post-title

ความอยากอาหารในช่วงการตั้งครรภ์

ความอยากอาหารระหว่างการตั้งครรภ์เป็นเรื่องปกติสำหรับคุณแม่ เพราะการตั้งครรภ์จะส่งผลให้เกิดการเปลี่ยนแปลงในร่างกาย จึงทำให้มีความอยากอาหารเพิ่มขึ้น โดยความอยากอาหารมักจะเริ่มในช่วงปลายไตรมาสแรก และจะอยากอาหารมากที่สุดในช่วงไตรมาสที่สอง เมื่อถึงไตรมาสสามก็จะอยากอาหารลดลง แม้จะมีความอยากอาหารก็อย่าลืมเลือกตัวเลือกที่ดีต่อสุขภาพด้วยนะคะ 


สาเหตุของความอยากอาหาร

✨การเปลี่ยนแปลงของฮอร์โมน

เมื่อคุณแม่ตั้งครรภ์ ฮอร์โมนในร่างกายของคุณแม่ก็จะเกิดการเปลี่ยนแปลงจึงเป็นเหตุให้เกิดความอยากอาหารชนิดใดชนิดหนึ่งมากเป็นพิเศษในช่วงที่ตั้งครรภ์นั่นเองค่ะ ซึ่งอาหารเหล่านั้นอาจเป็นอาหารที่ไม่เคยชอบกินมาก่อน หรือเป็นอาหารแปลกๆก็เป็นได้ค่ะ🤔

✨การเปลี่ยนแปลงของประสาทสัมผัส

คุณแม่หลายๆคนหลังตั้งครรภ์แล้วจะสามารถรับกลิ่นได้ดีขึ้น แม้ว่ากลิ่นนั้นจะอยู่ห่างออกไป และจะรู้สึกไวต่อกลิ่นใดกลิ่นหนึ่งเป็นพิเศษ โดยเมื่อได้กลิ่นของสิ่งใดสิ่งหนึ่งจะทำให้รู้สึกคลื่นไส้อาเจียน🤮ได้ค่ะ และหญิงท้องส่วนใหญ่จะชอบกลิ่นหอมๆ มากกว่ากลิ่นที่มีความแรงหรือกลุ่มฉุน รวมถึงยังมีการเปลี่ยนแปลงของประสาทสัมผัสรับรสอีกด้วยค่ะ 

✨การเปลี่ยนแปลงของความต้องการด้านโภชนา

คุณแม่ที่ตั้งครรภ์จะต้องการสารอาหารอย่างแคลเซียม และธาตุเหล็กเป็นพิเศษ นั่นจึงเป็นสาเหตุว่าทำไม คุณแม่ถึงอยากอาหารชนิดนั้นเป็นพิเศษ โดยแนะนำว่าคุณแม่รวมถึงคนในครอบครัวควรใส่ใจเลือกทานอาหารที่มีประโยชน์ มีโภชนาการที่ครบถ้วน เช่น เสริมแคลเซียมโดยการ ทานอาหารผักใบเขียว🥬 ปลา🐟 หรืออัลมอนด์ และลดอาหารทอด ของหวานลงค่ะ 


ความอยากอาหารระหว่างตั้งครรภ์

✨ของหวาน

คุณแม่มักจะอยากทานของหวานที่มีแคลอรี่สูงอย่าง ขนมกรุบกรอบ พิซซ่า🍕 หรือเนื้อสัตว์ และผลไม้ บางคนก็ยังคงชอบเมนูอาหารเดิมแต่อาจมีการกินที่แปลกออกไปเช่น อาจนำอาหารสองอย่างที่ชอบมาผสมกันแล้วค่อยทาน

ซึ่งบางครั้งคุณแม่อาจอยากทานไอศกรีมตอนกลางดึก🍨 หรืออยากอาจทานชีสเค้กที่คุณไม่เคยชอบมาก่อน อย่างไรก็ตามคุณแม่ควรใส่ใจในการเลือกทานอาหาร🍲 เพราะหากไม่ระวังคุณแม่อาจประสบปัญหาการขาดธาตุเหล็กหรือสังกะสีได้ และอย่าลืมทานโปรตีนจากเนื้อสัตว์ปรุงสุกด้วยนะคะ🥩

✨ของแปลก

บางครั้งคุณแม่อาจอยากอาหารที่ดูไม่สามารถทานได้อย่างดินกับสบู่ ซึ่งจริง ๆแล้วเป็นแหล่งที่มีฟอสเฟตสูงมาก ไม่แปลกที่หากคุณแม่ตั้งครรภ์จะอยากทานดิน หรือสบู่ หรืออาหารที่มีรสชาติเค็ม อย่างไรก็ตามควรทานอาหารที่มีความสะอาดและปลอดภัยจากเชื้อโรคค่ะ🦠


ควรทำอย่างไรกับความอยากดี?

✨ควรทำอย่างไรหากอยากทานของแปลก?

แม้ว่าอาการอยากอาหารจะสามารถพบได้บ่อยๆในหญิงตั้งครรภ์ แต่หากคุณแม่อยากทานอะไรที่แปลกอย่าง ดิน🌱หรือสบู่🧼 คุณพ่อหรือคนในครอบครัวก็ควรพบคุณแม่ไปปรึกษาคุณหมอ เพราะนี่อาจเป็นอาการของ Pica Syndrome หรือ โรคชอบกินของแปลก หรือ ทานของที่ไม่ใช่อาหาร ซึ่งเป็นพฤติกรรมผิดปกติของการทานอาหาร และอาจเป็นอันตรายต่อสุขภาพได้ค่ะ 

✨ทางออกที่ดีที่สุด...

คือการกินสิ่งที่คุณต้องการ ตอบสนองตัวเองด้วยอาหารที่คุณแม่โปรดปราน แต่ก็ยังต้องอยู่ในความพอดี🙆‍♀️ อย่ากินอะไรมากเกินไปเพราะอาหารเพื่อสุขภาพที่ตรงตามข้อกำหนดทางโภชนาการก็เป็นสิ่งสำคัญเช่นกันค่ะ😃

โดยหากคุณแม่ต้องการทานสิ่งของที่ไม่ใช่อาหาร เนื่องจากสิ่งของเหล่านี้ไม่ได้ออกแบบมาเพื่อให้คนรับประทานได้ ดังนั้นควรปรึกษากับแพทย์ก่อนตัดสินใจบริโภคนะคะ 👩‍⚕️⚠️