post-title

อาการคันระหว่างตั้งครรภ์

ในช่วงตั้งครรภ์นั้นหน้าท้องและหน้าอกของคุณแม่กำลังอยู่ในช่วงของการเติบโตขึ้นเรื่อย ๆ ดังนั้นอาการคันในช่วงตั้งครรภ์เป็นเรื่องปกติและหลีกเลี่ยงไม่ได้ ซึ่งสาเหตุของอาการคันนั้นจะมีอะไรบ้าง และเราจะมีวิธีรับมือเจ้าอาการคันเหล่านี้อย่างไรบ้างเราไปดูกันเลยค่ะ


สาเหตุของอาการคันระหว่างตั้งครรภ์

ผิวตึงกระชับ

เมื่อลูกน้อยของคุณแม่เจริญเติบโตขึ้นเรื่อย ๆ ผิวของคุณแม่จะถูกยืดออก รวมถึงหน้าอกและหน้าท้องของคุณแม่ก็จะมีขนาดใหญ่ขึ้น ทำให้เกิดอาการคันบริเวณผิวหนังได้ นอกจากนั้นอาการคันหัวนมก็จะเกิดขึ้นเป็นเรื่องปกติในระหว่างตั้งครรภ์🤰อีกด้วยค่ะ 

ผิวแห้ง

หากท่านใดอยู่ในประเทศที่มีความหนาว หรือ ทำงานอยู่ในห้องแอร์ทั้งวัน สภาพแวดล้อมเหล่านี้ก็อาจทำให้ผิวของคุณแม่ไม่ได้รับความชุ่มชื้นที่เพียงพอ คุณแม่จึงอาจรู้สึกคันและไม่สบายตัวได้นั่นเองค่ะ ดังนั้นให้คุณแม่หมั่นทาโลชั่นนะคะ🧴

อาการคันตามฝ่ามือหรือฝ่าเท้า

หากคุณแม่มีอาการคันรุนแรงที่ฝ่ามือหรือฝ่าเท้า อันนี้คุณแม่จะต้องไปพบแพทย์เนื่องจากอาการเหล่านี้อาจต้องได้รับการดูแลรักษาทางการแพทย์นั่นเองค่ะ 


วิธีป้องกันอาการคันระหว่างตั้งครรภ์



หลีกเลี่ยงการอาบน้ำอุ่น

ใช่แล้วค่ะน้ำอุ่นนั้น 🚿 สามารถทำให้ผิวของคุณแม่แห้งเหมือนทะเลทรายได้ โดยเฉพาะน้ำร้อน อันนี้ควรเลี่ยงเลยค่ะ เพราะนอกจากจะทำร้ายผิวแล้ว ยังเป็นอันตรายต่อเจ้าตัวเล็กในครรภ์อีกด้วยนะคะ! รวมถึงคุณแม่ควรจะหันมาใช้สบู่อ่อนๆ ปราศจากน้ำหอม ก็จะช่วยบรรเทาอาการผิวแห้งได้ค่ะ 

พยายามหลีกเลี่ยงแสงแดด

ให้คุณแม่พยายามหลีกเลี่ยงการอยู่ข้างนอกบริเวณที่มีแสงแดดจ้าๆ☀️  เป็นเวลานาน เพราะความร้อนจากแสงอาทิตย์นั้นจะทำให้เหงื่อออกและทำให้อาการคันของคุณแม่แย่ลงได้ค่ะ

หันมาใส่เสื้อผ้าสบายๆ

ผ้าฝ้ายรวมถึงเสื้อผ้าที่ใส่สบายอื่นๆ👚 คือตัวเลือกที่ดีที่สุดสำหรับคุณแม่ในการลดอาการคันลง เพราะเสื้อผ้าเหล่านี้จะสัมผัสกับผิวหนังของคุณแม่น้อยลง ดังนั้นคุณแม่ก็จะรู้สึกระคายเคืองน้อยลงเช่นกันค่ะ

ให้ความชุ่มชื้นโดยการทาครีมบำรุงต่างๆ

โลชั่นบำรุงผิว ครีมทามือหรือมอยส์เจอไรเซอร์ทุกชนิดคือไอเทมคู่ใจที่ดีที่สุดของคุณในตอนนี้ โดยคุณแม่หลังอาบน้ำเสร็จ ให้ทาครีมบางๆ แล้วปล่อยให้ซึม จะสังเกตได้ว่าผิวของคุณแม่นุ่มแค่ไหนค่ะ

ลดความเครียด

ความเครียดและความวิตกกังวลระหว่างตั้งครรภ์ อาจดูเหมือนไม่เกี่ยวข้องกัน แต่จริงๆ ก็เป็นอีกสาเหตุที่ทำให้อาการคันแย่ลงได้ พยายามคิดบวกและรักษาสภาพจิตใจให้แข็งแรงนะคะ😃


วิธีบรรเทาอาการคันผิวระหว่างตั้งครรภ์

ประคบเย็น

ประคบน้ำแข็งบริเวณที่คันเป็นเวลาสองถึงสามนาที จากนั้นทาครีมให้ความชุ่มชื้นกับบริเวณนั้นก็จะช่วยบรรเทาอาการคันไปได้บ้างค่ะ

ให้ความชุ่มชื้น

เนื่องจากการขาดความชุ่มชื้นเป็นตัวการหลักในการทำให้ผิวของคุณแม่แห้ง ดังนั้นการทาโลชั่นและครีมที่ปราศจากน้ำหอมจึงเป็นวิธีการรักษาที่ดีที่สุด โดยให้ทาครีมให้ทั่วบริเวณที่คันและสังเกตถึงความเปลี่ยนแปลงนะคะ  

ยาแก้คัน

ปรึกษากับคุณหมอหรือเภสัชกรเกี่ยวกับยาแก้คันหากคุณแม่รู้สึกคันมาก แม้ว่ายาเหล่านี้ส่วนใหญ่จะปลอดภัยสำหรับสตรีมีครรภ์ แต่ทางที่ดีควรใช้ยาตามคำแนะนำนะคะ👩‍⚕️

รวมถึงยังมีสาเหตุอาการคันอื่นๆที่ยังไม่ได้กล่าวถึงในบทความนี้อีกด้วย โดยคุณแม่สามารถอ่านต่อได้ที่บทความนี้เลยค่ะ ดังนั้นหากสงสัยว่าเป็นอาการคันของโรคอื่นๆ หรือรู้สึกไม่สบายใจก็แนะนำให้คุณแม่ไปโรงพยาบาลเพื่อรับการตรวจเช็คและวินิจฉัยจากคุณหมอจะดีที่สุดค่ะ