และบางอย่างควบคุมไม่ได้🙆‍♀️ สิ่งที่เราควบคุมได้ก็ได้แก่การรักษาสภาพแวดล้อมไม่ให้แห้ง🥶จนเกินไป อาจซื้อเครื่องเพิ่มความชื้นภายในบ้านหรืออาจใช้ภาชนะใส่น้ำวางไว้ในห้อง 

นอกจากนี้คุณแม่สามารถทาสารให้ความชุ้มชื้นบริเวณจมูก👃ของคุณแม่ หรือสเปรย์น้ำเกลือหยดจมูกก็สามารถช่วยได้เช่นกัน แต่ทั้งนี้ทั้งนั้นควรปรึกษาแพทย์หรือเภสัชกร👩‍⚕️และปฎิบัติตามอย่างเคร่งครัดเพื่อไม่ให้ของคุณแม่แห้งและระคายเคืองนะคะ
เมื่อไรที่ควรไปพบคุณหมอ

หากเกิดเลือดกำเดาไหล🩸บ่อยในช่วงที่คุณแม่ตั้งครรภ์ก็ควรไปพบปรึกษากับแพทย์เพื่อหาสาเหตุที่แท้จริงของการเกิดเลือดกำเดาไหล เพื่อที่ว่าจะได้รักษาอย่างถูกต้อง

ควรไปหาคุณหมอ👩‍⚕️หากปริมาณของเลือดไหลออกมาเป็นจำนวนมาก หรือมีเลือดไม่ยอมหยุดภายใน 30 นาที หรือหากมีปัญหาในการหายใจเพราะเลือดที่ไหลออกมา หรือหากคุณแม่มีอาการมึน วิงเวียนศีรษะ เกิดความเหนื่อยล้าร่วมด้วย