post-title

ท้องเสียช่วงตั้งครรภ์

อาการท้องเสีย คือการถ่าย 3 ครั้งขึ้นไป และหากคุณแม่กำลังตั้งครรภ์อยู่ก็ไม่ควรนิ่งนอนใจไปนะคะ


ท้องเสียคือ...

🧻 สาเหตุของท้องเสียขณะตั้งครรภ์

เกิดจากการรับประทานอาหารของคุณแม่ อย่างเช่นของเผ็ด ของเปรี้ยวจัด หรือของหมักดอง หรือาจเกิดจากการรับประทานอาหารที่ไม่สะอาด ทำให้เกิดการติดเชื้อโรคทางอาหาร🦠เช่น ไทฟอยด์ อหิวาบิด หรือคุณแม่อาจมีอาการไวต่ออาหารบางชนิด จนทำให้เกิดอาการระคายเคืองของกระเพราะ จึงทำให้ท้องเสียในที่สุด อีกสาเหตุหนึ่งคือฮอร์โมนบางชนิดมีการเปลี่ยนแปลงหรือ ในบางครั้งหากคุณแม่มีอารมณ์แปรปรวน😟เช่น วิตกกังวล หรือตื่นเต้นก็อาจเป็นผลให้เกิดอาการท้องเสียได้ค่ะ

🧻 ท้องเสียอันตรายหรือไม่

ท้องเสียจะอันตรายต่อคนท้องเมื่อมีอาการรุนแรง📈 เช่น ถ่ายบ่อยครั้งมาก ๆ ถ่ายเป็นมูกเลือด มีไข้สูงเกิน 38.5 องศาเซลเซียสและมีอาการปวดศีรษะ มีอาการปวดเบ่งร่วมด้วยขณะถ่าย บางครั้งอาจพบว่าถ่ายเป็นน้ำขุ่นขาวและมีกลิ่น และอาจมีการอาเจียนรุนแรง แต่หากไม่มีอาการเหล่านี้และหยุดถ่ายไปเองภายในไม่กี่ครั้งก็ไม่มีอันตรายค่ะ🙆‍♀️ 


หากเกิดอาการท้องเสียควรทำอย่างไร

🧻 งดกินอาหารบางอย่าง อย่างนมสด อาหารทอด หรืออาหารทะเล เพราะอาหารพวกนี้จะทำให้กระเพาะย่อยยากและอาจทำให้อาการท้องเสียรุนแรงขึ้นได้😟

🧻 พักผ่อนให้เพียงพอ เพราะการท้องเสียจะทำให้ร่างกายสูญเสียน้ำและเกลือแร่ เพื่อให้กลับมาแข็งแรงเร็วขึ้น🙆‍♀️ หากจำเป็นก็ควรหยุดและพักผ่อนให้เพียงพอ

🧻 กินยาฆ่าเชื้อ ยากลุ่มแอมพิซิลลิน💊 หรือ อม๊อกซิซิลลิน เหมาะสมและไม่เป็นอันตรายกับครรภ์ หลีกเลี่ยงการกินยาในกลุ่มแก้อักเสบทางที่ดีควรปรึกษาเภสัชกรหรือแพทย์ดูนะคะ 

🧻 จิบน้ำเปล่าบ่อยๆ ควรจิบน้ำเกลือแร่ร่วมด้วยเพื่อทดแทนน้ำและเกลือแร่ที่สูญเสียไปตอนถ่าย🥛 

🧻 พบแพทย์ ในกรณีที่มีอาการรุนแรง ควรไปพบแพทย์👩‍⚕️ทันทีอย่ารอช้าหรือพยายามรักษาด้วยตัวเอง เพื่อป้องกันอันตรายร้ายแรงที่อาจเกิดขึ้นกับคุณแม่และทารก👶ในท้องนะคะ