post-title

สิ่งที่กวนใจคุณแม่ในช่วงไตรมาสแรก

คุณแม่รู้สึกเหนื่อยหรือง่วงนอนทั้งวันบ้างไหมคะ หรือคุณแม่มีปัญหาในการนอนหลับจากการลุกไปห้องน้ำหลายครั้งในตอนกลางคืนหรือเปล่าเอ่ย ไม่ใช่คุณคนเดียวที่ประสบปัญหานี้ค่ะ


คุณแม่จะมีการเปลี่ยนแปลงเหล่านี้

✨ทำให้ง่วงระหว่างวัน

โปรเจสเตอโรนเป็นฮอร์โมนที่มีบทบาทสำคัญในการควบคุมวงจรการสืบพันธุ์และรวมถึงทำให้คุณง่วง 😫 เมื่อคุณตั้งครรภ์ ระดับฮอร์โมนโปรเจสเตอโรนที่เพิ่มขึ้นจะทำให้คุณแม่รู้สึกเหนื่อยล้าและง่วงนอน🤰

ฮอร์โมนโปรเจสเตอโรนยังรบกวนการนอนของคุณแม่😴ในเวลากลางคืนและทำให้คุณแม่รู้สึกเหนื่อยล้าตลอดทั้งวัน อาจจะต้องแก้ปัญหาโดยการการงีบหลับระหว่างวันเพื่อให้รู้สึกกระปรี้กระเปร่ามากขึ้น😃

✨เป็นตะคริว

เมื่อตั้งครรภ์จะทำให้มีระดับแคลเซียมในเลือดลดลง จึงทำให้การไหลเวียนของเลือดช้าลงด้วย ดังนั้นคุณแม่สามารถลดการเกิดอาการตะคริวที่ขาได้ด้วยการนวด และการประคบน้ำร้อน♨️ รวมถึงยังสามารถดื่มนมให้มาก และยกขาให้สูงเวลานอนค่ะ


ความไม่สบายตัว

✨หาตำแหน่งในการนอนยาก

เมื่อคุณแม่ตั้งครรภ์ หน้าอกและท้องของคุณแม่จะขยายใหญ่ ซึ่งอาจทำให้ยากสำหรับคุณแม่ที่จะหาตำแหน่งการนอนที่สบายที่สุด🛌🏾 ในช่วงไตรมาสแรกเป็นช่วงเวลาที่เหมาะที่สุดสำหรับคุณแม่ที่จะฝึกในการนอนตะแคง😃

การนอนตะแคงช่วยให้เลือดไหลเวียนได้ดีขึ้น และช่วยให้สารอาหารไปยังมดลูกของคุณแม่ดีขึ้น แถมยังช่วยให้ร่างกายกำจัดของเสียได้ดีขึ้นอีกด้วย

ไม่ว่าคุณแม่จะตั้งครรภ์เป็นครั้งแรกหรือครั้งที่สอง ไตรมาสแรกอาจจะเป็นไตรมาสที่ลำบากที่สุด พักผ่อนเมื่อร่างกายบอกให้พักผ่อน🛏️ อย่าฝืนตัวเองนะคะ!

✨อาเจียนแพ้ท้อง

เมื่อตั้งครรภ์ คุณแม่จะมีอาการแพ้ท้องและจะเกิดการอาเจียน🤮 ซึ่งส่วนใหญ่จะเกิดขึ้นในช่วง 3 เดือนแรกของการตั้งครรภ์ ซึ่งเป็นช่วงที่ฮอร์โมนสูง โดยในช่วง 3 เดือนแรกอาจไม่จำเป็นต้องทานยาบำรุงครรภ์🤰 เพราะจะอาเจียนออกมา อาจลองแบ่งมื้ออาหารจาก 3 มื้อต่อวันให้เป็น 5-6 มื้อ โดยให้ลดปริมาณลงแต่ทานบ่อยขึ้นนั่นเองค่ะ 


รวมถึงยัง...

✨เข้าห้องน้ำบ่อย (ปัสสาวะบ่อย)

อาการปวดปัสสาวะบ่อยๆ เป็นอาการปกติที่เกิดขึ้นกับคุณแม่ที่กำลังตั้งครรภ์ สาเหตุนั้นเป็นเพราะระดับฮอร์โมนที่สูงขึ้นระหว่างตั้งครรภ์ และเนื่องจากมดลูกมีการขยายใหญ่ขึ้นจึงมีการไปกดทับกระเพาะปัสสาวะ🧻 ทำให้คุณแม่ปวดปัสสาวะ🚽บ่อยๆนั่นเองค่ะ 

✨อาการท้องผูก

เมื่อคุณแม่ตั้งครรภ์ คุณแม่จะเริ่มมีการอาการท้องอืดและท้องผูก ซึ่งเกิดจากการขยายตัวของมดลูก🤰  ทำให้เบียดกระเพาะอาหารและลำไส้ทำให้การทำงานของลำไส้มีการเปลี่ยนแปลง หรืออาจมาจากอาหารที่คุณแม่รับประทานที่มีกากใยน้อย จึงทำให้คุณแม่รู้สึกอึดอัดแน่นท้อง ดังนั้นการทานอาหารที่มีกากใยธรรมชาติ🥬เช่นการเน้นผักจะช่วยให้ขับถ่ายได้ดี